𝐂𝐇𝐀𝐏𝐓𝐄𝐑 𝐅𝐈𝐕𝐄: 𝐂𝐇𝐀𝐎𝐓𝐈𝐂 𝐂𝐎𝐌𝐄𝐁𝐀𝐂𝐊

120 5 0
                                    

-MIKHAELA GARCIA'S POINT OF VIEW-

"Hello? Sino po sya?" Sabi ko sa kabilang linya. It's an unknown number who called.
"Magandang umaga, Ella." Saad ng tao sa kabilang linya. 'ELLA'?
"Dexter? Ba't ka napatawag?" Tanong ko rito, sya lang naman ang taong kinalala ako as 'ELLA'.
"Why are you being mean to me? Of course I'm going to call! Kamusta na ba ang buhay mo?" Maktol nito. He's Dexter Drew, one of my childhood friends in Elementary Years, and he's a gluttony pig.
"Okay lang naman, salamat sa pag-konsulta. Eh, ikaw naman? Are you still in that hospital?"
He got Hospitalized oversea three years ago dahil malubha na daw ang Colon Cancer nya, he badly needed a special treatment at hindi pa daw sya pwedeng mag face-to-face class, and all I know, he's doing the rest of his lives ONLINE. He's a tech nerd by the way.
"Ano bang pinagsasabi mo, Ella? I got out of the hospital last year. Hindi ka ba nabalitaan?"
"Hindi, sino naman ang magbabalita saakin? Your imaginary girlfriend?" Sabi ko sa kabilang linya. Yeah, imaginary girlfriend, he always talks about an 'IMAGINARY GIRLFRIEND' of his nung grade 8 pa kami. Dexter was fat as a pig at matakaw pa naman ito, mahilig sya ng street foods and JUNK foods which caused him severe health problems, swerte nga sya dahil nasa second stage lang ang cancer nya, he still had a chance to survive. And now he's alive.
"Hahaha! Funny you remembered that. And about my cancer, nalagpasan ko na iyon last year, it was like a miracle. I found my long lost father who was actually a Professional Doctor, he hated me for being fat so now I'm not." Aniya. His father? a professional doctor? And now Dexter is not FAT!? Hindi na kayang i-imagine ng utak ko!
"Hindi ka na mataba? No way, Dex! I cant imagine your face." Sabi ko at napaupo sa kama.
"And you wont even believe me being a Vegetarian. Wanna see my six packs?"
"Shut up, Dex. You're not a Vegetarian and you don't have a single muscle." Napa-kagat labi naman ako, Dexter with a six pack? Kamukha nya siguro si James but with a Dexter face...? Sheesh, why am I thinking about that devil?
"You're always a difficult person to communicate with, Ella. No need to worry if you miss me that much, see you later!"
"Hoy! Teka-"
The phone beeped and it says Call ended. What does he mean See you later? Di kaya andito na sya sa pinas?! Oh no. Hindi ko na alam kung gusto ko ba syang makita o hindi.
Some part of me says I missed him, pero mukhang natatakot na akong makilala pa sya muli. A Vegetarian Dexter is creepy.
= ALCANTARA HIGH =
Lumabas na ako ng sasakyan at nilock ang pinto nito, Naramdaman ko naman ang simoy ng hangin na dumampi saaking balat. Why the hell is the campus so quiet? Di kaya'y week-end ngayon? But it's still Thursday, and my arrival time is always like the usuals! Seven!
Bago ko iniwan ang parking lot, I noticed a missing car, the Black Ferrari. Hmm, wala sya ngayon? That's unusual.
The Campus ground is in normal mode, walang kumpulan at tilian, pumasok naman ang ibang mga estudyante sa Gate 1 and they're all acting normal. Geez! Mas nakakatakot ang pagiging normal nila! Nasaan na ba ang mga Black Princes na nagpapasiga sa mga estudyante?
"You're right, nakakabahala na ang mga asal ng mga estudyante rito," Sh*t!
"Jeremy! Wag mo nga akong gulatin!" I held my chest at humingal.
"Oops, sorry, Mikkie. Di ko sinasadyang hilahin ang kaluluwa mo," Nakangisi nitong saad.
"Stop with the 'MIKKIE', okay?"
"Okay, Mikkie."
Rrh!
Nang pagharap ko sakanya, agad ko namang napansin ang kakaibang changes sa appearance nya. His braces are gone at mukhang nagpa-haircut na sya.
"Where's your braces?"
"The Doctor removed them, hindi ko na daw 'yon kailangan." Sagot ni Jeremy.
"Huh. And a new haircut? You look like a Junior-Highschooler." Sabi ko rito.
"Ang sakit mo talaga magsalita, Mikhaela. Why cant you compliment me like 'Ang pogi mo', 'ang cute mo', why not compliment me like that?" Maktol nito with a pout.
"Ew, hindi ako sanay sa mga ganyan."
"Grabe ka, ha! Lagi ka talagang wala sa mood maging mabait, where's your colors?" Anito, sinimulan ko na ang paglalakad patungo sa classroom kaya sumabay naman din ito,
"Favorite color ko, Black."
"Sheesh! That's cold,"
"Oo, kaya manahimik ka na, please."
"Hep! I cant zipper my mouth unless you've answered my Quizzes!" Masigla nitong saad. Quizzes? I don't remember Jeremy signing up for the Teaching Course.
"Quizzes? Kahit ano ano nalang ang sinasabi mo, Jeremy."
"Don't mind me, Mikkie. Isa lang naman akong loner at pasalamat nalang kayo na hindi ko pinili maging sadist. Anyways, What do you call a Princess without her Prince?" He flashed his wide grin at kakaiba na ito without the braces, mas kapansin pansin na din ang mga dimples nya.
"Ewan ko." I replied,
"Edi, Prince-less! HAHAHA!" Tawa nya. Nalukot nalang ang noo ko sakanya. Eh, ano naman ang nakakatawa dun?
"It's not funny." Ang Sour nya. That pun wasn't even trying hard.
"Hmm... ano naman ang sasabihin ng baka kapag nag I love you sya sa babaeng baka?" Tanong ni Jeremy.
"Ewan ko, I'm not a cow," sagot ko rin.
"Edi, I love MOoooO! HAHAHAHAHAHA!" He burst out laughing at biglang napaubo.
"I think I just swallowed a fly." Anito at pinagpa-palo ang lalamunan nya.
"Hoy, you're not serious na naka-lunok ka ng langaw, aren't you?" sabi ko rito, but he kept on coughing and coughing at paulit ulit nyang sinusuntok ang dibdib nya.
"Maybe not, because I'm- Flying away, Baby. Fly~" Pa-kanta nyang saad at ngumiti. What the hell is wrong with him? Dahil sa malakas nyang pagtawa at pagkanta, kumuha naman ito ng atensyon sa mga estudyante sa paligid.
Hindi naman nagtagal and the Bell rang. Naglakad naman ako ng mabilis papunta sa building namin, dapat nasa room na ako ngayon! I've never been later than this! Si Jeremy kasi!

The Gangster Couple - Highschool LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon