MCP- Chapter eleven.

21 0 0
                                    

Mitch's POV

Mahal ako ni Gelo. Di ko sya mahal pero di pa ako sure. Baka naman niloloko nya ako? Pero para namang totoo sinasabi nya eh.

Naglalakad na kami ni Gelo papuntang parking dahil uuwi na daw kami.

Nakahawak sya sa kamay ko. Parang holding hands na rin.

"Gelo san nanaman punta natin?"

"Sa simbahan." Okay? Madasalin pala ang dimonyo?

"Anong gagawin natin don?"

"Magpapakasal."

"Ah Oka---teka! Anong magpapakasal? Uto ka ba?" Parang tanga si Gelo. Wala pa ngang singsing na binibigay---este di pa ako tapos mag aral eh!

"Hahaha! Joke lang! Ipapakilala lang kita kay Lord. Dapat kasi saksi si Lord sa relationship natin. Para sagutin mo na ako agad. And oh, oo nagpupunta ako dun pag may problema ako."

"Ano bang problema mo ngayon?"

"Yung puso ko ang bilis ng tibok. Sobrang di normal." Binatukan ko nga. Tanga eh"

"Tanga ka pala talaga eh! Dapat sa doctor ka pumunta! Tanga neto."

"Mas tanga ka! Bumabanat ako noh! Wala ka talagang kasweet sweet sa katawan! Tss. Bobo!"

"Asan na ba yung sasakyan mo?!"

"Ayan na oh. Sakay na."

Sumakay na kami sa sasakyan. Pinagbuksan pa nya ako ng pinto.

Ang Gentleman nya ngayon!

Nung nasa simbahan na kami. Nagdasal lang kami at hinatid na lang nya ako sa bahay. Tanghali na rin kasi. Grabe. Pano nalang pag nakita to si Stacy? Tss. Yaan mo na nga yon! Minsan lang naman ako magka love life na pogi pa! Hohoho! Wala eh! Ang haba ng hair ko! Si Mark Angelo Delos Reyes to oh!

Habang nagda-drive si Gelo di ko maiwasang tignan sya. Pogi talaga netong tukmol nato! Pero di naman ulit gwapo eh mahal na. Crush ko sya pero ang crush kasi pwedeng trip trip lang yan. Pwedeng magaling sya sa ganitong bagay, or pogi sya. Pero kung mahal mo, kahit kamukha ni Shrek yon. MAMAHALIN mo yon. Gets? Kaya di ulit crush, eh mahal na agad yon! Saka, aral muna bago landi!
"Are you done checking me Michelle?" Napapitlag ako bigla. So nakatitig ako kay Gelo? Dobulyutieff.(WTF) Baka isipin nya crush ko sya!
"Checking-checking ka pang nalalaman dyan! Kapal ng mukha mo!"
"Whatever you say."
"Ewan ko sayo!"
"Ewan ko rin sayo!" Nagbabangayan na kami dito sa car nya.
"Ah basta! Mas ewan ko sayo!"
"Ah basta din! Basta mahal kita! End of conversation!" Jusme. Kikiligin ba ako o mao-awkward-an? Srsly?
"K." Humalukipkip nalang ako at tumingin sa malayo. Nag-iisip ng di ko alam. Ay nako!

Bigla nalang ako parang nagising ng i-biling ni Gelo ang ulo ko gamit ang right hand nya habang nagda-drive paharap sa kanya.
"Ano ba!" Sabay tabig ko ng kamay nya.
"Okay lang palang sakin ka tumingin kesa sa iba." Kumindat pa!
"Sira ulo talaga to."
"Oo. Dahil sayo, di kasi magkasundo ang puso at isip ko eh. Pag kasi isip ko, syempre yung maganda, sexy, mabait, mahinhin, at sexy, at syempre se----" binatukan ko bigla. Buset nato!
"Edi gawin mo na!"
"Teka lang kase! Patapusin moko!" Tumango nalang ako.
"Syempre nga sexy. Pero yung puso ko kasi eh. Mas malakas kaya naapektuhan na yung isip ko. Ikaw kasi ang sinisigaw nitong puso ko." Di sya nakatingin sakin, malamang Mitch, mamaya mabangga pa kayo eh.
"Ka corny mo. Ikumpisal mo yan mamaya ah!"
"Bakit? Kasalanan bang mahalin ka?"
"Tumigil ka na Gelo! Masusuntok kita!"
"Hahaha! Sorry na. Basta I LOVE YOU."
"Whatever!" Napaka corny ni Gelo. Sarap sapakin, ganyan ba manligaw si Gelo? Nang-aasar?

