-MIKHAELA GARCIA'S POINT OF VIEW-
Umalis na ang ibang guests and the whole Arena fell into a chaotic riot. Sa bawat sulok ng lugar, a fight to death is what you see. Pumatong ako sa pinag-pa-patong na upuan at minasdan ang laban ng lahat. It's better up here para hindi na ako masali sa walang say-say na away nila. How did this happen? Ganito kasi 'yan, one of the high members ng Bloody Sisters Gang accused the Alpha Gang for shooting their leader, sigurado naman ako na wala talagang kinalaman ang Alpha Gang sa insidente, I wanted to stop the Bloody Sister for having the wrong idea, pero naintindihan ko naman agad na magiging boring ang buong gabi kapag ginawa ko iyon, then the two Gangs fought at nadamay ang iba until everyone in the Arena were now fighting eachother. Hindi ko rin naman ine-expect na ma-dadaan ang buong gabi ko sa ganitong pangyayari. Sana naman tumigil na sila sa paglalaban before it's twelve ng makadaan na ako and I might have an hour to fall asleep! And I'm Hungry, gusto ko nang kumain ng Sushi!
"Feeling at Peace, Minerva?" I heard a voice behind me at nakita ko naman si Lucifer. Hah! He's not so tall right now.
"Oo, I'm waiting for it to end." Sabi ko rito.
"It won't, it's another black night." Malamig na sabi ni Lucifer. Hinarap ko muli sya at tinaasan ko ito ng kilay. What does he mean 'BLACK NIGHT'?
"Ano?"
"Walang titigil sa away, everyone is raged. It's obvious, this will end with one gang standing, or one man standing." Seryosong saad ni Lucifer. No, he's not serious.
"You're not serious."
"I don't care if you believe. Planado na ito ng Jaguars." Walang emosyon na saad ni Lucifer.
"Liar!" I hissed but he just smirked.
"Paano mo naman nalaman na Jaguars ang may gawa nito!?"
"Ryu's my enemy. His gang fought back for him, f*ck, they love him somuch and they managed to scratch my arm." Bulalas ni Lucifer. Napansin ko rin na may benda na ang sugatan nyang braso.
The Jaguars, did this?! Pero bakit kami nasali!?
"Bakit naman ako papakealaman ng mga kalaban mo? They scratched my ear, too!" Swerte lang siguro ako dahil hindi sa ulo ko tumama ang bala, TWICE.
Lucifer sighed na para bang nabo-bored ito sa usapan namin.
"Hindi mo ba naiintindihan? The Jaguars wanted my place, but they have to die a millionth times before they can kill me. They have to get rid of whatever is higher than them, and you're in their damn way."
"Tapos? Bakit naman nasali ang mga may mababang ranks? The Bloody Sisters at ang Alpha Gang ang nagsimula ng away, Why?"
Lucifer dropped a sigh again.
"Maybe they wanted to be secure na walang makakatalo sakanila." Aniya.
"Salamat sa impormasyon na ibinigay mo. Ako ang magpapa-tumba sa Jaguars kaya lumayas ka na." Sabi ko sakanya. Tumalon ako pababa sa mataas na kumpulan ng upuan at pumasok sa Riot.
Hahanapin ko lang ang kanang-kamay ni Ryu at tanggalin ang buhay nya, pati na rin yung nagpaputok ng baril saakin.
"Queen!"
Someone called my name kaya nasuntok ko ang tao na nakaharang sa harap ko. Bwiset na riot!
"Eris, anong balita?" She better deliver me a good news before I even get mad.
"The Phantom Gang- tinapos na nila ang Jaguars!" Hinihingal na saad ni Abby.
ANO!?
"What?! Papaano?!" Bago ko lang kausap si Lucifer!
"They got ahead of us, tinapos nila ang bawat myembro ng Jaguars Gang!" Sabi nya pa. Tinignan ko muli ang likuran at hindi ko na nakita si Lucifer sa kinatatayuan nya kanina, rather, he was sitting on the chairs na tinayuan ko kanina! GRRR!
I held Abby's wrist ng makaalis na kami sa mga nag-papatayan, and I had to punch a couple of girls who tried summoning me into a fight.
Pagbalik ko sa mga upuan, wala na doon si Lucifer. GRRR! He's so sneaky!
"Eris."
"Queen?"
"Call the others, I have a plan." Sabi ko sakanya.
"Aye Aye, Queen!"
I didn't know how she called the two because I was too busy looking for Lucifer at kaka-isip kung saang panig ng Arena ang pinupuntahan nya. Not longer than I expected, dumating na sina Luna at Hemera. Luna had a scratch on her cheeks at may dugo pa ito, so I wiped it with the handkerchief.
"Queen, what's the plan?"
"May dala kayong nerve gas?"
"I don't bring those stuffs, Sorry, Queen."
"Me! Me!"
"Luna, ilan ang dala mo?" Tanong ko sakanya.
"A case of 'em. You're going to love it!" Evelyn squealed. Nagtaka nalang ako ng may dala-dala na itong itim na briefcase. Teka, hindi ko naman naalala na may dala-dala syang ganyan when we got here! Bahala na.
"Isa na naman itong Black Night." Anunso ko sa tatlo and they gasped in shock, maliban kay shane.
"As expected, though. Plano ng Jaguars makuha ang number one rank." Sabi ni Shane,
"So... they wanted to wipe every gangsters in this Arena?" Tanong ni Evelyn, tumango naman kami.
"Pero, wala na sila." Sabi ni Abby.
"Kalimutan nyo na ang Jaguars, we have to stop this chaotic blood bathe o tayo ang may hukuman sa Three Stars. Use these nerve gasses at pasabugin sa bawat sulok ng Arena. Everyone is busy, so magiging madali lang ang trabaho nyo ngayon." Sabi ko sa tatlo. We grabbed two bombs each and wore the Anti-Gas masks, pinasabog na namin ang mga bomba and gray gasses covered the entire place.
The four of us gathered sa harap ng exit door at hinintay na kumupa ang gas, we waited another five minute at tinanggal na ang masks. Tumahimik na ang buong Arena at lahat ng mga nag-papatayan kanina ay ngayon ay tulog na. You'll almost think na patay na ang bawat isa sakanila dahil maligo-ligo na sila ng mga dugo, but they're not. Nag-halo na sila sa mga patay na duguan din.
"This is horrible. We should call the Gangster Patrol." Komento ni Evelyn.
"I already called them, padating na daw sila, 20 minutes." Sabi ni Shane.
"Tapos? Uuwi nalang agad tayo?" Reklamo ni Abby.
"No, Eris. Hanapin nyo ang mga katawan ng Phantom Gang. It's better if we experiment on them habang tulog sila." Sabi ko kay Abby. Pinalakpak nya agad ang kamay nya and I know, nakangiti na sya ng Malaki ngayon behind that white mask.
//
Dalawang oras na ang lumipas and we held the Phantom Gang in our storage, nahirapan pa kaming hanapin ang bawat myembro nila sa Arena because they're all separated! Atsaka, hindi rin namin nahanap yung isang myembro nila, si Keven Domingo. Naisip ko tuloy na isang ditch member si Keven, or In his codename, Perseus. There's no use of Chain-ing these Phantom Devils dahil makakalaya din naman sila kahit anong hawla pa man namin sila ikulong. Although, it's worth snatching them away dahil sugatan din naman sila! Akalain mo naman pala, maari din naman pala silang magka-galos sa isang Riot. That's another one for my notes.
"Kelan ba sila magigising, Ev?" Tanong ni Abby kay Evelyn.
"Too Soon to ask, Abbs. Those Nerve Balls are extra-improved, these ball-head idiots are gonna be snoring for 24 Hours! HAHAHAHA!" Tawa ni Evelyn at um-echoe pa ito sa buong room.
"Geez! Pwede bang itaboy mo nalang 'yang mangkukulam mong side? Atsaka, hindi ba sila mamamatay sa tulog between bente-kwatro?"
"No, of course not! Those Nerve Gasses are dealt, perfectly, on the first trial. The results were perfect! They're going to have beautiful dreams in the beginning...."
"What happens on the end?"
"NIGHTMARES! HAHAHAHA! Mapapanaginipan nila ang pinaka-ayaw at mga kinakatakutan nila starting from their childhood, hanggang ngayon!" tawa muli ni Evelyn.
Nagtagalog sya! Nagtagalog si Evelyn!
"Evelyn, napansin kong nagtagalog ka," Inunahan na ako ni Shane. Ako dapat ang magsasabi non!
"I don't mind, Shaney. Someday I'll get used to it, besides, Pilipino naman ako, di'ba?" Mataray na sabi ni Evelyn.
"Yeah you are, but you're blonde," Sabi ni Abby kay Evelyn.
"You have a red hair! Don't you forget that!" Sigaw ni Evelyn kay abby. Now that she mentioned it, I'm starting to see na parang Hindi ko na masabi kung alin sakanila ang pure Filipino.
"My hair is not natural, remember? My nanny gave me a chemical-"
"Yeah blah blah blah, I don't care about those chemicals. But your parents, they're Filipinos!"
"Tigilan mo nga ang kakasabi tungkol sa mga magulang ko! You don't even know them! Neither do I, so shut it, nabubuwiset mo ang mood ko." Inis na sabi ni Abby.
"Girls, wag nyong seryosohin ang away. The Queen is watching." Sabi ni Shane sa dalawa.
"I know."
"Of course."
"Sorry abbs. I should've shut my fucking mouth." Niyakap ni Evelyn si Abby at nalukot naman ang noo ko. Alam ko naman na mag-babati agad sila, but I still don't understand kung bakit mabilis mag-change ang moods ni Evelyn, and it's been three years since we met.
-
Nakapag-ping pong na si shane at abby, natapos na ang isang oras na karaoke ni Evelyn, natapos ko ng punasan ang dagger ko, I've already tidied my weapons, nakapag-luto na kami ng hapunan, yet the Phantom Gang are still snoring! Gusto ko na silang kausapin ang threaten them!
"Ugghhh... I'm bored!!" Sigaw ni Evelyn.
"Aha! Why don't we wake them up!?" saad pa muli nito.
"I like that idea." Komento ko.
Kumuha agad ng isang pinggan ng malamig na tubig si Evelyn at dinala ito saakin.
"Are you going to do the Honors, my Queen?" nakangising sabi ni Evelyn.
"With pleasure." I said to her at kinuha ang baso. I splashed the water on their faces at nagising naman sila!
"Oh shit, they're awake." Komento ni Shane.
"What the fuck just happened?!"
"Where we?"
"Shit, ang sakit ng ulo ko."
"Welcome to our humble abode, Phantom Idiots." Sabi ni Evelyn sa mga lalake.
We placed them on the comfy floor na nilagyan ko ng floor mat, a little sorry for them dahil wala kaming kama para sakanila.
"E-Evelyn?" Sinubukang tumayo ni Cj habang nilulukos ang mga mata nito, but his feet gave up kaya napa-upo muli sya.
"It's me, you got it right." Crossed-arms nyang sabi. Shane pulled her out infront of them at pinalitan nya ang posisyon nito. She stood infront of them while carrying a- That's my Lasso!
"You captured our Queen the other time. Now, it's your turn to suffer." Malamig na saad ni Shane sa apat. Ipinalo nya sa ere ang latigo kaya pinigilan ko naman agad ito,
"Don't." sabi ko sakanya.
"Huh? The fuck are you talking about? Ugly Brats." Saad ni Rodriguez at tumayo, he held his head and ran his fingers through his hair.
"Ugly, huh? Kainin mo 'yang litanya mo kasi nandidiri ako. You should look in the mirror first!" Sigaw ni Abbigail sakanya. She kicked him in the stomach at nahampas naman ang likuran nya sa dingding, and the man fell on the floor.
"Listen up, Boys. We saved you from the Gangster Patrol, if not, each one of you will be sentenced to a high Gangster penalty! Starting from now, you are in deep debts of ours!" Turo ni Evelyn sakanila.
"Huh? 'DEPTS' you say? Ugly bitch, know your place." Inis na sabi ni Rodriguez.
"We don't want any of your help." Dagdag pa ni Montenegro.
"ASSHOLES! You shut your disgusting mouths and listen up! You're probably aware of the Gangster Patrol-"
"We are, aware. But it's not like you 'care' so much about our Gangster sides. Where's Keven?" sabi ni Cj.
"CARE? Know your place, fool. Wala akong pake sainyo. And your 5th member? Hindi ko alam kung saang panig ng empyerno sya napunta, but that only means you're separated. Good for you." Inis kong ani.
Bigla naman akong nakaramdam ng kaba saaking mga buto ng tumayo si James. His shadow befall on me at dumilim ang gawi ko, his height and size only made me feel more terrified as if he's a bigger predator ready to kill me.
"That fool is no longer of use for me. Huwag mong isipin na tumapak ka na sa unang hagdan ng success mo, Mikhaela. Now, Grovel on the floor and bark." Malamig na sabi ni James.
THE HELL?!
"TCH! YOU BASTARD!" Simpleng dodge lang sa suntok ni Shane ang ginawa ni James and he kicked her stomach at napaluhod sya sa sahig. GROVEL on the floor pala ha?! Atsaka, 'THAT FOOL IS NO LONGER USE FOR ME' ano ba ang ibig sabihin nya doon?! Is Keven Domingo only a clown member of his Gang?!
"This is my place! don't act as if you're confident enough to run away!" Sigaw ko sakanya. Pero alam ko naman na mali ang litanyang iyon, alam ko naman talaga na makaka-alis talaga sila dito ng hindi naghihirap at alam ko naman na CONFIDENT sya sa bawat galaw nya. But it pisses me off!
James scoffed at nilibot ang sarili nyang tingin sa lugar,
"So, this is your hide out? I'm disappointed. It's too small, too disgusting." Anito.
BIWSET!! He's too full of himself!
"How dare you gaze around!" Sigaw ni Evelyn sakanya.
"BASTARD!" sigaw din ni Abby.
"Shut up! Don't start acting in my place like you're some bad-ass rich guy!" I hate him! Na-iinis na ako ng husto! Ang kapal ng mukha nya!
Nagulat nalang ako ng bigla-bigla nya nalang binuksan ang Ref namin!
"Hmm? The fridge is empty-"
BINABASA MO ANG
The Gangster Couple - Highschool Life
Lãng mạnAno ba ang espesyal sa '𝗣𝗔𝗚-𝗜𝗕𝗜𝗚'? Bakit lahat ay parang uhaw na uhaw sa bagay na iyan? Ano ba ang benefit na makukuha dyan? At unang una sa lahat, ano nga ba ang '𝗣𝗔𝗚-𝗜𝗕𝗜𝗚'? Gangsters kami eh, expect us to be spoiled from 𝙇𝙊𝙑𝙀, be...