America
"Hmmmm..... Is complicated daw huwag mo na asahan pa, let friend for now!....Oh noh! i should i know bakit hindi ka crush ng crush mo? tada-tadadada-" habang nagluluto ng almusal nila na araw na iyong. may may balita gugulat sa magkapatid.
"Ano ba kuya lance ang panget ng boses mo?" naiirita sabi ni james, halatang bago gising puyat sa shooting sa commercial kahapon.
"Oh cool ka lang, heto naman mas malala pa ang boses ko sayo noh, ang mabuti pa kumain ka ng almusal noh, heto ang driario magbasa ka muna"
Habang nagbasa ng driayo at nagbukas ng radyo ang binata.
"Goodmorning sa lahat! mga kababayan heto ang latest na balita mula sa ating bansa. Isang politico sa Ilocos Si Mayor Antonio Villafuente na ambush sumabog ang sinasakyan nito SUV kasama ang driver, ngayon critical ang kalagayan nito. ang driver nito ay patay"
nabuga ni James ang kape at si lance naman nagulat sa balita sa radio.
"What the heck happening? Hindi tayo tinawagan sa America para mabalitaan kay papa" nangitingit sa galit si James habang nilamukos ang hawak na diaryo.
"Haist what a great day for all of us, sa nangyari kay daddy and now ang bunso ko kapatid hindi pa sumunod sa plano ko, hindi ko na alam ang gagawin" sumakit ang ulo ni kevin.
kinuha ni christian kevin ang picture frame pinagmasdan ng mabuti noon kumpleto bigla nawala sa isip niya ang dalawa pa kapatid sa America. akma damputin ang telepono.
*Ring*
"Hello"
"Kuya kevin! wala ka ba balak tumawag sa amin dito?" bungad ni james sa kanya.
"Teka James bakit gayan ang tono ng boses mo?"
"Nagtanong ka pa ha? Kailan mo pa balak kami tawagan sa kalagayan ni papa ha?!
"Teka alam ninyo na ang nangyari ka papa?" tanong ni Kevin sa kapatid.
"Natural nalaman namin sa radio. So wala ka ba talaga plano sabihan sa condition ni papa ha kuya?!"
"James tama na iyan. Ako na lang kakausap kay kuya Kevin" inagaw ni lance ang telepono sa kapatid.
"Hello Kuya Kevin bakit mo pala sinabi ang nangyari kay papa? Saka kamusta na ba siya? ano ang kalagayan ni papa?"
"Sa ngayon maayos ang kalagayan ni Papa. Pero sa ngayon under observation pa siya. And i want to inform about to our beloved sister kristalyn"
"Oh what about to our lovely Princess?"
^_____^ ---- agad natuwa ng marinig si kristalyn
"ano?!!!!!!! ikakasal na si princess natin?"
O_____o--- bigla nabigla si lance about kay kristalyn
"Sino naman?" nabigla si lance sa sinabi ni kevin. pagkaalam nito.
"Kay Edison Eguirre" sagot ni christian kevin.
Kaagad naman nagulat si James sa narinig niya mula kay lance sa binagit nito. tungkol sa bunso kapatid na babae arranged married ito. kaagad niya inagaw ang phone sa kapatid.
"what?!"napasigaw sa sinabi ng kapatid. Who that f*ck guy? Who will married to our precious princess?..... Hindi mo kami na abiso ha? Isa pa kuya may sarili buhay si Kristalyn. Hindi ka dapat magdesisyon ng basta" galit si james dahil sa pagkaalam ni james N.B.S.B si kristalyn madiin pagkasabi ni james sa nalaman.
"Please lower your voice and control your temper. I know per-"
"Paano ako mag easy dito.| Pagkaalam ni wala bf si kristalyn.| Tapos biglaan siya ipapakasal. Tell me dahil ba Bwusit na Tradisyon Nakasanyan ng pamilya natin kaya mapilitan magpakasal si bunso?"
*pout* sabay bunga ng hagin kinapos ng hiniga. kaagad "Ngayon kuya, huwag ka mag decide ng basta, uuwi ako diyan. Dont make any decision diyan. Saka lalo na ngayon, kailagang kami ni papa ngayon."
"Kuya Lance uuwi ako ng pinas at saka kailagang ko alagaan si Papa. Saka hindi papayagan ang gusto mangyari ni Kuya Kevin kay bunso pakasalan siya sa hindi niya gusto"
"Ano sinabi mo ikaw ang uuwi sabay tayo uuwi ng pinas dahil pareho tayo kailagang ni papa"
"Salamat Kuya lance"
"Wala anuman, sa ngayon kailagang tayo ni mama lalo na ni papa"
_______________________________________________________________________________
UPDATED MAY 21 ,2012
HAY GRABE ITECH MGA READERS SUMAKIT ULO PART 2 YAN PASENSYA NA BITIN KASI PINATULOG NA AKO NG MAMA KO EH
GOODNIGTH SANA NAMAN MAGUSTUHAN NINYO STORY KO WAHAAHAHAHAHAHAAHAHHAHA
SIGNING OFF
KAYCEE LANE PASCUAL
MWUAH
MWUAH
TSUP
TSUP
^_________^
BINABASA MO ANG
Villafuente Empire book 1: mystery guy
AdventureMeet Kristalyn Villafuente, isang simpleng babae. Simple lang mamuhay ang pamilyang Villafuente noon, ngunit naging komplikado ang lahat simula ng mapasok ito sa pulitiko. Walang pasabing sumama siya sa kuya niyang si Trevor na lumuwas ng probinsya...