Chapter 1

472 5 0
                                    

Chapter 1

Louisie Ann Sanchez

Kakauwi ko lang galing sa work ng may kumakatok sa pinto kaya tumayo ako dahil nasa sala ako nagpapahinga
Pagbukas ko ng pinto tumambad sa harap ko si aling marites ang land lady ko shit.

Hindi pa pala ako nakakabayad ng upa sa apartment ko dahil binayad ko sa kuryente at tubig tapos nag-grocery ako dahil wala na akong stock na pagkain hayst.

" Louisie ano magbabayad kapa ba ng upa aba dalawang buwan ka ng hindi nakakabayad ng upa ah kapag bukas hindi kapa nakabayad pasensiyahan tayo papalisin kita dito " mahabang lintaya ni aling marites habang nakahawak sa bewang.

" sorry po talaga aling marites nagbayad ho kasi ako ng kuryente at tubig bukas po talaga maghahanap ako ng paraan " nakita kong umismid pa si aling marites saakin kaya napayuko ako sa hiya.

" siguraduhin mo lang louisie dahil paulit paulit na ang ganyan mong dahilan bibigyan nalang kita ng isa pang pagkakataon , hay maryusep " naka-alis na si Aling marites pero nasa pinto parin ako dahil iniisip ko saan ako kukuha ng pera.

Napahilamos ako sa mukha ko dahil na-stress ako saan ako hahanap ng pera kakasahod ko lang , masungit pa boss ko tsk. Kung hindi lang malaki sahod ko doon aalis ako eh.

Wala na akong choice iisa nalang ang pag-asa ko.

Kailangan kong makausap bukas ang boss ko kung pwede ma-advance muna ang sahod ko kung kina-kailangan na lumuhod pa ako sa masungit kong boss gagawin ko kailangan ko lang talaga ng pera.

Katulad nga ng sinabi ko kagabi , maaga akong nagising para pumunta sa bahay ng boss ko since alam ko naman dahil daig ko pa ang secretarya niya. Dahil ako palagi ang inuutusan.

Nag-ayos na ako para maabutan ko pa si boss sa bahay niya dahil may buseness trip siya ngayon.

Pagtapos ko mag-ayos sa sarili lumabas na ako sa apartment nadatnan ko pa si aling marites na nagwawalis sa labas ng makita niya ako inismiran niya lang ako.

Pumara na ako ng taxi dahil 9:00 am ang flight niya 8:54 na kaya late na ako susme.

Pumara na ako sa taxi at nagbayad. Nadatnan ko pa si kuya manoy ang driver ni sir kaya sure akong nandyan pa si sir. Nakita ako ng isa sa mga kasambahay niya.

" ate si Sir Luke " tumigil sa pag-wawalis ang kasambahay at tumingin saakin.

" ikaw ba si Maam louisie " tumango naman ako at nagtatakang tumingin.

" kanina kapa hinihintay ni Sir Luke sa study room puntahan mo nalang po siya Maam " tumango nalang ako sakanya kahit na nagtataka ako , paanong hinihintay ako ni Sir Luke eh hindi naman niya alam na pupunta ako dito so weird.

Umakyat nga ako sa study room niya dahil kabisado ko na rin bahay niya dahil nga daig ko pa ang secretarya niya bakit ba paulit ulit ako ng sinasabi basta.

Nasa tapat na ako pinto ng study room kaya kumatok ako.
" come in "

Pagka-rinig ko ng boses ni Sir nakaramdam ako ng kaba

Why im so nervous

Pumasok na ako nadatnan ko siyang nakatayo sa bintana habang umiinom ng wine kaya yumuko ako at nagbigay galang.

" good morning Sir Luke " tumingin siya saakin , kaya umayos ako ng tayo.

Ito na louisie kapalan mo na mukha mo

" ah Sir may gusto po sana akong hilingin hehe " hindi ko alam pero ang akward talaga.

" what is it ? "

" ahm sir pwede po bang pa-advance ng sahod ngayon lang sir " pumikit ako dahil ang seryoso ng tingin niya saakin.

Nagulat ako ng bigla siyang ngumisi so weird
At may nilagay sa table na pera.

" ibibigay ko yan sayo pero may kondisyon ako sayo " hanggang ngayon hindi parin nawawala ang ngisi niya kaya mas lalo akong kinabahan.

" a-ano y-yun Sir " shit bat ako nauutal, kinakabahan talaga ako sa sasabihin ni Sir hindi naman siguro sasabihin ni Sir Luke na ibenta ko ang sarili ko sakanya diba. Gosh praning na ako.

" you will stay in my house " hindi agad ako naka-react kay Sir parang umatras ang dila ko at hindi ako makapag-salita.

Hanggang ngayon hindi parin ako makapag-salita hanggang naka-alis na si Sir. Naglalakad na ako pauwi na yun parin ang laman ng isip ko nasa bag ko na yung pera
Bigla kong naalala yung pinag-usapan namin ni Sir Luke kanina.

******************* flashback***********-*******************

Nagulat ako ng bigla siyang ngumisi so weird
At may nilagay sa table na pera

" ibibigay ko yan sayo pero may kondisyon ako sayo " hanggang ngayon hindi parin nawawala ang ngisi niya kaya mas lalo akong kinabahan.

" a-ano y-yun Sir " shit bat ako nauutal, kinakabahan talaga ako sa sasabihin ni Sir hindi naman siguro sasabihin ni Sir Luke na ibenta ko ang sarili ko sakanya diba. Gosh praning na ako.

" you will stay in my house " hindi agad ako naka-react kay Sir parang umatras ang dila ko at hindi ako makapag-salita.

" pero S-Sir " lumapit siya saakin at inabot saakin ang pera

" No more but Ms. Sanchez " at sabay iwan saakin sa study room ng nakatulala parin. " .

********************endflashback****************

Tinignan ko ang pera sa bag ko dahil hindi parin ma-sink in sa utak ko ang nangyari.

Titira ako sa bahay ng boss ko , ano bang nakain ni Sir at naisip niya ang bagay na yun ano na gagawin ko.

*************
Hello please read my first story
Sorry kung may wrong grammar
Vote•comment

Living With My CEO Boss ( ON-HOLD)Where stories live. Discover now