Jennie's POV
"WE CAN FINALLY ESCAPED!!!" We both screamed with happiness inside us. Yung feeling na nanalo sa lotto. Ganoon yung feeling bes. Ganoon.
I can't take my eyes away into the trail. Para siyang sinemento at ginawang hagdan. Possibility na palabas dito sa forest o may bahay talaga dito. Pero imposible na may bahay dito?! At sino namang tanga ang magsesemento ng daanan sa kagubatan? Syempre yung nagsemento nito.
Tapos imposible na merong bahay dito. Kasi madami din na hayop dito. Buti nga hindi pa kami nakakakita ng ahas or kung ano paman. Baka kasi ako unahin kainin dahil sa kagandahan ko. 'Wag naman sana.
"We need to tell them now!" Excited na sabi ni Maxene. I nodded.
"Ako na maglealead ng pabalik sa spot natin." Pag presenta ko. Tumango naman siya. Buti nalang talaga naalala ko pa ang daanan kahit sobrang saya na nakahanap ng daanan na papaalis sa forest na 'to.
Hindi nagtagal nakadating na kami sa spot namin. Pero wala pa yung mga kasama namin. Baka naghahanap pa ng pagkain. Eto may papaya na sulit na'to.
Syempre wala kami magagawa, naghintay nalang kami doon at nagkuwentuhan muna. Ang sarap talaga sa pakiramdam. Makaka alis na kami dito!
Mamaya maya dumating nadin si Chelsea at Naomi. Napatingin samin na parang iniisip na baliw na kami kasi nakatunganga kami dito na parang may sasabihin na maganda. Maganda naman talaga isasabi namin!
"What's with the face?" Naomi jokingly asked. Hindi naman ako sumagot dahil plano namin sabihin ni Maxene pag andito na lahat.
"Basta. Mamaya pag andito na ang lahat." Napakunot naman siya ng noo. Tiningnan ko siya at napansin na may dala silang 3 manga. Yun lang. Nahirapan ata sila maghanap pa ng iba.
"Wow sana all manga nakuha." Sabi ko. Natawa naman sila.
"We found a papaya. Make sure to eat this. Para kuminis mukha niyo katulad ng saakin." Proud kong sabi at pinakita pa mukha kong makinis.
"Bigla na naman humangin ng grabe." Pagpaparinig nila tapos natawa naman sila dun.
"I'm just stating facts na maganda ako. Tse!" I said. Mas natawa naman sila.
"Anong facts? Facts mo mukha mo. Kako sobra ka sa hangin." Sabi ni Chelsea at tawang tawa. Akala mo naman ikakamatay ang pagtawa.
Maganda naman talaga ako. Inggit lang sila. Myghad sakit sa bangs.
(A/N: Mahangin talaga 'to si Jennie😂)
Umayos nalang ako ng upo sa bato. Napapangiwi pa 'ko sa sakit ng pwet ko.
Tiis ganda muna tayo!A few minutes later, dumating na sila Jamie at Zyra na may dalang saging. Wow! Sherep! Unggoy muna kami mamaya sa pagkain. Syempre ako magandang unggoy.
Sumunod naman na dating sila Heaven at Hannah na parehas din na nakuhang prutas kila Jamie. Okay naman 'yon pero magmumukha kaming unggoy sa dami ng saging. Char lang.
At ayon, kinuha na naman ang mga prutas na nakuha namin at nilagay sa gitna. All of us were surrounded sa fruits at nakatingin don. We prayed first, syempre.
After praying we started eating the fruits we found. We cleaned it first syempre. We started to eat it. And ang sarap. MmMmMM. Ansherep.
Habang kumakain tiningnan ko si Maxene. We made eye contact. I made a gesture if we should tell na the good news. She said to wait hanggang matapos na kami kumain. I nodded.