Chapter 39

23 3 0
                                    

Chapter 39

"Is this where you live?" Manghang tanong ko sakanya habang nililibot yung mata ko sa lugar.

"Ah, kind of. But I have my condo. You want to go there?" He asked me habang sinusundan ako.

Napakalaki nang Mansion nila! Mas malaki pa kesa yung Mansion nila sa Pinas. The details of their house is so extravagant! The style of their Mansion is French Renaissance Medieval Period. Oh my gosh! They also have the painting of their Grand Parents and Ancestors.

"Wow, your Ancestors are good looking." Kahit strikto at strikta tingnan ay nangingibabaw parin ang kagandahan nila. Kahit sa painting lang ay intimidating.

Napatingin naman ako sa isang painting. Painting iyon nang Lolo at Lola niya.

"Where's your Lola, by the way? I haven't seen her on your Lolo's party." Sabi ko naman at binalik yung tingin sa painting.

"She passed away years from now." Nakangiti niyang sabi saakin.

"Oh, I'm so sorry." Malungkot kong sabi.

"That's fine. We've moved on." Sabi niya naman at tumango nalang ako.

Tinour niya ako dito sa Mansion nila. May golf course din sila at may napakalaking swimming pool and they also have a billiard pool room. Basta mas malaki pa yung Mansion nila sa Mansion namin. They really sure are rich!

Yung ceiling din nila may kung ano anong nakapaint. May mga angels. May sarili din silang lagoon dito at may mga golf cart. Why are so rich and so I'm not?

"So, Where's the people here?" Tanong ko sakanya.

"Mmm, They're in the Philippines. Ako lang naman mag isa ang pumunta dito, e. Siguro nagsawa sila sa mukha nang mga taga rito kaya pumunta nang Pinas." Sabi niya habang tunatawa.

"Baliw. Sino naman namamahala dito habang wala kayo rito?"

"Nothing. Mayordoma lang tska mga maids." Sabi niya pa at kinain yung grapes na nakalagay sa basket nila.

Kita ko naman na may tatak pa iyon nang Exports namin.

"Uy, samin to galing ah?" Natatawang tanong ko.

"Yeah, ito ang pinapabili ko sakanila na Grapes sa supermarket, e. Parang kapag itong grapes kasi na ito kinakain ko feel ko ikaw yung kinakain ko." Sabi niya pa at ngumiti nang pilyo.

"You're so pervert, Renzo! Ma'am yung apo niyo po ang bastos!" Sabi ko naman at tumingin pa sa paligid.

"Di ka maiintindihan niyan. Di marunong magtagalog si Grand-mére. Speak french then." Hamon niya pa saakin.

"Tsk! Basta po ang bastos nang apo niyo. Pasensya na po, Di po ako marunong magsalita nang French." Sabi ko pa at natawa nang sobra si Renzo habang nilalagay pa yung kamay sa tiyan niya.

"Di ka parin maaintindihan nun." Sabi niya at tumayo siya bigla sa sofa nila.

"Tara, Puntahan natin si Grand-mére." Sabi niya at hinawakan ako sa pulsuhan.

"Akala ko ba patay na ang Lola mo?" Takang tanong ko sakanya.

"Oo patay na siya kaya sa sementeryo tayo pupunta." Sabi niya at napatango naman ako.

Nang nakarating na kami sa sementeryo ay pumunta agad kami sa mausoleum or crypt what you call that is. Glass parin iyon at napaka elegente parin nang disenyo nito. Even that mausoleum or crypt is extravagant!

Pagpasok namin ay may mga couch ito at may T.V din at aircon na ngayon ay naka on. May malaking painting naman nang Lola niya at kita kong napakaganda nang Lola niya. Lumapit ako sa lapida at binasa ko ang pangalan nang Lola niya.

Chase me Renzo (Sacueza Girls Series 1) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon