Kabanata 7
Accident
Mabilis na lumipas ang mga araw, ngunit hanggang ngayon ay hindi pa rin kami okay ni Skylar. Malapit na ang christmas break namin pero umiiwas pa rin ako sa kanya pero hindi na kasing dalas nung medyo fresh pa ang nangyari sa Tagaytay.
Gusto ko ng ayusin ang issue naming dalawa kasi for sure magkasama ang family namin to celebrate Christmas, as well as the New Year's Eve. And it will be so awkward if hindi pa rin kami okay. Especially if we're not still okay during that time, our parents will be so curious, and they will scold us and slightly force us to talk to each other until we're okay.
Papunta ako ngayon ng school at nag-commute lang ako because my car is in the maintenance center to check its condition. Ang malas pa kasi naulan ngayong araw, nakakatamad pumasok at pangit mag-commute kasi maputik, but I don't have any choice.
At habang nabyahe ay iniisip ko na kung paano kakausapin si Skylar mamaya. Nakatunganga lang ako habang hinihintay na tumigil ang ulan at dumating sa school. Nagulat na lang ako na may natawag sa akin, sinagot ko ito ng hindi tinitingnan kung sino yun.
"Hello."
"Where are you? It's raining."
Boses pa lang alam ko na kung sino yun.
"Nasa jeep, I am commuting today because my car is in the maintenance center."
"What? Bakit ka hindi nagsabi sa akin?"
How though?
"Akala ko kasi umalis ka na rin para pumasok."
"Dapat you make sure that I leave already, alam mo naman na bawal kang mag-commute. You stubborn woman."
Such a hot-headed tsk.
"Then, I'm sorry."
"Fine, where are your location right now? Malapit ka na ba sa school?"
"I think so."
Hindi ako sigurado dahil yung daan na dinaan ng jeep ay hindi pamilyar sa akin, hindi iyon ang daan na usual kong dinadaanan kapag naka-kotse ako.
"You're not sure, don't you?"
"Ahm, yes. Sorry hehe."
"Open your find my iPhone so that I can know your location."
"Why?"
"So that I can find you, and if the luck is on my side, you will transfer here in my car, baka kasi sa ibang lugar ka na mapadpad."
"What? No need na, malapit naman na ata ako sa school."
Bakit niya pa ako hahanapin, ang awkward kaya ng atmosphere kapag magkasama kaming dalawa.
"Sky, please don't be stubborn, mamaya naliligaw ka na pala kaya please open mo na so that I can find you and to make sure that malapit ka na talaga sa school."
"Fine, I will open it now."
After I open my find my iPhone, binalik ko agad yung phone sa tenga ko para marinig ulit si Skylar.
"Fuck. Sky, you are not on the way to school. Look for the nearest Starbucks there and bumaba ka na dyan sa sinasakyan mong jeep."
After hearing what he said bigla akong kinabahan. Hindi talaga ako pwedeng mag-commute, lagi akong naliligaw. In-end ni Skylar yung tumawag, after nun naghanap na ako ng Starbucks and buti na lang may malapit na Starbucks kaya pumara na agad ako nung medyo malapit na dun.
Pagpasok ko sa Starbucks nag-order muna ako ng Java Chip Frappuccino and churros while waiting for Skylar. Habang hinihintay na dumating si Skylar ay iniisip ko na kung paano hindi magiging awkward ang atmosphere namin mamaya sa loob ng car niya because we are still not okay.
BINABASA MO ANG
Just A Dream
KurzgeschichtenSky Zafyra Laurier started dreaming of being one magical creature in her dream, but not just an ordinary dream. Her dream seems like her life in another life. She has siblings there where she's happy about and a lover. A lover that, even if in her l...