"Tandaan mo ang sinabi mong hayop ako....dahil ang hayop na nasa harap mo kuneho pa lang...Dahil pag nasagad mo ako tigre ang makakalaban mo."
Imbis na hanapin ko si Miss Manager pumunta ako sa Council Shelter para alamin kung anong pangalan nung babae kanina. Lintik na yan! Pag pasok ko sa Council Shelter-----nakakapanibago pa rin ang malalaking letra sa bungad ng Shelter....Hindi naman Council Shelter ang tawag dito dati...hindi lang President ang napalitan pati ang pangalan ng council.
"Mr Martinez?" Bumalik sa husto ang diwa ko ng may tumawag sakin. "What are you doing here?"
"I need ths student's record." Mahinahong sabi ko.
"Meron ka pang isang subject....Anong ginagawa mo dito?" Tanong nung isang babae na nakaharap sa isang computer.
"Like what I said..." tinignan ko sila isa-isa--tatlo lang naman sila. "I need the Student's Record."
Nag katinginan muna sila bago lumingon ule sakin. "Why? Anong gagawin mo sa Student's Record?"
"May hinahanap akong Student." Ang sabi nila mababait ang Low Council....pero putchaa! Ang hirap nilan kausapin! Kung binigay na nila edi sana tapos na.
"Reason?" Sabi nung----Jenny....walang apelyedo ang nakalagay sa right side ng desk nila.
Gusto kong makapag handa sa muli naming pag kikita. "Curious lang ako...dahil simula sa parking lot ay sinusundan niya ako."
"Not Valid...you may go now." Nanlaki ang mata ko sa sinabi ni Carla.
"W-What? Pinapaalis niyo ako?"
"Yes...narinig mo ang sinabi ko Mr Martinez..You may go now." Diniinan niyang sabi habang nakatingin sakin ng diretso.
"Kilala mo ang apelyedo ko pero makaasta kayo...parang normal na studyante lang ang kaharap niyo." Nakangising sabi ko, hindi sila nag patinag mas lalo pa nila akong tinitigan.
"What happen here?" Sa pangalawang pag kakataon...lumaki ule ang mata ko at napalingon sa isang pinto.
"The Council is Here...Bow!" Anunsiyo ni Carla at nag Bow sa babaeng kakalabas lang, hindi nila inangat ang katawan nila hanggat hindi siya nakakadaan.
Tinignan ko siya mula paa...naka combats boots siya na kulay itim...ang suot niyang itim na skinny jeans ay hindi man lang nalukot-lukot at ang leather jacket niyang itim----para siyang galing sa lamay...may itim na nakapalibot sa pulsuhan niya....Muka talaga siyang gun moll na hindi dahil sa makapal niyang salamin.
"Tsk...hindi kana ba makapag hintay at pinuntahan mo pa ako dito.." nakangising sabi nito habang umiiling.
"Ganun na lang talaga kakapal ang muka mo 'e, no?" Pigil inis na sabi ko sa kanya.
"Huwag mo ng ipagkaila pa....Anong ipinunta niya dito?" Tanong niya sa tatlong babae na naka bow pa rin hanggang ngayon.
"Wala!" Pasigaw na sabi ko at tinignan ng masama ang tatlong babae. "Gusto ko lang kamustahin ang COUNCIL SHELTER...mukang hindi na napupuntahan ng studyante...kaya nag kusa akong dalawin para hindi amagin." Napangisi ako ng makita ko ang reaction niya.
"What do you mean amagin?" Sa tono ng pananalita niya ay alam kong hindi niya nagustuhan ang salitang ginamit ko.
"Ano bang english ng Amagin?" Natatawang tanong ko dahil hindi ko alam kung anong english nun...bat yun pa ang ginamit ko ish!
YOU ARE READING
FROST
FanfictionThey are the Frost. Kilalanin mo muna bago mo siya kalabanin. Hindi siya basta basta babae lang. May lahi siyang FROST. Ang pamilyang hindi mo basta basta makikita ang muka. Ang pamilyang walang sinasanto pero marunong rumespeto. Hindi mo siya maki...