Zoe's P.O.V
Daldalhan ko ngayon ng breakfast si lolo sa room nya,hindi pa sya pwedeng gumalaw-galaw dahil makakasama sa kanya iyon.Hindi na ako kumatok derederetso lang akong pumasok.
"Lolo let's eat breakfast" sabi ko kay lolo na nagbabasa ng dyaryo.
"Apo,paalisin mo na ako dito,mas lalo akong magkakasakit dito" sabi niya matching puppy eyes.Kunwari di ko narinig ang sinabi niya.Nilgay ko ang pagkain sa table.
"Please apo" malambing na ang boses niya.Hayy..buhay nga naman oh..
"Lolo naman wag makulit.Makaklabas ka din dtio kapag okay kana.Kaya for the mean time dito ka muna." sinubo ko sa kanya ang mainit na sopas na ako mismo ang gumawa.Hindi na umimik si lolo at kumain na lang ng tahimik .matapos ko syang pakainin niligpit ko na ang pinagkainan.
"Apo,remember my wish" napa straight face ako sa sinabi ni lolo.
"About that,are you serious?" seryoso kong tanong.
Sana nag bago ang isip niya.Na hindi pa pwedeng mag kaboyfriend ang pinakamamahal nyang apo.Study muna at hindi lalaki.
"Im very serious apo.Within this month dapat may papakilala kana sa akin.Okay."
UGH.....Within this month!!! SERIOUSLY!!
"Young miss nasa baba na po si miss ruru" sabi ng maid namin.They call me young miss because of lolo,dapat lang daw akong igalang dahil ortiz ako.
"Okay." sabi ko at binigay sa kanya ang tray na pinaglagyan ng pinagkainan."Lolo,within this month.I'll show you" napangiti naman siya at ako sa loob-loob nasusuka na at nanlulumo.
"Aasahan ko yan apo"^_________^ lumabas na ako at sinara ang pinto ng kwarto.
Bumaba na ako sa living room kung saan busy sa pag tetext si ruru.Hindi na talaga nagbago.
"Hey!Ruru" tawag ko sa kanya.Tumingin siya sa akin at ngumiti tapos bumalik ulit sa pag tetext.
Umupo na lang ako sa couch.Hindi ba siya magsasalita.
Binaba na niya ang phone niya at nilagay sa bag.Sa wakas.
"Ano ng solu-----" hinila nya ako bigla patayo at hinila palabas ng bahay.
"Hindi ngayon ang panahon para maghilahan" inis kong sabi sa kanya.Akala ko sasabihin nya sa akin ang solusyon nya ngayon and im deadly waiting on it.Napatigil siya sa paglalakad.
"Aish.Were late" di nya pinakinggan ang sinabi ko tuloy-tuloy lang sa paghila sa akin.Pinapasok nya ako sa kotse nya.Pinaandar niya ang kotse at seryosong-seryoso syang nakatingin sa daan.
BINABASA MO ANG
Unwanted Contract
Narrativa generale"Hindi ako mahuhulog sayo.Hindi kita mamahalin tulad ng inaakala mo dahil kontrata lang ang naguuganay sa atin.kaya wag kang umasa." -Zoe Coleen Ortiz