I'm in the hospital when I opened my eyes.
Erin was there, in the couch, sleeping...
I smiled. I looked at the white ceiling.
I'm so blessed that I have Erin.
"Kanina ka pa ba gising?" Sabi nya sakin kaya napalingon ako.
"Kaka palang, gano na ko katagal dito?"
"Half day? They wanted to call your dad pero sabi ko hindi mo un magugustuhan and makakasama un as condition mo." I smiled at her... There's so much concern on her eyes. I love my bestfriend.
"Nga pala, may kasama ba ang tita mo sa bahay nya?" Tanong ko pero nag kunot noo sya, dun palang alam ko na ang sagot.
"Wala... Bakit? Did you see someone else?" Pag ka nod ko sakanya ay tumakbo sya papunta sakin.
"Hindi ko lang masyadong makita ung muka nya nun eh... nan lalabo na kasi ung mata ko... pero sure akong may iba tayong kasama."
"Ano ba, Dev. Natatakot ako sa mga sinasabi mo eh." Sagot ni Erin sakin habang mahigpit nyang hawak ang kamay ko.
"Hindi kita tinatakot gaga! Seryoso talaga ko... Tinggin mo ba may panahon pa kong mag joke kung ganto lagi ang sitwasyon ko? Bwiset na to" Sagot ko sakanya.
"Bestie naman kasi eh... Nakakatakot talaga eh..." I rolled my eyes at her...
"Sumama ba dito ang tita mo?" tanong ko sakanya...
"Nope. Hindi naman nya pwedeng basta iwan ung bahay nya eh...." Oo nga pala mag isa nga lang pala sya dun...
~
Hours lang din at bumalik na ung dra para sabihin samin kung ano ung possible cause ng palagian kong pag kahimatay....
"How do you feel now?" She asked me.... I don't know pero there's something about her na parang hindi ako mapalagay....
"Yeah, much better na po ako doc...." I answered. She nodded then may sinulat sya sa hawak nyang record file ata un...
"Okey ka naman base sa mga tests and exams na inudergo sayo.... What I've noticed lang is... Parang nakausli ung both side ng shoulder blades mo..." Lumapit sya sakin at hinawakan nya ung side na sinasabi nyang nakausli... Malapit sya sa spine ko... Hindi ba delikado un?
"Should we run another test para dun?" She looked at me with a sly smile... Parang hindi ko gusto tong dra na to... Parang may kakaibang aura na bumabalot sakanya and I don't like it....
"It's nothing serious... Kung sumakit sya or kumirot then you should see an Orthopedic, okey?" Un ang sagot nya sakin kaya umoo nalang ako...
I glanced at Erin... Nakakunot noo syang chinecheck out ung doktora... Ano LGBT na ang peg ng bestfriend ko?
"So pano irerelease ko na ung discharge order mo sa nurses ha?" Nag nod lang ako sakanya at nag thank you saka sya lumabas....
"Sama ng tinggin mo kay dra ah!" Sabi ko kagad kay Erin... then she looked at me na parang ang shonga ko...
"Wala ka bang napansin sakanya?" Napakunot noo ko sakanya and then oI shook my head... "Bukod sa kakaibang aura nya? Wala naman..." I replied.
"Shonga, para kang nalamin sakanya..." Then it struck me... Kaya pala hindi ako mapalagay sakanya... Pero bakit kaya? Was it because mag kamuka kami or meron talaga kong dapat pag ingatan?
"Marami namang tao ang nagiging mag kamuka kahit hindi mag kapatid or mag kamag anak eh..." I said to her and she just shrugged....
~
"Erin?" Asan kaya ang bruhang un at iniwan ako dito mag isa...
"Bestie!" Rinig kong sabi ni Erin habang binubuksan nya ung pinto... "Grabeh ung nandito sa kabilang room natin... Kahapon lang daw okey naman sabi ng mga nurse pero hindi rin nila maintindihan pero biglang nanghina ung matanda.... Nakita ko nga nung buksan ung pinto eh.... She's so skinny at ang putla parang nawalan ng dugo at laman sa katawan... Scary..." Pag babalita nya sakin...
"Ano bang sakit nung matanda?" Usisa ko naman...
"Breast cancer daw eh..." She said saka lang ako nag nod.... Baka biglang may nag bago sa condition nya kaya ganun....
Maya maya ay nakarinig kami ng malakas na sigaw sa kwartong katabi namin na sinasabi ni Erin matanda...
"Grabeh naman ang lakas ng sigawan jan..." Sabi ko at umiling lang si Erin.... Nakakabinge ang ingay nila... Hindi ako natutuwa...
Maya maya ay pumasok na rin ung nurse sa kwarto ko at may pinapirmahan para sa bill ng ospital after nun ay makakauwi na daw kami...
Uwi talaga? Pano kung ayoko kong umuwi at gusto kong mag mall? Badtrip tong nurse na to pinapangunahan kami.... Tsk...
~
So dumiretso nga kami ng mall ni Erin dahil andun ung mommy nya at kumain muna daw kami saka sanay sabay na umuwi....
"Hi tita" Bati ko sa mom ni Erin pag kalapit namin sakanya.. She waved her hand at me at kinamusta ang pakiramdam ko... "I feel better tita" She nodded lang and smile...
"Let's eat carbonara mom... Shakey's nalang tayo..." At syempre sa mga gantong sitwasyon si Erin ang madalas na nasusunod dahil sya po ang pinakamatakaw saming tatlo...
Isang table na four seater ang inupuan namin.... "Papasok na ba kayo bukas?" Tanong ng mom ni Erin habang nag papalipat lipat sya ng tinggin samin... "Yes tita... Sayang naman ang lessons na namimiss namin." I replied dahil alam kong ako ang ituturo ni Erin na sumagot sa tanong na un ng mom nya... Isang bagay na nakakatuwa sa mom ni Erin is ung superrrr open nya at baet... She doesn't force her daughter na pumasok everyday kung wala ito sa mood basta sabi nya lang dapat walang babagsak na grades kundi mag stostop ng mag aral si Erin.... Cool diba?
"So ano na nga palang latest sa school nyo?" She asks. Erin glances at me and gave me her you-tell-her-bitch look... Gaga talaga tong si Erin, nanay ko ba yan para ako ng ako ung sumagot? Tsk. "Ahm... Mag kakaron po ng overnight sa school two weeks from now po..." Un lang ang isinagot ko at nag nod lang sya... After that convo ay naging tahimik na ang table namin hanggang mag ring ang phone ko...
"Excuse me" Sabi ko sabay tayo at labas ng resto...
"Hello?" I said on the other line but no response... "Helloooo? Are you there or you're there?" Wala pa ring nasagot... I waited a few more seconds at narinig kong may kumakaluskos na sa kabilang line...
"You've seen me, aren't you?" A total silence came next to that words... "We'll see each other again..." Nanigas ang buong katawan ko sa sinabi nya... And I felt my body shiver in horror... "Soon...." Then she hang up... I stood there hawak parin ang phone ko sa tenga ko... Isang lalake sa likod ko ang nakatabig sakin kaya natauhan ako...
Her voice was raspy deep cold like............
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Mine
BINABASA MO ANG
Daeviel, the devil.
Mystery / ThrillerNaniniwala ka ba sa paranormal? Sabi nga nila "To see is to believe" But what if that saying does not fit to the situation?