Di ko na sya pinansin ulit, huminto na kasi yung sasakyan nya, tapos nang tumingin ako sa labas, nasa tapat na pala kami ng simbahan. Tinatanggal ko palang yung seatbelt ko ng magbukas ang pinto sa glid ko, binuksan pala ni Gelo.

"Baba na po Mahal kong Prinsesa." sabi nya habang naka ngiti ng malaki. Bumaba nalang ako at binangga ang braso nya. Yung parang naghahamon ng away? Ah basta!

"Pffft. Love hurts." narinig ko pang sabi nya, nauna na kasi akong maglakad papasok sa simbahan.

Lumuhod na ako sa luhuran nang makapasok ako, nag sign of the cross then I start my prayer.

"Lord, Hi. Di ko po alam sasabihin ko eh, Lord, I'm with Gelo, is he the right man na po ba? Please tell me po. Di ko pa sure ang feelings ko, It feels like, hate nga po ito eh. I don't know po." And then, I end up my prayer with a sign of the cross. Na feel kong nakaupo lang si Gelo, di sya yata nag pray.

"Dinala mo ako dito tas di ka magpe-pray?" Tinignan lang nya ako sa mata, and after some seconds, he smirk.

"Why are you smirking?" Tanong ko havang naka kunot noo.
"Pag nakita mong hawak ko ang kamay ko, ibig sabihin nagdadasal ako. Pag nakita mo hawak ko kamay mo....."

Sabay hawak nya sa kamay ko. Di ako makagalaw, ewan ko, basta nakatingin lang ako sa kanya.

"Ibig sabihin, dininig na ang mga dasal ko." And with that, napangiti ako. Hawak nya pa rin ang kamay ko and he's smiling. Not smirking, but freakin' smiling!

Wait, did I just pray for the sign? Eto na ba yon? Please tell me.

The Next Day

Gelo's POV

They say na nagiging corny ka na pag nagmahal ka. Well, hindi totoo yon. Kasi ako? Sinasabi ko ang nasa puso ko, sinasabi ko ang mga totoong bagay. At alam kong mahal ko tong babaeng to. Pag inlove ka, mapapakanta ka nalang ng kanta ni Darren Espanto: IN LOVE NA AKO~ IN LOVE NA SAYOOOO~
Nakakabaliw magmahal amputs.

Hawak ko pa rin ang kamay nya habang palabas kami ng simbahan. Hawak ko mundo ko.

"Gelo, nagugutom nako." Sabi ng mahal ko sakin habang pinipilit nyang tanggalin ang kamay nya na hawak ko pa rin. Syempre di ko sya bibitawan, ano ako tanga? Hawak ko na papakawalan ko pa?
"Busog ka na. Wag ka makulit." Sabi ko.
"Bugok ka ba? Gutom nako! Akala ko ba mahal moko? Nang gugutim ka ba ng mahal mo?" Natatawa ako sa sinasabi nya, ang cute cute pa nya magalit.
"Edi naniniwala ka ng mahal kita?" Sabi ko ng naka smirk.
"Oo na. Basta pakainin mo nako. Gutom nako Gelly." Amputs. Endearment ba yun? Gelly? Jelly? Corny amputs.
"Binubusog naman kita ng pagmamahal eh." Sumama ang tingin nya sakin sa sinabi ko. Hahahaha!
"Sira ulo ka! Gusto mo busugin kita sa suntok? Ano ba Gelo!" HAHAHAHA! Ang cute nyaaaa!
"Battered husband ba ang gusto mong gawin sakin Wifey?"
"Utut mo! Husband ka pang nalalaman! Ewan ko sayo, tukmol!" Sabay padabog nyang binitawan ang kamay ko, nagulat ako kaya nabitawan ko rin. Nakng. Lumakad na sya tapos umupo sa isang bench. Nasa harap kasi ng simbahan yung park kaya may bench. Nag cross arms sya doon.

"Wifey Bae sorry na." Sabi ko.
"Dami mong endearment na alam Gelly. Tigil tigilan moko."
"Tara na, kain na tayo. Wag ka na magalit please." Ano pa nga bang magagawa ko? Hahaha.
"Talaga Gelly? Kakain tayo? Thaaaank you Hubby!"
Tinawag nya akong Hubby. Kinikilig ako amputs.

---------------------------------
(Guyyyyys! Mas napapadalas na UD ko. Hahaha! Thank you sa mga nagbabasa. Grabe thank youuu! Pa corny po ng pa corny ang story ko, pero malapit na tayo sa twist. Labyu guyth!)

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 22, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Campus PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon