Chapter 6

424 74 0
                                    

I immediately kneel down in front of the kid trying to get a better look at him "Hey are you okay? Did you get hurt? Please don't cry I'm sorry I didn't mean it," I pleaded.

"H-Hindi n-naman po masakit, Okay lang po ako Ate Ganda," Kanyang utas sabay tayo na agad ko naman na inilalayan, fear that he might fall down again.

Kinusot nya ang kanyang mga mata habang palinga-linga kung nasaan ang magulang ng batang ito. I'm sure they're worried about their child's whereabouts.

Lumingon ako sa bata na ngayon ay nakatingala, trying to meet my eyes "Hey Kid nasaan ang mga magulang mo?" I asked ngunit hindi sya sumagot.

Bingi ba ito?

"Hey Kid, Answer my Question. Nasaan ang magulang mo? Or saan mo sila huling nakita, Because I can't help you find your Parents if you'll not cooperate with me right now."

"Wala," I frowned.

"Anong wala?"

"Si Ninang Kasama ko," Tipid nyang sagot " W-Well do you know where your Ninang is?" He just shrugged his Shoulders and Pouted.

" You don't know? Saan ka ba nanggaling?" I asked once again " Iniwan ko sya sa Toy store kasi ayaw nyang bilhin sa akin 'yung toy na want ko kaya I run away from her nalang," He casually said.

I blinked two times while frowning at him. Run away? From his Godmother just for a freaking toy?!

" Hindi mo naman sinama 'yung laruan sa iyo right?" I Inquired, hoping he said yes but he just took of his backpack and show me the toy he meant.

My Jaw dropped as I saw the toy he was reffering to. Its a fucking star wars: tros nerf glowstrike dart poe dameron!

"Diba ang ganda Ate?" He proudly show it to me while grinning "Binayaran mo naman diba?"

He went silent for a moment habang kinakapa ang mga bulsa nya "Wala po akong pera eh, Paano ko po babayaran?"

"Ang dami nga pong humahabol sa akin na guards kanina eh nung tumunog 'yung alarm pagkalabas ko po, pero buti nalang matalino ako at nakatakas ako sa kanila!" He said, as he jokingly pointed the nerf gun to me with a smile.

Suddenly i feel bad for this child's Ninang. I'm pretty sure ay nag-aalala na sya sa kung saan man ang kinaroroonan ng inaanak nya.

Maybe the reason kaya hindi nya ito mabili para sa inaanak nya dahil wala silang pera pambili, Nerf Guns are Expensive as fuck.

Baka napilitan ang kawawang babae na bayaran ang ninakaw na laruan nitong batang ito, Oh hindi naman ay tumawag na ng pulis ang Manager ng store at ngayon ay nasa may presinto na sila.

I sighed and look at the child "Itago mo iyan bilisan mo." I commanded kaya napa-kunot sya ng noo "Po? Pangit po ba ate ganda? Gusto nyo kuha ako ng bago-"

"No itago mo na yan right now at baka may makakita sa iyo bilis!" He's still confuse but follow my orders as soon as possible.

I wish I can assist this child but i dont know what to do. At isa pa, Hindi pa ako tapos mamili ng isusuot kong damit sa Party so I have no choice but to leave him. Alone.

Kinuha ko ang aking wallet and took a few cash and handed it to the child "Take it, And go find your Godmother, Or go to the store and pay the gun you sto- take using that money. At kung sobra 'man ay kayo na bahala ng Ninang mo mag-usap kung ano ang gagawin nyo sa natirang pera."

" Iiwan nyo ako? Ayoko po Isama nyo ako sa inyo please! Baka mawala ako! Ang laki po ng Mall!" He cried as he hugged me around the waist.

Those eyes, Those beautiful innocent eyes that he's showing while biting his lips and felt his trembling hands.

Pain Of Her ThornsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon