05

41 0 1
                                    


" Kung nassan kaman ngayon. Huwag ka munang babalik sa inyo. I'll inform your family. I think you have enough money on your card right now, that will keep you alive for at least a week right? Huwag ka munang uuwi, para ito sa kaligtasan mo at nang bata at nang pamilya mo Maricel"

Nagising ako sa pagkakatulog nang mapanag inipan ko nanaman ang mga imahi nang nagka pirapirasong private plane nila madam.

Binabangongot nanaman ako. Mag dadalawang linggo na, nang mangyari ang pagkamatay nang mag asawa.

Papunta silang Turkey at ako ay papauwi na sana nang Pilipinas, mayroon silang business meeting na kailangan nilang puntahan kaya mag isa akong umuwi. Naka business class parin ako, binigyan nila ako nang isang card na may laman nang pera, na akala ko ay bayad nila.

Pero napag alaman kong may ibang pag kakagstusan doon. Maraming pweding mangyari at may plano ang mag asawa para roon. At mukhang isa nga ito sa plano nila. Sabi ni Doc Rumolo ay may kutob sila na may mang yayaring hindi maganda kaya ay nag tabi na sila nang pera na kakailanganin ko kong sakali.

Nang mag check ako sa banko noong is ag lingo ay parang na lula ako sa halaga nang nasa card na bigay nila. Kaya na ata nitong bilhin ang pagkatao ko.

Agad akong uminom nang tubig na nasa bedside table. Nasa isang Inn ako ngayon, wala ako sa Maynila dumeristo ako sa Cebu. Wala akong kamag anak dito pero kailangan kong lumayo muna, sabi nk Doc Rumolo.

Hindi parin ako maka paniwala na wala na sila Madam. Ayon sa balita ay pumutok raw ang isang makina nang pribadong eroplano nila, pero may kutob ako na isa sa mga kalaban nila sa negosyo ang may pakana. Isa iyong ambush.

Alas sais na pala nang umaga, ngayon ang check out ko sa Inn. Naka hanap ako nang maliit na apartment sa may Lahug. Minabuti kong doon mag renta dahil maraming tao, maliit man ang apartment ay guardyado at maghigpit ang security.

Nararamdaman ko nanaman ang pag baliktad nang sikmura ko, agad akong napa takbo nang cr. Kahapon ko lang na pag alamang buntis na nga ako, bumili ako nang sampong Pregnant Test Kit.

Gusto kong maiyak at tawagan ang pamilya ko, kailangan ko sila ngayon. Pero hindi ako pweding tumawag, hindi ko alam kong ano ang sinabi ni Doc Rumolo sa kanila matapos mabalitaan ang pag sabog nang Eroplano nang mag asawang Natividad.

At kailangan kong maging matatag, ma aapiktuhan ang bata sa sinapupunan ko. Isa na akong ina simula ngayon, nag pakawala ako nang isang malalim na buntong hininga.

"Kaya mo ito Maricel! Para sa bata at sa Pamilya mo!"

-

Katatapus ko lang mag linis nang kaunti sa bago kung titirhan at nasa sofa ako ngayon nanonood nang TV. Laman parin nang balita ang nang yari sa mag asawang Natividad.

"Huwag kang mag alala baby, aalagaan kita. Ako ang magiging nanay mo. Mahal na mahal ka nina Sir Raul at Madam Lucille. At ako ang mag paparamdam sayo nang pagmamahal nila."

Biglang nag flash sa screen ang mukha ni Marcus. Napaka seryuso nito habang kinakausap nang interviewer. Bakas sa mukha nito ang galit ang mala abo nitong mata ay tila umaapoy sa puot at galit.

Kahit na nasa TV ay parang tumatagos ang tingin nito sa kalukuwa ko. Napakagat labi ako, bigla kasing sumagi sa isip ko na baka may balak siyang gawin.

Napahawak  ako sa puson ko, dinadala ko ngayon ang pamangkin ni Lutheran Marcus Valiente. Ngayon ko lang naisip iyon.

--

"Pare, sigurado ka ba diyan?"
I didn't answer Russ' question. I'm as sure as hell na may kinalaman ang kapatid ni Raul sa nangyaring pag ambush sa Private Plane nila.

" Kapatid niya si Raul, I know na medyo may alitan ang mag kapatid but hahantong ba talaga sa patayan?" He continued.

" Money makes people evil, Russ. Money will make people do evil things, they will make you ruin your life or ruin somebody else's life."

"But we don't have enough proof na si Reynaldo nga ang nagpapatay kina Lucy! Huwag kang padalos dalos Lutheran. I will contact Golda, she will gather more things about this. Just don't do anything yet."

I clenched my jaws to stop myself from breaking things, and maybe smack Russ. 

"You're right. I need more proof and after that I'll fucking kill that bastard myself."

I left the room at naabutan ko ang isa ko pang kaibigan na seryusong naka tingin sa isang tablet.

"Paige." I called him.

"Hey man, have you checked Lucy's people? What will happen to them? I just checked the CCTV of their house at mukhang ang ilan sa kanila ay hindi parin mapakali."

Paige is very good with electronics and gadgets, He's a Tech analyst and loves to do things to a computer. He's also a hacker. He's been checking Lucy's house ever since the incident.

"They will continue to serve but not the Natividads, they will start working for me. Walang ibinigay ang mag asawa na kahit ano sa pamilya ni Raul. And they're lawyer refused to say anything than what is needed to be said."

"Looks like Lucy knew something was gonna happen. She's smart, you really are siblings."

Sobra ang pang hihinayang ko, I wasn't able to say anything to her. I was on vacation sa Belgium when I got a call from our grandpa na may aksidente at sumabog ang private plane nina Lucy.

I was so mad and shocked that I immediately flew back home, only to see her ashes and Raul's in a jar sa altar nang bahay nila.

I should've spent more time with her, specially because I know they're having problems with their company. Fuck!

Kaya malalagot ang gumawa nito, they will pay for this. All of them, lahat nang may kinalaman uubosin ko sila.

"Hey! You know this chick? I noticed she kept on coming back to the house. But she never came back after the incident."

My brows furrowed at what he said.
I immediately went closer for a look.

A girl so familiar is on the screen, with my sister and brother-in-law.

"Maricel"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 07, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Bad Love   Isla Majeca #1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon