Chapter 2🥚

26 2 0
                                    

Maxene's POV

Kakagising ko lang. Tiningnan ko kung anong oras na sa alarm clock ko at 8:30 na pala. Shit! 9:00 pala kami magmemeet up. Hula ko maiinis na naman si Jamie neto. Apaka initin pa nga naman ang ulo non ihh.

Bumuhat na ako sa kama at lumabas na sa kwarto ko. Papunta na ako sa kwarto ni Jennie. Yes we live in the same house with Naomi and Zyra since malalayo ang mga bahay namin. Napagdecide namin na tumira sa iisang bahay. Parents namin ang bumabayad nang bills dito sa water and electricity. But, we buy our food by our own money.

Nang nakapasok na ako sa kwarto niya tulog na tulog pa siya, may tulo pa nang laway. Eww >_<.

Gigisingin ko na siya pero ayaw pang gumising. I try to wake her up as hard as i can. Pero kita nga mo naman tulog na tulog pa ang bruha. Aba ayaw nya pa talaga gumising ha.

Tumayo ako at suminghap nang malakas at "JENNIE! WAKE UP! MAY OUTING PA TAYO BRUHA!" sigaw ko na malakas.

Nagulat naman si Jennie at nahulog sa kama ang bruha. Sabi na nga sigaw lang makakagising dito.

Tumayo agad siya nang mabilis at umupo sa gilid nang kama niya.

"Gisingin nadin natin si Naomi at Zyra." sabi ko habang papalabas sa kwarto niya.

"Ikaw nalang. Magiimpake pako." she said.

Wala naman akong magagawa kaya ginising ko nalang ung dalawa mag isa. Buti at gising agad ang dalawang 'to. Not like Jennie, si Naomi at Zyra madali gisingin.

I head back at my room at kinuha ko na ang maleta ko. Kumuha na ako nang mga damit at iba pa na kailangan ko. Dinamihan ko na mga damit baka kasi mapahaba ung outing namin.

Ewan kung tatawagin na outing, basta magcacamping kami ganern pero may tgiisa kaming kwarto. Parang staycation(?).

While thingking, i'm almost done impacking. Kumuha ako nang few pajamas pa at ipinasok na sa maleta. "Finally, tapos na ako mag impake." i said to myself.

I stand up at kinuha ang towel ko. Magshoshower na ako. Once i got my towel i hop in the CR and close the door. Tapos na ako magshower at pumunta sa closet ko at kumuha na nang damit. Kumuha ako nang isang striped t-shirt at jean skirt. Kumuha na din ako nang white cap, chestbag at sinuot ang white shoes ko.

Umupo ako sa vanity ko at kinuha ang hair dryer on the left side of my vanity

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Umupo ako sa vanity ko at kinuha ang hair dryer on the left side of my vanity. Sinaksak ko na ito at in-on agad ko naman 'tong pinatayo sa buhok ko.

After several minutes, natuyo na ang aking buhok. Kumuha ako nang pangtali sa buhok and tied my hair.

Ayan! Ayos na' to! Umaalis na ako sa pagkakaupo at lumabas na sa kwarto ko

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Ayan! Ayos na' to! Umaalis na ako sa pagkakaupo at lumabas na sa kwarto ko. Pag punta ko sa salas lahat sila ay nakabihis na din beautifully but simple.

"All of you looks so pretty." i complimented them.

"Tsk! Matagal na 'wag mo nang ipaalala *hair flip*." sabi ni Jennie. Kahit kailan antaas nang tingin nito sa sarili niya. Pag minsan sarap din sampalin.

"Di pala lahat. Kayo lang Zyra and Naomi." sabi ko.

"Kala ko lahat kami? Bakit di ba ako maganda? Excuse me? Mas maganda pa ako sa'yo. Ikaw nga parang taong grasa hmp!" sabi ni Jennie.

"Aba! Ikaw nga parang ginasgas sa pader nang ilang beses dahil sa confident level mo bhie." sabi ko naman nang pabalik. I won't let her win kahit childish thing pa 'to.

"Here we go again *face slap*." sabay na sabi ni Zyra at Naomi habang naka poker face.

"Basta mas maganda ako sa'yo tse!" sabi niya na naman. Gusto ko sana' to bangayan pero malalate na kami sa outing dahil sa kaniya.

Lumabas na kami at sinara Yung gate.
Sumakay na kami sa naka park na kotse ni Naomi. Yamanin diba? Nasa front seat ako katabi nang driver's seat where Naomi is seating.

Nagsimula nang mag drive si Naomi habang si Jennie at Zyra ay nagdadaldalan. Gosh excited nako sa outing namin.

30 mins na kaming bumabiyahe. Anlayo pala talaga nang meet up place namin. For sure pagsasabihan na naman kami niyan ni Jamie na antagal namin.

Nasa main road na kami nang mag red ang traffic light. Syempre we will wait for 2 mins dahil medyo matagal ang red light dito. Kaya mas late kami don dadating.

Si Naomi chill lang na mag green light na ung traffic light. Tapos yung dalawa sa likod nagchichikahan nang kahit ano. While me, palingon lingon sa bintana kahit palagi ko naman nakikita ang mga lugar dito. When i was going to my right side. I saw 6 girls laughing from afar. Then i recognized all of them.

I looked up at my right side of the window speechless as i see those 6 girls out of my sight.

Grabe. Feeling ko tinaksil kami. Akala ko hindi sila sasama dahil busy ang isa't isa pero yun pala ayaw lang kami makasama. Napaka plastik. Sa tagal naming lahat nagsamahan nakita ko kung gaano sila kasaya sa isa't isa.

I was their thingking about a lot of thoughts about them until Naomi called and ask if i'm okay.

"Hoy okay ka lang dyan? Parang ang lalim ng iniidip mo ah." Sabi nya.

"I'm okay." I responded.

--------------------------------------------
A/N: So hi guys! Nakakaloka! Ung chapter 1 ang ikli, ito naman ang haba (para saakin). Feeling ko isang month ako nakapag update para lang sa part 2😂.
Di kasi talaga ako sure kung papatuluyin koba toh or hindi.

Anyways, super duper late nato pero CONGRATS TO THE 7 OF THEM, THEY FINALLY REACHED THEIR DREAM IN DEBUTING!!!❤️ AND THEY EVEN RELEASE OUR OFFICIAL FAN CLUB NAME. HI CO-ENGENE👋❤️





Series 1: Life In I-LAND Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon