01

27 0 0
                                    

Malalakas na katok ang gumising saakin Mula sa labas ng pinto ng kwarto ko, kinuha ko ang agad ang cellphone at tiningnan ang oras

6:42 am

Tumayo na ako para bugsan ang pinto, bumungad saakin si ate na naka uniform na pang educ uniform.

"Problema mo?" Nakataas kong kilay na tanong

"Late kana shunga" bumaba na s'ya.

"Wala kaming prof ngayon Umaga kaya 'di ako nag alarm mamaya pang 10 next class ko" masigaw Kong sagot bago bumalik ulit sa kama.

After 20 minutes narinig kong sumigaw si ateng "Alis na ako". Dalawa lang kami ni ate dito sa condo kaya may mga ganong tagpo araw-araw. Tatlo kaming makakapatid 'yong Isa nasa nasa Cavite kasama nila mama 11 years old na 'yon at kami naman ni ate dito sa Manila. 'di kami lumaking mayaman, mahirap lang kami dati, naranasan nga naming tumira sa gitna ng gubat noon mga bata kami. Medyo gumaan lang buhay namin noong lumuwas kaming Manila 5 years ago, then no'ng grade 12 ako nanalo kami ng lotto kaya ayon nagkapera at nagkaroon ng magandang buhay, hindi naman ganon kalaki ang napanalunan ng mga magulang ko pero lumaki nadin dahil nagtayo Sila ng mga negosyo.

Nakatulog ulit ako at nagising ng mga 8:30 kaya 'di naman kailangan magmadali para sa third class ko. I'm 2nd year college taking Bachelor of Science in Architecture si ate naman educ ang kinuha non.

Inayos ko ang messy bun ko bago bumaba para kumain. I'm wearing white printed starry night shirt by Van Gogh and boyfriend pants and matching with sneakers.

"Hi ma'am " bati saakin ni kuya Noel na guardia dito sa condo paglabas ko. Nakakagood vibes 'yan so kuya Noel e, mag to-two weeks palang kami sa condo na 'to dahil nag dorm lang kami ni ate last year, pero dahil may nabalitang may narape sa dorm ni ate ayon pinag condo na kami ni papa para safe.

Nag-abang ako ng tricicle papuntang UP, may kotse naman kami dito ni ate pero s'ya yung pinapagamit ko kapag weekdays dahil sa Manila pa ang school n'ya malayo sa condo dahil yung condo namin sa katipunan, kaya ako commute lang ang peg ko.

Pagpasok ko sa room medyo madami na, nandon nadin yung kambal, si Vincent at ang pinakamaganda Kong kaibigan si Jose pero tawagin nalang nating Rose, Wala s'ya nong Laban dahil may family dinner Sila.

"Whatzupp people"nakangiti Kong bati sa kanila at umupo na sa tabi ni Jose/Rose. Nasa harap namin yung kambal at si Vincent naman nasa likod namin katabi yung Isa naming kaklase na kateam n'ya din.

"Peg mo ngayon siz?" Tanong ni Rose

"Gurl, pinansin na s'ya ng crush n'ya nung game" sabat ni Leah

"Kaya kahit umuwing luhaan ang mga taga UP si ate girl umuwing may cloud nine" si Ella naman

"Sino si Rovero?" Natatawang tanong naman ni Vincent na ngayon ay nasa tabi na ni Ella at nakaakbay pa, lakas

"Pampam" irap ko kaya natawa nalang sila

Lunch time ng mapagdesisyunan naming pancit canton at Burger nalang ang kainin dahil sobrang hectic ng schedule namin ngayong araw, sa sunken garden nalang kami kumain dahil 'di na nila kayang pumuntang uptc para doon kumain ng lunch.

"Guys una na ako may practice pa kami" paalam ni Vincent saamin

"Nood kami" rose said in excitement tone in his voice.

"Wala na ba kayong gagawin?" Si Vincent

"Wala 'di ba?" Sabay tingin ni rose saaming tatlo ng kambal

"Sorry guys may family dinner kami e, actually we have to go, byiee" paalam nilang dalawa at bumeso na saamin.

"Bye, ikaw Jonna?" Si Vincent

"Uhm-" 'di ko na Natapos ang sasabihin ko dahil sumabat si rose

"Wala 'yan, tara na!" Sabay hila saakin, nauna pa kaming lumabas kaysa Kay Vincent. Actually meron talaga akong gagawin, tatapusin ko pa 'yung notes ko, pero Wala na akong magagawa baka magtampo si bakla e.

Pagdating namin sa court medjo maingay na dahil nandon na din ang ibang players, yung iba naglalaro pa at naka half naked.
Inikot ko ang paningin ko then I saw my love of my life, char, i saw Jonas wearing a red shirt and black jersey shorts.

"Oy, nand'yan na si Uy" Julian said, natawa kami ni rose sa sinabi n'ya, madalas talaga nilang pikunin si Vincent sa last name n'ya.

"Oy amaca, Amacan Kita" sagot Naman ni Vincent na pangongo tone Kaya mas natawa silang lahat. Umupo lang kami ni rose sa kabilang side ng upuan ng mga players Bali malapit kami sa pintuan.

"Hoy, akala ko ba pinapansin kana ni Rovero" bulong ni rose

"Nung game lang 'yon, kase tinulungan ko 'yong kapatid n'ya"

"Girl i-uncrush mo na 'yan, balita ko may rumored girlfriend nanaman daw 'yan e. Yung loveteam n'ya daw"

"Grabe ha? Updated ka? Luh, yung feelings ko lang naman d'yan yung pang fan lang, actually parang fan girl lang ako n'yan. Ni minsan nga di ko inisip na magkakachance ako d'yan" sagot ko. Ayon naman talaga yong totoo, siguro fan lang ako hindi may crush sa kaniya, magkaiba naman Ang crush at ang fan diba?

Grade 12 ako non ng maging fan ako ni jonas, as in sobrang fan talaga lahat ng picture n'ya sa ig nagrereact ako pati sa tiktok pero using dummy account, hindi ko Alam Kong bakit naging Jonas believer ako. S'ya din ang inspirasyon ko para mag-aral ng mabuti para makapasa sa upcat, Kaya thanks to him.

"A-aray" napahawak ako sa ulo ko ng matamaan ako ng bola

"Girl, ayos ka lang?" Nag-aalalang tanong ni rose, tumango lang ako

"Sorry" sabi ni Jonas nang makuha n'ya ang bola sa harap ko, ngumiti lang din ako. Tumango lang s'ya at bumalik na ulit sa game. Tumingin Naman saakin si Vincent Kaya nag thumbs up ako sa kaniya. Nag vibrate ang phone kaya kinuha ko sa bag ko.

New recieved message
Ate poof:
Mag o-overnight ako kila pia ngayon kaya ikaw lang mag-isa sa condo ngayon.

Ate Jessa texted me. So ako nanaman palang mag-isa sa condo? So it's means Wala akong makakain ngayon dinner. Bakit kase nong nagpaulan ang d'yos ng galing sa pagluluto tulog ako?

Nag-iisang muliWhere stories live. Discover now