Chapter16- I Miss You2 weeks...oo dalawang linggo na ang nakalilipas di ko pa siya nakikita, di ko pa siya nakaka-usap o nahahawakan...ok lang ba siya?..gumising na ba siya?
*tok tok*
"Bukas po" sabi ko
"Anak, may sasabihin ako sayo, tungkol kay kath toh!" dahil dun kinabahan ako paano ba naman nakakatakot ang tono ng pagkaka sabi niya
"A--ano po un ma?" Tanong ko syempre curious ako tsaka si kath ang tinutukoy ni mama kaya seryoso na dapat.
"Nak, kailangan ka niya..kailangan ka ni Kath" mangiyak-iyak na sabi ni mama. Ibig sabihin hindi pa rin siya gising...
"Ma, 2 weeks na ahh..sige ma pupunta na po ako" sabi ko..tsaka na-realize ko na bakit ba ako lumayo??? Siguro dahil natatakot ako na baka makalimutan niya ako? O baka naman natatakot ako sa pamilya niya kasi hindi ko siya naprotektahan pero this is it!
Aja Fight!
******Hospital*******
Eto na, nasa tapat na ako ng room ni Kath...OMG nakaka bakla naman toh.
Dahan-dahan kong binuksan yung pinto ng room ni kath.
*Enggg..Engg..* (mahal po yung sound effects e di po afford ng budget ko..hahahaha xD sensya (^3^)v
Pagbukas ko ng pinto sumalubong ang parents niya..
"Iho! Ba't ngayon ka lang? Matagal ka na niyang hinihintay, ikaw na lang ang kailangan ni Kath" sabi ni tita bernardo.
"S--sorry po at ngayon ko lang ulit na-bisita si kath" malungkot na sabi ko...Hayss.. DJ, kase ang baliw mo talaga ba't mo ba kasi naisip yun hay naman.
"Oh siya iho, ikaw na muna bahala kay kath ha?" Pagbibilin ng daddy ni kath..nag nod lang ang naman si tita.
"Opo ako na po ang bahala sa kanya" sabi ko sabay ngiti.
Umalis na ang parents ni Kath...walang kapatid si Kath.
Lumapit ako kay kath...
"Kath, sorry kung ngayon lang ako nakabisita ulet ..hindi ko alam kung anong naisip ko nung mga panahon na yun. Nadala ako sa takot na baka galit ang parents mo saken at dahil hindi kita na protektahan pero tandaan mo mahal kita, Kath..Mahal na mahal." Sabi ko..nang naiyak, alam ko na panget sa lalaki ang umiyak pero hindi ko inisip yun dahil para sakin kahit anong sabihin nila..atleast totoo ako sa sarili ko.
"Kath, please..bumalik kana, gising na prinsesa ko...please" dugtong ko pa.
Ilang saglit pa..
Gumalaw yung kamay ni kath at unti-unting minulat ang kanyang mata.
"Kath!" Sabi ko
"D--D--DJ" nanghihinang sabi niya.
"Tatawag lang ako ng nurse okay?"
Nagnod lang si kath sakin
Paglabas ko tumawag na ako ng nurse..
"Nurse! Doc.!"
Yes sir. May problema po ba?
"Gising na po si Kath ipachecheck ko lang po siya" sabi ko
"Sige po sir. Pumunta na po kayo then susunod na lang po kami." Sabi nung nurse
*****
"Doc. kamusta na si Kath?" -ako
"Okay na siya. Kailangan niya lang ng pahinga at pwede na siyang umiwi"-doc.
"Ahh thank you po, Doc." -ako
Ang saya ko..grabe ang saya saya ko. Agad kong tinawagan ang parents ni Kath at sinabi ang magandang balita. Tinawagan ko din sina Nash para sabihin na gising na si kath. Halata sa boses nila ang saya na nararamdaman nila ngayon. Kahit ako sobrang saya ko.
Bumukas ang pinto. At nakita ko ang parents ni kath pati ang mga bully.
Yow! Kath kamusta ang pagiging sleeping beauty mo? Tanong ni Nash. Hay! Mga toh nakuha pang magbiro.
Oo nga kath, sinong humalik sayo. San siya nagpunta? Nasan na ang prince charming mo?! Sabihin mo! Haha sinakyan naman ni CJ. Mga best actor pala sila haha xD
Hahaha! Mga sira ulo kayo!!! Sigaw naman ni kath.
Edi Sorry po!!! Hahahah sabi ng lahat hehe ang nakakatawa kasi ginaya nila yung kay chichay sa got tobelieve pati yung action ginawa din nila wahaha buti na lang navideohan ko yun. Mukha silang mga bakla lalo na si Nash at CJ. Pero si James mukhang baklang naggy-gym. Ang laki kasi ng muscle.
Hahaha tama na nga yan at magmeryenda muna kayo dito. Tawag samin ni Tita. Haha xD mukhang nagutom din ako kasi di na ako nakakain ng umagahan.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Ayun, natapos ang araw namin sa pagkwekwentuhan. Okay na si Kath bumalik na ulit siya. Ansaya ko nga e. Well, sabi din ni Doc. Pede na siyang iuwi bukas.Hay! Ang saya talaga nitong araw na toh! Sana magtuloy tuloy ang lagiging masaya namin hanggang sa dulo. Well, kung napapansin niyo nasa bahay na ako. Hahaha nakahiga ako sa kama ko ngayon.
Nakakapagod rin pala maglikot, magbantay at tumawa hay! Itutulog ko na nga lang ito.
See you in my dreams, Kath.
******
Ehhh! So panget nung update ko huhuhuDistracted po si Author ngayon kaya pasensya na po talaga ha? Sorry po huhuhu babawi po ako mga readers ko wahhh huhuhu churi po super churi po!!!!
Sorry po kung maikli lang itong chapter na to.