Chapter 6: Deaf

42 9 0
                                    

Elixir's POV

With a hint of foreboding, I vociferated. "Bro, where are you? Please, come out wherever you are!" There are some salty droplets of tears that had fallen from my eyes as I started to construct a fearsome scenarios in my head.

Ilang beses na akong nagpaikot-ikot sa lugar na 'to, paulit-ulit ko na ring binanggit ang pangalan niya, nagbabakasakaling maririnig niya iyon at tutungo sa akin.

Fear starts creeping through my entire system as I walk along this spooky forest.

Kani-kanina lang ay kalaro ko pa ang kapatid ko. I don't exactly know where he have been all this time. However, I need to find him. I can also sense danger around.

Ilang ulit ko munang sinigaw ang pangalan niya bago napagpasyahang maupo sa isang putol na troso. While sitting there, I heard weird noises and laughs nearby.

Kinakabahan man ngunit sinubukan kong sumilip mula sa likod ng isang malaking puno. And there I found my little brother. But, wait---He's playing with a little girl, who's surely as young as him.

Lalapitan ko sana ang mga ito kung wala lang sumigaw mula sa 'di-kalayuan. "Anak! Nand'yan ka lang pala!" It's my mom. Hinila niya ang kapatid ko palayo doon sa babae. I witnessed how her wide smile fades in an instant. I really hate seeing that expression.

Wala naman sigurong masama kung makikipaglaro ako sa kanya, kahit sandali lang.

Luminga-linga muna ako sa paligid at nang masigurong wala nang tao ay naglakas-loob akong lapitan siya.

She was holding a ring, Downcast.

There's a part of me that I feel like, I want to comfort her---for some unknown reason. I sat beside her and asked, "Alam mo ba na nakakapangit ang pagiging malungkot?" What I've just said made her frowned---confused.

"Wala kang pakialam," she blurted. Kunot-noo ko siyang tiningnan atsaka kinurot ang mga pisngi nito.

Nginitian ko ito nang matamis. "Mas okay na 'yan, kesa naman sa nalulungkot ka." I stated. Her face slowly turned into crimson red, that's cute though.

I shifted my gaze on her palms, there I saw the ring she was holding. "Para sa'kin ba 'yan? Salamat!" Hinablot ko na iyon bago pa man siya makapagsalita.

Humalukipkip ito bago ako tinapunan ng masasamang titig. "Ang kulit mo. 'di mo gayahin si Vexelle..." Anito habang pahina nang pahina ang 
kanyang boses. The sadness in her eyes was too noticeable, it hurts me seeing her this way.

Hindi ko maintindihan kung bakit ganoon na lang ang kagustuhan kong pasayahin siya, kahit na ngayon lang kami nagkita. I feel like, I have to protect her, no matter what happens.

From that day, I always visit her but the way she smiles whenever she saw that boy, hits a countless stabs in my chest.

Gay'on pa man ay ipinagpatuloy ko ang pagbabantay sa kanya, kahit alam kong hindi niya ako mapapansin. Kahit alam kong hindi niya ako hahanapin.

Isang araw, habang nakadungaw ako mula sa likod ng puno, I saw that guy turned into a monster. Na-alarma ako at hindi ko alam ang gagawin. Pupunta sana ako sa direksyon nila ngunit bago pa man ay kumaripas na ng takbo ang babae.

Natigilan ako nang tinungo nito ang direksyon ko. Without hesitating, I immediately covered her mouth using my hands. "Don't worry, you're safe with me." I whispered underneath my breath. I do love her scent, the moment she flipped her hair that was covering her eyes.

Nang tanggalin ko ang mga kamay ko ay hinarap ako nito. "I..Ikaw?" Her eyes grew wider in disbelief. Marahan akong tumango na nagpangiti sa kanya.

Lumapit ito sa tenga ko atsaka bumulong, "I knew that I could trust you, right from the very start." My heart skipped a beat, the moment she muttered those. May kung anong pumaso sa puso ko and I can even hear my own freaking heartbeats for it was too loud.

IS IT POSSIBLE TO FALL INLOVE WITH A MONSTER? (ON GOING)Where stories live. Discover now