Five

193 6 1
                                    

Francine's POV

"Ano?!" Gulat na tanong ni Roxanne. "Kinulong ka ni Kyle sa Janitor's Closet?"

"Oo." Sagot ko.

"E, sigurado ka bang si Kyle yun?"

Napaisip ako. Hindi ko alam kung sya nga yun, since hindi ko naman nakita ang mukha nung tumulak at naglock saken doon.

"E.. hinde.."

"Oh, tapos inaway mo agad?" Sabi ni Roxanne.

Jusko po, nayari na nga. Pano kung hindi naman talaga si Kyle yun? Edi naaway ko pa at nasigawan ang maling tao kaninang umaga.

"Bat naman kase sinugod mo agad?" Tanong ni Roxanne saken.

"E sya lang yung alam kong may possible na trip para ikulong ako don."

"Ang coincidence naman na alam nyang dadaan ka sa lugar na yun, at ikinulong ka nya bigla."

May point naman si Roxanne. Pero sya lang ako yung ramdam kong mya planong inisin ako sa school na ito.

"Mag-sorry ka dun, huy." Siko saken ni Roxanne.

Nakita kong nakatingin sya sa table kung asan si Kyle at ang mga kaibigan nya. Andun din ang Ate nya.

"Mamaya na." Sabi ko. "Andaming tao sa table nila e."

Kyle's POV

"What?" Natatawang tanong ni Bailey. "Someone accused you of locking her in the Janitor's Closet?"

"Yeah." I shake my head, medyo in disbelief pa din. "Why would I even do that to a girl?" I chuckled. "Edi binatukan ako ni Ate Janella pag umabot sakanya."

Time flew fast sa school, I am now here in the parking lot, waiting for Ate Janella. Nakasandal ako sa car while scrolling on my phone nung napansin kong may lumapit sakin. I put my phone down to see her.

"Hi." She shyly greeted.

"Oh, Francheska." Asar ko. "What's up?"

She glared at the wrong name.

"I know, I know." I laughed lightly. "Francine."

She took a breath.

"I want to apologize for what I did earlier." She tells me. "I should have not accused you."

"Nah, it's okay." Sabi ko sakanya. "Still curious on why I you accused me and not a different person."

"E ikaw lang kase yung kilala kong possible na mang inis saken." Bigla nyang tagalog. "I mean--"

"Kyle understands and speaks tagalog." A new voice came in, and we turned to see Ate Janella.

"Ano?!" Francine glared at me again. "Nakakaintindi ka ng tagalog?!"

Natawa ako, nabuking tuloy ako agad.

"Oo." Amin ko. "I spoke to you in tagalog earlier, remember?"

Napaisip sya.

"Hala, oo nga pala." She said in a low but audible voice.

"Magkakilala pala kayo?" Ate Janella asked.

"We're classmates, Ate." Sagot ko.

"I hope Kyle isn't troubling you." She smiled at Francine.

"Ah, hindi naman po."

Nagulat ako sa sagot nya. Well, I'm not really troubling her. Akala ko lang is sasabihin nya kay Ate na I locked her in the janitor's closet kahit hindi naman totoo.

Miss Americana and the Heartbreak Prince - KyCine [ON HOLD]Where stories live. Discover now