Chapter 7

86 6 0
                                    

Angelica's POV


*TOK*


*TOK*


Sa sobrang gulat Ko na tulak Ko siya. tapus bigla Ko namana inayos yung Sarili ko, tapus tinignan Ko Kung Sino yung kumatok.

Si Manong Lang pala , buti nalang tinted tong mga window nang sasakyan.


"Ahhhh.... sige salamat marl, Alis na ako" Hindi Ko na siya pinatapus mag salita kaagad na akong lumabas nang sasakyan niya.


"Bakit ang Tagal mong lumabas Sa sasakyan ?" tanong Ni manong.

"Ah-ah ka-kasi ano, hinahanap Ko pa yung sing sing Ko Sa sasakyan niya kasi biglang nawala, buti nga eh na hanap Ko pa, tapus kumatok kana'"sabi Ko iniwan ko siya salabas pumasok na ako nang gate tapus dumiretsiyo Sa mansion.

Pag ka bukas nang pag ka bukas Ko nang pintoan Sa mansion, ang tahimik , parang kinabahan ako, kasi tahimik eh, Hindi pa naman nagiging tahimik yung mansion before .....


Nag lalakad ako nang walang ingay , yup kaya Ko yun yung parang multo ka mg lakad walang makaka ramdaman sayo , walang ingay yung nang gagaling Sa paa mo.

"Kahit anong lakad mo, mapapansin padin kita" napa tigil ako Sa pag lalakad Ko nang narinig Ko yung boses Ni Kuya .


Kaya lumingon ako Kung Saan nang gagaling yung boses , naka upo si kuya Sa chair Ni daddy. wait!!! bawal yun ahhh sabi Ni daddy walang uupo Sa armchair niya! kundi siya lang, ang daya naman !!!


"Ughhh...." Inis kong sabi sabi na nga eh! kaya delikado tahimik kasi, kapag tahimik nandiyan si kuya niko.


"Bakit ngayon ka lang?" sabi niya. alam mo ang pag kakaroon nang Kuya bilang panganay is a blessing and a curse.

" Kasi nag hihintay ako Sa sm and ang Tagal Ni manong, tapus mababalitaan Ko na Lang na Hindi daw siya makaka rating? Mabuti nalang may natitira pa akong Kaybigan at pinasabay ako sakanya" sabi ko.

"At Sino naman yung 'Kaybigan ' nayan?" sabi niya.

"Wait! it doesn't matter after all !, and bakit ka na ka upo Sa upoan Ni daddy? "

"Don't change the topic angel, Sino yung Kaybigan na yan ?"

"Don't change the topic den! bakit ka na ka upo sa chair ni dad??" mataray na sabi ko.

Huminga Lang siya nang malalim, as a sign of pag katalo niya.

"Fine!, naisahan mo ako today angel ! but never mo na ako maiisahan" sabi Niya tapus tumayo na siya at umakyat na din. sumunod na din ako.

Napa ngiti naman ako dahil duon, Kung Hindi talaga ako naka hanap nang palusot nako!! napagalitan na ako non.

~~~~~


NEXT DAY


Today is rest day!!!! walang pasok para Sa HS bukas, para daw makapag handa, at para Hindi mapuyat kasi black out party yung magaganap. kaya Gabi yun magaganap.


Nakahiga nalang ako Sa kama, Habang nag iisip, papaano kaya Kung Hindi kumatok si Manong ? eh di nalasahan Ko na yung mga labi niyang pinapangara- , What the shit?!! nahawa na ako Sa kalibugan Ni Errol .

"Hay......."

*tok*


*tok*

"Pasok!!!" sabi Ko Habang naka higa padin Sa kama.

"Ate angel , sabi Ni daddy aalis daw kayo ngayon" alam Ko na Kung Sino yung nag salita , boses palang eh.

"Saan daw kami pupunta " wala pading Pinag bago yung position ko.

"Aba?! Hindi Ko alam, basta ang sabi Niya kumain kana daw nang breakfast at maligo at mag bihis nang disente kasi may pupuntahan kayo" sabi Ni leyla. Sabay Alis na.

Saan kaya kami pupunta Ni daddy, wag sana duon Sa mga boring na office Niya at ipakilala ako Sa ka taong Hindi Ko naman kilala.

Yeah right ! crazy right , ako itong pangatlo ako yung pinakikilala Sa mga clients Niya at Sa mga partners nito .

Kaya wala na akong ginawa Kungdi sundin yung mga sinabi Niya kahit Labag Sa luob ko.

~~~~~


Bumaba na ako , para puntahan si daddy Sa grahe kasi aalis na kami malamang na sigawan pa nga ako kasi ang Tagal Ko eh.

Pumonta ako Sa may bintana nang kotse at pumangewang , binaba naman Ni dad yung bintana nang kotse

" dad Saan ba tayo pupunta?" Sabi Ko Habang Hindi pa pumapasok na kotse.


"Dont ask so many question!,Sumakay ka nalang , at malalaman mo din" sabi nito tapus tinaas na yung bintana


"UGH!" Kaya no choice , sumakay na din ako Sa likod nang kotse at pina takbo na Ni Manong yung kotse Habang Sa daddy yung NASA shotgun.


Makalipas nang ilang minuto , huminto kami Sa isang mamahaling resto.


Sabi na nga ba eh! Papakilala nanaman Niya ako eh!


Lumabas na ako nang sasakyan bago pa buksan Nong lalake, kaya naman sinamaan ako ang tingin Ni dad. Bakit anong ginawa Ko bang Mali?


Napairap nalang ako nang de oras pero siyempre patago baka kasi ma SAMPAL pa ako nito noh!


Whooo ang fancy naman nang resto nato Ito yung pinaka magandang restong na puntahan Ko Sa lahat nang mga clients Ni dad, or baka naman mas mayaman saamin yung ka meet Ni dad ?


Nagulat nalang ako nang biglang pumigil si dad , buti namang mabilis akong napa pigil Kung Hindi na untoh yung ulo Ko Sa likod Ni dad.

" hi pare, long time no see ahhh" rinig kong sabi Ni Nong lalake , well Hindi Ko siya makita kasi na salikodan ako Ni dad, alangan namng sumilip ako noh nakakahiya parang bata Lang ang peg! Pag ganon !


" oo nga pare !, " wait ? Hindi ba kami uupo nakakapagod tumayo ah! "Pare is that your son?" Naagaw Nong ang attension Ko wait may kasamang anak tong kameet Ni dad at lalake pa?!!!!


"Ahh yes! , so where's your daughter ?" Biglang naman umusog patagilid si dad kaya na kita Ko na yung kameet Niya at yung anak Niya !!!!


.


.


.


.

.

.

.

THE HECk!!!!!

==========================

•vote & comment

• be a fan


•follow me?


Angelica DemonyitaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon