"hoy, ang pangit mo ngumiti" bulong ni Vincent sa'kin Kaya tiningnan ko s'ya ng masama, nakita ko din namang nakangisi si rose,Ella at Leah sa'kin.
No , no
Anong pinaplano ng mga 'to?
They decided na sa Gabi nalang kami maglalaro at syempre may kasamang alak 'yon. Nagpaalam na din ako Kay ate na makikitulog ang mga kaibigan ko 'dito sa unit, okay lang naman daw Basta wag Lang sa room n'ya. Napag-usapan nadin namin kanina na dito kaming lahat sa Sala matutulog,kukuha nalang kami ng foam sa unit ni Jonas at foam na hindi ginagamit dito.
4pm ng nagpagdesisyunan nila na umuwi muna para kumuha ng damit nila. Wala na ding pasok bukas dahil may pagdating na bagyo Kaya suspended. Naiwan kaming dalawa ni Jonas dito sa unit ko dahil nakatulog s'ya kanina sa sofa. Nagpalit lang muna ako ng damit sa kwarto ko at lumabas na din. Paglabas ko gising na s'ya.
"Gising kana pala" ngumiti ako sa kan'ya kahit nahihiya ako
He nodded, "nas'an sila?"
"Kumuha lang ng mga damit, we're about to wake you Kaya Lang ang himbing ng tulog mo" Hindi ako makatingin sa Mata n'ya dahil naiilang padin ako. Umupo ako sa Isang single sofa.
Maririnig namin ang bawat patak ng ambon Mula sa labas kahit nasa 7th floor kami dahil sa katahimikan naming dalawa.
"Uhm-"
"Uhm-" sabay kaming nagsalita, Kaya natawa kaming pareho
"Mauna kana," Sabi n'ya sa'kin,
"Ikaw na"
"Ikaw na" Sabi ko
"Itatanong ko lang naman Kong totoo 'yong sinabi ni UY"
Shet.
"Yung totoo?" Tanong ko, tumango s'ya
"Y-yes, actually your one of inspiration para mag-aral ng mabuti para makapasa sa UPCAT, pero don't worry 'di Naman ganon kalalim kase nasa middle ako ng pagka fan at pagkagusto." Nakayuko Kong Sabi.
"So, nasabi mo 'yon, wag kana mailang sa'kin pls, sa totoo lang din gusto Kita maging close kase nakikita ko Kung pa'no ka magcare Kay UY akala ko nga no'ng una ikaw yung ka MU n'ya"
Ngumiti ako sa kaniya ganon din s'ya sa'kin, nakakagaan pala sa pakiramdam na nasabi ko sa kan'ya. We had a lot of talks , Hindi na muna s'ya pumunta sa unit n'ya dahil Wala daw akong kasama, Kaya nagkwentuhan nalang kami sa maraming bagay, nalaman ko din na he likes baking Kaya napasana ol ako, feel like we're super close kase nagagawa pa naming mag apir kapag natatawa kami.
"Buksan na ang alak! Buksan na ang alak!" Kanta nila. Nakaupo ako sa gitna ni rose at Leah, tapat ko naman si Jonas, nagtataka nga sila ng naabutan nila kami ni Jonas na nanood habang tumatawa, inasar pa nila kaming nagkadevelopan.
The awkwardness between me and Jonas is gone, I think i found a new friend, sa pag-uusap namin kanina ni Jonas parang mas lumalim pa ang pagkagusto ko sa kan'ya, yung tipong 'yong mga tawa n'ya at ngiti n'ya na angsarap tingnan, Bigla ko tuloy naalala ang tumatak sa'kin sa usapan namin kanina
Napatingin ako kay Jonas habang nakangiting nanood ng tv,
"ang sarap namang tingnan ng ganitong view" napatakip ako Ng bibig ko, shet napalakas
Napatingin s'ya sa'kin, kumunot ang noo n'ya, napangiti nalang ako pilit sa harap n'ya
"Anong sabi mo?"tanong n'ya
"Ha?"
"Hakdog"
"Halabyu" napatakip ako ng bibig dahil sa nasabi ko
"Akala ko ba like palang bat may I love you na?" Tanong n'ya, siraulo ka talaga self.
