Pearl's P.O.V.
"So class for your vacation assignment, please do a research about Joseon Dynasty at kung paano nag-end ang dinastiyang ito. This serves as your individual project. Make it a PowerPoint presentation. Dahil gagawan niyo rin ito ng reflection after you discuss it here in front." Sabi ng Professor namin. The f*ck! Individual discussion talaga as in🤦♀️🤦♀️.
"Do you have any questions?" Tanong niya samin.
"Sir, kailan po ba ang presentation?" Tanong ng pabida naming kaklase na si Shen. Kahit kailan talaga.
"After ng bakasyon niyo. Then sisimulan na agad ang presentation. So if di kayo nakagawa, I'm so sorry but di kayo makakagraduate sa college." Sagot ng Professor namin. Sh*t! Seryoso ba siya?
Anong gagawin ko? Plano ko pa naman magbakasyon sa South Korea tas may ganto pa🤦♀️yoko na, stay nalang ako dito sa Philippines.
"And with that, class dismiss. Enjoy your vacation." At umalis siya ng classroom namin.
Nagreklamo ang lahat ng kaklase ko dahil sa research na pinapagawa samin. Sino bang di magrereklamo, magbibigay ng gagawin, tas di mo ma-eenjoy yung bakasyon.
"Sis, anong balak mo sa research?" Tanong ni Alyana sakin.
"Yana, tinatanong pa ba yan? Syempre, gagawa ako noh. Sayang yon. It will increase my grades dahil top student parin ako." Sagot ko sarcastically.
"Ikaw naman kasi, Yana, bat di ka nalang gumawa din. Kahit di mo na ma-enjoy yung bakasyon sa landian with jowawi mo, at least may chance na makagraduate ka." Sabi ni Shane.
"Oh diba." Sabi ko.
"Sabagay. Ikaw naman kasi, Mayeng, matalino ka. Kahit na di ka na magreview, matataas grades mo." Sabi ni Yana.
"Sadyang gusto ko lang magtapos. Pero paraan ko na rin yung maging Top Student para tantanan ako ng daddy ko." Sabi ko kay Yana.
"As if naman na magiging Top Student ka ulit." Biglang nagsalita amg pabidang si Shen. Di ko siya mortal na kaaway dahil wala akong pake sa kanya. Pero dahil pabida siya, may pake na ako dahil ilang beses na niya akong pinapahamak at buti nalang, may kakampi ako dito at naniniwala ang lahat ng students sakin pag may ginawa siya sakin.
"Bakit? Inggit ka? Pikit ka nalang, then shut up." Malamig kong sabi.
"Matapang ka na ngayon ah." Sasampalin niya na sana ako pero nilabas ko ang phone ko na nakabukas ang recorder.
"Go ahead, slap me, bida bida. Even your besties are recording a video on how you act like you're jealous on me." Sabi ko sa kanya.
Nainis siya sakin at akmang kukunin ang phone ko.
"Uh-ah! Not now, sweetie. Pagkatapos ng lahat ng to, ilalabas ko to. Pero pwede ding ibigay ko na sa Dean. Para maturuan ka ng tama. Change yourself, sweetie. Walang magagawa yang inggit at galit mo sakin kung di ka gumagawa ng tamang paraan para makapasok ulit sa Top. Take my advice, girl. Then learn how to accept." Kinuha ko ang bag at libro ko saka unalis sa room. Iniwan ko siyang speechless at walang magawa.
*sa hallway*
" Mauna na akong uuwi ah, sisimulan ko na yung research ko about sa Joseon Dynasty, para matapos na ako." Sabi ko sa dalawa.
" Okay sige. Ingat ka, sis." Nagbeso-beso kaming tatlo at nauna nang lumabas ng campus.
Naghintay ako sa driver ko dahil late nanaman nang....
"Pearl, pauwi ka na?" Nasa harap ko ang sasakyan ng ex-boyfriend kong si Filan. Ayaw ko na siyang makita ei kaso no choice ako, di ako makaalis sa bahay ng daddy ko dahil kasama ko din si mommy doon.
BINABASA MO ANG
The Last Past Prince (Min Yoongi ff)
Fiksi Penggemar"isa siyang prinsipe at ako, isang hamak na slapsoil lang. Pero wala akong intensyon na magustuhan siya dahil magiging emperor din siya but I'm not his empress." Pearl is a spoil brat itself but a good, sweet, simple, beautiful and friendly woman. D...