Chapter 3🥚

13 0 0
                                    

A/N: So hi guys! Etong chapter nato, eto yung moment na naghihintay palang sila Hannah kila Maxene. Pero POV lang ni Maxene ang pinagkaiba Hahaha. Baka kasi maconfuse kayo.

—————————————————
Maxene's POV

5 minutes bago kami makadating doon. Sure ako.

Hays 'di ko na naman malimutan yung kanina ko na nakita.
Lalo na magkakasama silang 6. I hate liars. Tapos ganon pa ginawa nila. This breaks my heart.

Especially Crisha, i never knew she could lie to me like that. Siya pa naman pinaka close ko sa lahat lahat.

"Huy Maxene, okay ka lang ba talaga? Kanina tinanong na kita pero parang hindi ka naman okay". Naomi said.

"Okay lang ako talaga. Sadyang lutang lang hehe". I lied, yes i hate lying but i don't want her to mind my own problem.

-------------------

Hannah's POV

(nung nasa bus sila)

Nagising ako after a short nap. Maganda naman yung tulog ko. Nakatulog talaga ako dahil sa kanta ni IU. It is truly pleasening to the ears.

Umayos ako ng upo at nakitang nakasimangot si Heaven. Always ganyan face niya pero this time parang may something. I'm curious so tatanungin ko siya.

I tapped her shoulder and ask her.
"Hey are you okay? It looks like you're not." I said to her.

"Hmm? No. Not really. To be honest
...." She inch our gap with each other ans whispered something to me.

"I'm not really comfortable with the driver. Mukhang adik at nakainom." She whispered.

I immediately looked at the driver in front of us pakatapos sabihin ni Heaven 'yon. And in my great horror he looked at me back.

Napailing agad ako ako dahil sa titig ng driver. It gave me chills.

"See I told you." Heaven added. Nakita niya pala na tiningnan ko yung driver.

"Yeah he's a creep haha." I said giving her a fake laugh.

So kaya pala ganun nalang yung vibe ng surroundings ng pag pasok ko kanina sa bus. That something weird will happen...

I shrugged off those thoughts and nakipag usap nalang kay Heaven.

Minutes later, parang hindi mabuti ang pag drive ni kuya driver. He was going zigzag even though straight path ang drinidrive niyang area.

Nalito ako at yung mga kaibigan ko. Muntik na nga mahulog si Chelsea sa upuan, buti nalang nakakapit siya ng mabuti.

"Kuya driver! Please paki ayos ng pag drive niyo po! Are you drunk or something?!" Jamie shouted.

He stopped driving that way after what Jamie shouted. I think pinakinggan niya yung sinabi ni Jamie.

Tiningnan ko mga kasama ko if their okay. I made an eye contact asking if they were okay. They gave me thumbs up.

And then Jamie looked at me. I made eye contact with her. She raised her eyebrow and tiningnan yung driver at tiningnan ulit ako. It means tinatanong niya kung may something sa driver.

I made a gesture that tells 'i don't know, but he's sus' gesture. Odiba nadamay kopa yung among us.

Naintindihan ni Jamie 'yon and she mouthed "keep an eye on him". And then I nodded.



Series 1: Life In I-LAND Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon