CHAPTER 13: Facts about Lance Mariano
"Gail!" Magiliw na tawag ko sa kaibigan ko. Lumapit ako sa kanta at mabilis na kumapit sa kanang braso nito.
"Napaano ka naman? Ang saya mo, ah." Aniya. Mukhang hindi siya natutuwa sa inaasta ko ngayon. Mukhang alam niya kung bakit ako ganito.
"Eeehh kasi..."
"Kinikilig ka ba?" Inilayo niya ako sa kanya kaya tumango naman ako.
"Anong pinag-usapan niyo ni Lance kahapon? Sinamaham mo siya sa clinic kahapon, diba?"
"Ah..." Muli na naman itong naglakad kaya sumabay naman ako. "Wala naman kaming napag-usapan."
"Hindi nga?" nagtatakang tanong ko.
"Meron naman pero..."
"Pero?" Binibitin naman niya ako, e!
"Tungkol lang sa'yo." napatigil ako sa paglalakad kaya naman tumigil din siya para harapin ako. nakangiti ito.
"About sa akin? Bakit ako?" Nagtataka kong tanong sa kanya. Bakit naman kasi ako talaga ang topic, e sila naman ang magkasama?
"Oo ikaw. Isa ka raw kasing sadista at isang clown."
"C-clown?" Hindi makapaniwalang tanong ko! Grabe yung lalaking yun! "Hindi ako sadista at lalong hindi ako clown!"
Napahinto ako bigla dahil naalala kong wala pa rin si Lance. Sabagay ay nilalagnat nga pala siya kahapon. Baka hindi na talaga iyon papasok ngayong araw.
Umupo na kami sa kanya-kanya naming upuan ni Gail kaya naman idinukmo ko na ang ulo ko sa desk. Napuyat kasi ako kagabi dahil sa kakapanood ko ng mga Korean drama. Pinapagalitan nga ako ni Russel dahil lagi raw akong nagpupuyat gawa ng mga kdrama na 'to.
Napaayos lang ako nang upo nang akala kong teacher na namin ang pumasok pero nagkamali ako. Si Lance. Napakunot kaagad ako ng noo nang makita ko siya.
"Nilalagnat ka pa, diba?" Tanong ko sa kanya nang makalapit na ito sa upuan
"Sinong may sabi?" Walang gana nitong tanong sabay baba ng bag niya bago umupo at naglabas ng librong babasahin.
Wala talaga siyang interes sa pakikipag-usap sa ibang kaklase namin. Hindi rin gaano nakikisama sa mga kaklase naming lalaki. Minsan lang kapag niyayaya siyang maglaro ng basketball.
"Anong binabasa mo?"
"Hindi pa ba halata sa cover?" Napangiwi na lang ako dahil sa kasungitan nya. Mas gusto kong manood kaysa magbasa ng libro. Magbabasa lang ako kung may drawing an yung libro.
"Lance." Tawag ko ulit
"What?" Isinara niya yung libro dahil mukhang inis na siya sa kin.
"May gagawin ka mamaya?" I saw him smirk nang tanungin ko siya.
"Bakit? Gusto mong mag-date tayo?"
"H-hoy! Hindi, ah!" Sabay tingin sa paligid namin kung may makarinig. "Baliw." i whispered to myself.
"You know what Sharlot..."
"Don't call me Sharlot. Miyuki kasi." Pagtatama ko.
"I'll still call you Sharlot."
"Bakit ba ako nag-aaksayang kausapin ka? Anyway, ano pa yung hindi ko alam?" Tanong ko na lang.
"I like you." He said. Napakurap ako ng ilang beses dahil sa sinabi niyang iyon. Ano raw? He likes me raw?
BINABASA MO ANG
Sadist Lover (Editing)
Teen FictionAvailable na po sa bookstores. NATIONWIDE. Grab your copy now! :) Price: P175.00 175 pages Taglish Psicom Publishing Book 1: Sadist Lover (published) Book 2: Complicated Love Book 3: Definitely a Sadist