Chapter 2: The University

3 2 0
                                    

Ileana POV

Itoo naa yunn omooo! My first day of school.

Kasoo di koo matawagan Sina Julia at Maeve. Di koo sila macontact ayokoo pa naman mag Isa. Magkalapit pa naman sila ng bahay tas ako ang layo layo ko.

"Maaa aliss nakoo"

"Hahatid ka ni papa moo weytt moo langg" ayy hahatid pala ko ni papa first day ko ket malayo hahatid niya pa rin ako..

Nagcellphone nalang ako habang naghihintay sa gate tas dumatingg na si papa na nakamotor saktong palabas na si Tanix para pumasok din tulad ko.

"Tanix sabay kana dito Kay ileanna" mama. Luhh mama namann ehhhh.

"Talaga salamat mare! Anak sabay ka na dun" tita Janna. Nakitaa ko nalang nag aalangan siya sumabay nagheadset nalang siya tas aakmang sasakay.

Juskoo sasakay nga.

"Teka di pedeng nasa harap mo di ileanna. Ileanna sa likodd ka" mama. Dapatt pala talaga ganun Kasi pangett daw tignan pag nasa harap Yung babae tas nasa likuran yung lalakii. Alam niyo naa.

Nagpalit na kami puwesto ni tanix pero di kami nagpapansinan masanay na kayo. Kayaa nga naiiniss ako sa kanya gwapong gwapo sa sarili.

Bigla ko nalang naisip na saan pala ako hahawak usually kasi sa bewamg ni papa. Kasoo di Tanix Yung nasa harap ko ngayon.

"Dito ka humawak nak sa bewang ni tanix" Sabi ni mama kayaa humawak lang ako ng kunting kunti as in. Kasi ayoko isipin niya na gustong gusto ko to duh.

Tapos pagkaandar ni papa nabigla ako kaya napahawak ako ng mahigpit sa damitt ni tanix tas tinignann ko yung reaksyon at halatang naiiniss siya. Sama talaga ng ugali mo.

Dali- dalii Kong tinanggal yung kamay ko sa bewang niya tas humawak ako sa hawakan sa likodd ket di ako sanay.

Kasoo talagang napahawak ako sa bewang niya kayaa Wala akong magawa kaya wag na siya maarte. Di ko kasalanan to noh.

Hanggang sa nakarating na kami nauna pa siyang bumaba salon kahit nasa gitna siya.

Sinamaan ko naman siya ng tingin. Nagpasalamat siya Kay papa tas umalis bago ako tinignann Ng Walangg ekspresyon. Walangg manners!!!!AIGOOOO!

Kiniss ko na si papa at umaliss.

"WOOAHH!!"

Napa-woah nalang ako ng makita ko Kung gano kalaki Ang CAVSU. My dream schoolll omooo!!!

Nakitaa ko naman sa kalayuan si Tanix kasamaa kaibigan niya.

Inggit ako. Asann naba mga kaibigan ko? Lilibutin pa namin tong school eh.

Tinry ko ulit sila tawagin kasi di sumasagot.

Not A Heroine - NAH (Tagalog (2020-2021)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon