Ilang araw na ang lumipas simula nang nag trending kami nitong si Brex. maraming nag bago dahil mag lalong nagalit ang kapwa ko kababaehan saakin. "malandi" "nawala lang si Handle si Bredx naman." "hindi naman maganda feeling lang." ilan lang yan sa mga naririnig kong mga salita na ngayon ay bumabato saakin. Sa ilang araw na yun ay lagi konang kasama si Brex at hindi na kame mapag hiwalay. Mag simula nang ilang araw na 'yon ay mas lalo akong napalapit kay Brex, sinasabay niya na rin ako sa pag uwi para mas mukhang girlfriend niiya talaga ako. Ganun parin naman si Brex eh mapamusit parin at hindi nagbago."Hey! Abrgh iniisip mo nanaman ba ako" tanong niya saakin. "What? neknek mo. hindi no." pag dedeny ko kahit siya naman talaga nasa isip ko. sino ba kaseng tangang aamin para ibuking yung sarili niya. "Wow ha, by the way I need you later after class." sabi niya. "You need me for what?" tanong ko sa kanya. "Papakilala kita kay mom and dad." untag niya. "WHAT?!" nabigla ako sa sinabi niya kaya bigla akong napasigaw at tayo. Nandito kami ngayon sa puno na pinag tatambayan namin. Lagi niyang kasama ang mga kaibigan niya dito, pero ngayon kame lang dahil vacant namin at sabay kameng nag rereview for our next subject. "Nabalitaan kase ni mom na may girlfriend dahil sa mga pinsan kong sumbongero." untag niya habang nakatingin saakin. "But brex that's just a fake relationship, sabihin mo kay mom mo yun. Hindi ba nila alam na brats ang anak nila." nagulat siya sa sinsabi ko. "What sinong sinasabihan mong brats? ako?huh?" galit na ata itong si Brex. totoo naman kase spoiled brats siya kaya ngayon naiipit ako. "Never mind Brex, pero Brex iba nalang pakilala mo wag ako." nasaktan ako sa sarili kong gustong mangyare. Gusto kong ipakilala niya ako kaso naguguilty ako. na guguilty ako kase pati parents niya idadamay niya sa kasinungalingan nito. kung totoo lang 'to Brex gusto ko, pero hindi ito totoo eh.
Hindi nako nakapag hindi sa kanya dahil ayun nadamay nanaman yung ischolarship ko . Nandito ako ngayon sa bahay para makapag ayos. Hindi kuna pinaka bunga sinuot ko kase nag paalam lang ako na gagawa ako nang school project. Naguguilty talaga ako dahil natututo na akong magsinungaling ngayon. Oo nakapag lie nako kay mama dati pero hindi yung ganitong klase. Kinakabahan pako dahil baka anong isipin saaakin ni mama ni Brex about saakin. "Ma alis nako, balik nalang ako bago mag nine." paalam ko kay mama. Maaga nakauwi si mama ngayon dahil masakit daw ang ulo niya kaya nahdecide nalang siyang umuwi at mag pahinga at buti nalang alaga p[inayagan siya.
lumas na ako at nakita kuna si Brex na naghihintay saakin. He's wearing a formal attire samantalang ako white t-shirt at pantalon lang. "Ano ba yang suot mo?"sabi ni Brex at ullit ulit niya akong tinitignan mula paa hangang ulo. "May mali ba sa suot ko huh? kung ayaw mo'to wag na natin 'tong ituloy." sabi ko at aakma na sanang bumalik sa loob nang gate but He grab my hand , dahilan kung bakit ako maistatwa sa kinatatayuan ko. hinahawakan nanaman niya ako! "No, tara na. alam ko namang hindi ka talaga magsusuot nang formal na damit so I prepared something for you." seryoso niyang pagkakasabi.
Sumakay ako sa sasakyan niya at hangang ngayon ay hindi parin ako nag sasalita. Huminto ang kanyang sasakyan sa isang salon. "Anong gagawin natin dito?" pag tataka kong tanong sa kanya. "Ayusin natin yang itsura, you know your beautiful pero pumapangit ka sa mga sinusuot mong damit at hindi man lang ayusin yang mukha mo. Tara na habang maaga aga pa. hangang five pm lang 'to" gusto ko pa sanang magsalita ngunit lumabas na siya at agad binuksan ang pintuan nang sasakyan niya. Agad namang may lumapit saaming mga babae at inasikaso kame agad.
Ilang oras ang lumipas at hangang ngayon wala pang Brex ang bumabalik. Umalis siya dahil may bibilhin lang daw siya saglit.
BINABASA MO ANG
MAYBE NEXT TIME
RomancePaano kapag dumating ka sa punto na hindi mo alam kung sino pipiliin mo? Yung mahal mo ba na taong kadadarating lang sa buhay mo o yung kaibigan na simula pa noon ay nandyan na para sayo? Paano kung nalaman mong may sakit ang isa sa kanila at ikaw l...