Seven

127 2 1
                                    

Kyle's POV

"What are you doing here?" I asked the moment I saw my parents sa living room with Kuya Marlo's parents.

They just looked at me. Napatingin naman ako kay Kuya Marlo na nakatayo sa bandang likod. He gave a me look saying na I should calm down.

I looked back at my parents. They both gave me an uncertain smile.

"We're here to pick you, and Janella up." Sabi ni Daddy. 

Tumingin ako ulit kay Kuya Marlo, at nakita kong may hawak syang sandok.

"Can we eat first?" I asked.

Medyo nagtaka silang lahat. Napatingin naman si Kuya Marlo sa hawak nyang sandok at medyo natawa.

Hindi ko na inantay sumagot ang parents ko. Lumapit agad ako kay Kuya Marlo at hinila sya papuntang kusina nila.

"Oh?" Confused nyang tanong saken.

"I don't wanna go home yet." Sagot ko sakanya.

"Oh, bakit naman?"

"Iiwan lang din naman nila kami ulit."

"Alam mo naman na they are working for you, and Janella."

Alam ko naman na tama si Kuya Marlo. Pero may tampo pa din ako sa parents namin, why can't they stay and work sa business dito?

Then napansin ko yung food sa tray.

"Breakfast in bed?" I asked.

"Ah, oo." Medyo nahihiyang sagot ni Kuya Marlo saken. "Kay Janella sana e."

"Kay Ate lang?" Nang-aasar kong tanong. "Dalawa kaming guests nyo uy." I laughed.

Natawa lang din si Kuya Marlo.

"Come here, I'll cook something for you." Aya saken ni Kuya Marlo.

He then cooked pancakes for me. Kaming dalawa lang ang andito sa dining area since our parents decided na magkwentuhan. Naihatid na din nya kay Ate Janella ang breakfast in bed na gimik nya. He stayed for a while with her bago nya ako binalikan dito.

"Kuya Marlo?" Tawag ko sakanya.

"Hmm?"

"Do you like my Ate?"

Halos masamid sa gulat si Kuya Marlo as he grabbed his glass to drink.

"Anong tanong naman yan, Kyle?" He asked me pagkalapag nya ng baso sa table.

"Just asking, Kuya." Asar ko. "I can see how you look at her."

"What's not to like about Janella?" He tells me. "She's smart, pretty, and kind."

Hindi ko napansin na napa-smile na pala ako sa pag-describe ni Kuya Marlo kay Ate Janella.

"Tapusin mo na nga yang breakfast mo." Medyo natatawang sabi naman ni Kuya Marlo.

Kuya Marlo and I continued with breakfast. It's still a weekend, so hindi namin need mag rush for school. Nag enroll na din sa school namin si Kuya Marlo, same year level sila ni Ate Janella.

After breakfast, umuwi na kami sa bahay namin. Inalis na ang yellow police tapes, the people who robbed our house is now in the police custody.

"I'll put security here sa bahay naten." Dad said pagpasok namin lahat sa bahay.

"Like, security people?" I asked.

"Yes, Kyle." Harap ni Mommy saken. "Security people."

"We don't need that!" Napalakas kong sagot.

Miss Americana and the Heartbreak Prince - KyCine [ON HOLD]Where stories live. Discover now