"Charot Lang, naniwala ka naman tsaka 'di Kaya I love you yun, halabyu Kaya yon. Linis Tenga din te"
"Mabuti naman kase baka 'di Kita masalo."
"Hoy teh, earth 'to" tawag sa'kin ni Leah habang inaabot 'yong shot ko.
"Kanina kapa namin tinatawag, ano bang iniisip mo d'yan ha?" Tanong ni rose
"Gan'yan talaga kapag naiwan kayo ng crush mo sa iisang unit" natawa naman silang lahat sa sinabi ni Juan.
"Kulang ka lang sa shot mang Juan" inaabot ko ang shot ko Kay Juan.
"Wag n'yo nga inaaway 'yan" napatingin ako kay Jonas na ngayon ay nakatingin na din sa'kin, ngumiti Lang ako at umiwas agad ng tingin.
"Yieeeee" sigaw nila
"Luh, pafall" Sabi ko
"Luh, nafall" hirit ni Vincent, Kaya natawa silang lahat.
"Luh, walang label, opsszzzzz" napatingin ako sa kanilang dalawa ni Ella na ngayon ay nakatingin na sa'kin nag peace sign Naman ako, narinig kong tumawa ng mahina si leah at rose sa tabi ko.
"Baka Mauna pa si leah at Juan magkalabel sa inyong dalawa ha" natatawang sambit ni MJ
"Yuck" sabay na komento Ng dalawa.
"Tingnan mo sabay pa nilang nasabi, bro ano na? Baka maunahan Tayo ni Juan" si Julian
"Julian, wampipte" Sabi ni rose Kaya medjo nagbago ang expression ng muka ni Julian, 'di mo Alam Kung nandidiri o natatawa. Natawa Naman ako
"Over my dead gorgeous body" si juan habang hinahaplos ang kaniyang noo pa baba
"Yuck, mahiya ka nga" si leah
"Alam ko namang pinagnanasaan mo ako kaya tumingin ka Lang" nakangising Sabi ni Juan habang pababa ng pababa ang kamay n'ya
"Kadiri ka" binato s'ya ni Leah ng plastic cup
"Sus, baka magustuhan din kita, ayaw ko sa mga mas Bata sa'kin"
"Okay, mang Juan Tanda mo na kase" si leah.
Tawa Lang ako ng tawa habang nakikinig sa bangayan ng dalawa, napatingin Naman ako Kay Jonas na ngayon ay tumatawa na din habang nanood sa kanila, nagulat ako ng biglang tumingin din s'ya sa'kin, Kaya ngumiti Lang ako.
Tumayo ako para magpahangin muna sa labas, wala ng ulan ngayon Gabi pero parang uulan din Maya Maya. Nagpaalam muna ako sa dalawa Kong katabi na sa balcony muna ako.
Binuksan ko ang pintuang salamin ng balcony, this is my favorite place here in our unit, kapag malungkot ako o kaya kapag may problema ako dito ako tumatambay dahil nakakagaan ng loob panoorin ang mga bituin ngayon din ang mga ilaw ng mga building at sasakyan. Narinig kong bumukas ang glass door Kaya napatingin ako. I saw Jonas holding two can of beer.Inabot n'ya sa'kin ang beer, kinuka ko 'yon at ngumiti.
"Naiingayan ka din ba sa dalawa?" Tanong ko, nasa tabi ko na s'ya, nakatingin lang din s'ya sa city lights.
"Oo, ang ganda pala dito sainyo, kitang Kita 'yong city lights"
"Bakit sa'yo ba?"
"Hindi ganito ka ganda" Saad n'ya habang nakatingin sa'kin. Umiiwas agad ako ng tingin dahil uminit ang pisnge ko, sa pagkakataong 'yon parang tumibok ng napakabilis ang puso ko.
YOU ARE READING
Nag-iisang muli
RomanceHanggang kailan mo kayang maghintay? Hanggang kailan mo kayang hintayin ang taong mahal mo? Nigela is a Taurus kaya hate na hate niya talaga ang paghihintay. Ayaw na ayaw niya talagang siya ang naghihintay, kaya minsan dahil sa pagkamainipin niya...