After class ay pumunta muna ko ng shower room, since galing kami sa PE namin. Superrrr Minoooorrr subject.
Nagshoshower na ko ng may narinig akong nag bukas ng pinto.
"Daeviel...." A creepy male voice said.
"Erin? Are you there?" Pag tawag ko kay Erin hoping na sya nga ung nanloloko sakin.
"Daeviel...." Dammit! Kinikilabutan na ko.. I washed off my hair at kahit hindi pa ko talaga tapos ay nagmadali na kong isuot ang pamalit kong damit.
"Tae ka Erin, malaman ko lang ikaw yan.. Tutuktukan talaga kita." Sigaw ko. Lumabas na ko ng cubicle at tahimik ang paligid. Walang tao.... sino kaya un... I looked at myself in the mirror. "Basang basa pa ko"
Chinieck ko lahat ng cubicle pero wala talagang tao, wala talaga kong kasama dito sa loob.
"Daeviel...." NO!!!!!!!!!!!!! Napatalon ako sa gulat at takot saka nag tatakbo.
Nag tatakbo ko palabas ng shower room at nakabungguan ko si Erin.
"Anong nangyari sayo? Bat ka nag tatakbo? And bat ang putla mo?" Sunod sunod nyang tanong.
"Huh? A---eh--- ano-.... wala.." Utal kong sabi. Ayoko ngang sabihin sakanya un, mamaya isipin pa nya baliw na ko. Sagad pa namang mang asar to.
Nag aya nalang akong umuwi dahil baka kung ano nanaman ang marinig ko.
~
"Friday nanaman, ano kayang trip?" Narinig kong sabi ni Erin pero hindi ko sya pinansin dahil busy pa ko sa pag iisip kung sino ba ang pwedeng gumawa sakin ng ganung trip bukod sa kanya.
"Tsk, wala akong maisip."
"Ung totoo? Wala kang maisip? E ikaw nga tong laging may idea sa mga Friday night out eh." Hindi naman kasi ikaw ung kausap ko eh.... Sabatera.
"Tsk, ano ba kasi yang tumatakbo sa isip mo at hindi mo nanaman ako pinapansin..." Sabi ni Erin sabay hatak sakin paharap sakanya.
"Sa shower room kanina, may nakita ka bang lumabas before ako...?" Nag kunot ng noo sakin si Erin na halatang nag tataka.
"Wala.. Bakit?" I felt my heartbeat race... Bakit ganon? Feeling ko may kakaiba? Hindi ako mapalagay...
~
Ang dilim wala akong makita.....
"Dev, sweetie..." Mom?
"Mom??? Where are you?!"
"Dev anak, wag kang sasama sakanya kahit anong sabihin or kahit anong gawin nya sayo."
"Hindi kita maintindihan ma..."
.
.
.
.
.
.
.
."Dev! Oh my gad! You're having nightmare again.... You're sweating like crazy..." Erin handed me a glass of water at pinunasan nya ang pawis ko sa noo... "Are you sure you're okay? You've been having nightmares since last week.
She's right, last week pa since mom gets into my dreams.. And she keeps on saying those words that I couldn't make of.
"I'm alright, let's get back to sleep."
~
"Erin, bangon na... We're going to be late." Pero wala akong gana pumasok...
"Tinatamad ako... Erin.." Sabi ko ng hindi nalingon sakanya.
"Dahil nanaman ba to sa mga panaginip mo?" Tanong ni Erin.
"Oo, everyday it get's worse. Ayaw niyang sumama ako pero hindi nya sinasabi kung kanino"..."And as far as I know wala namang close friends si mommy, so sino?" Takang taka ako habang pinapaliwanag kay Erin.
"Dev, yung tita ko paranormal expert. Kausapin mo kaya yung Mom mo para matahimik na rin siya sa pagpapakita sayo diyan sa panaginip mo" Suggest ni Erin sakin, siguro nga dapat kong makasap si Mommy.
~
"Tita?" Tawag ni Erin habang nasa labas kami ng bhay daw ng tita niya.
"Erin, baka naman wala diyan ang tita mo. Pang fifteen na beses mo nang tawag yan wala paring nasagot ee". sinabi ko kay Erin habang pilit ko siyang hinihila paalis.
"Chill ka lang, malay mo may kausap na kung ano diba?" sabi ni Erin habang pinapat ang balikat ko.
Bigla namang bumukas yung gate pero nakakapagtaka bakit walang tao, ano to? Automatic? Humakbang si Erin papasok at sinundan ko naman siya. Kakaiba ang atmosphere sa bahay na yun. Kikilabutan ka na may kasamang lungkot.
"Tita.." biglang nagsalita si Erin kaya napalingon ako sa gawi niya. Sa tabi ni Erin ay may isang matandang babae na may itim na balabal at nakasuot ng mahabang damit.
"Sige iha, pumasok tayo sa loob" Pinaupo niya kami sa isang bilog na mesa.
"Daeviel.." kinilabutan ako nung tawagin ako ng tita ni Erin sa tunay kong pangalan. Mga close lang sakin ang nakaka-alam ng tunay kong pangalan... At sa pag kakatanda ko sa sinabi ni Erin eh wala pa syang ginigive out na info about me sa tita nya..
Hinawakan niya ang dalawa kong kamay at iutusan niya akong pumikit.
And that was the last thing I remember...
~
"Dev...?" I heard Erin calls me... but I couldn't find my voice in my throat. Pinilit kong buksan ang mata ko pero sobrang hirap...Masyadong maliwanag ang ilaw....
"E..rinn? Turn...off... the light... please..." Hirap na hirap kong sabi... Seconds lang din ang nakalipas at namatay narin ang ilaw na malakas... Lamp shade nalang ang ilaw namin ngayon...
"Mas okey ka na ba ngayon?" Narinig kong sabi ng tita ni Erin na nakatalikod samin malapit sa pinto...
"Yes po... thank you..." I said...
"Kamusta ang pakiramdam mo iha?" She asked and I answered with a nod. "Have you tried mag patingin sa doktor kung bakit madalas kang hinihimatay?" She asked again and now that she asked that... Bakit nga ba hindi ko naisipang mag patingin sa doktor? Shonga ko rin eh noh?
"Hindi pa po eh.." I answered.
"E hindi naman yan nagkakaganyan pag hindi un ang topic eh." Sabi ni Erin and there we stopped and stare at each others eyes.
"Tita?"
"Ibig sabihin ay may tumututol na pag usapan natin or alamin natin ang bagay na to at mukang malakas sya...." She said...
Napahawak ako sa ulo ko ng bigla tong sumakit.... Masakit, sobrang sakit na parang pinupukpok ng martilyo... Napapikit ako habang nakahawak sa ulo ko..
"Dev, anong nangyayari sayo?" I heard Erin's voice pero hindi ko sya masagot dahil sobrang sakit ng ulo ko....
"AHHHHHHHH!!!! ANG SAKIT!!!!!! BULLLLSHEEETTTTTTTTT!!!!!"
Unti unting nanlabo ang mata ko... Hindi ko alam pero parang may tumatawag ng atensyon ko sa bandang sulok ng kwarto malapit kung san nakatayo ang tita ni Erin....
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.At dun ko sya unang nakita....
BINABASA MO ANG
Daeviel, the devil.
Mystery / ThrillerNaniniwala ka ba sa paranormal? Sabi nga nila "To see is to believe" But what if that saying does not fit to the situation?