Chapter 1
MALAMIG ang simoy ng hangin. Kakagising ko lang dito sa duyan. Tumayo ako at kinuha ang nahulog na tuwalya, kinuha ko rin ang nga gamit ko na na-kakabit sa puno. Lumuwas kasi kami ni Papa kanina pumunta kami sa Kaibigan niya.
"Ohh, Say-say. Pumunta pala si Bea dito, hinahanap ka." bungad sa akin ni Tita Ria. Nasa balconahe siya at nag-hihiwa ng carrots.
Inilgay ko muna sa shoe rack ang sapatos ko at pumasok sa loob. Nadatnan ko ang kakambal ko nanililinisan ang kuko niya. Naka-upo siya sa tiles at pilit na hinihila ang paa niya para ma-abot.
"Hi kambal. " bati niya sa akin. Ningitian ko lamang siya at pumunta sa kwarto ko.
Inilapag ko ang bag ko at isa-isang hinubad ang medyas, inilagay ko ito sa isang basket at humiga sa kama. Ipinikit ko ang mga mata ko at inalis lahat ng iniisip ko.
"Huyy! Gising!" nakapikit kong kinuha ang alarm clock ko at binato sa kung saan nang gagaling ang ingay. Hindi naman siya natamaan dahil medyo malayo siya at mahina lang ang pagkaka-bato ko.
"Pota! Eleanora Gising! Kakain na sabi ehh!" niyugyug pa ako. Bigla akong umupo na ikinagulat ni Yassi.
"Ay Yawa! Halika na! Papagalitan ka talaga ni Papa" Hindi ko siya pinansin at dumeritso sa banyo para mag-ayos. Hindi rin naman ako nag tagal at pumunta na ng kusina.
"Ma........ " Tinignan ko ang kasama niya. Si Viviana, half sister namin siya.
Umupo ako sa tabi ng bunso namin.
"Why she's here?" Walang modo na ani niya.
"Saze...... "
"Go back in Manila....Hindi ka namin kailangan dito"
"Saze!" galit na sigaw ni Papa.
"Saze.... Calm down, nasa harap tayo ng pagkain" mahinahon na ani ng kamambal ko.
Hindi ko na sila pinansin at sinumulan ko na ang pag kain. Tahimik kaming kumakain.
"Why can't you all be happy, na bumalik ako dito gaya ng sinasabi niyo"
Walang pumansin sa kanya. Hindi ko alam kung anong nangyari kay mama. Nagising na lang kami na....hindi na siya kagaya dati.
"Nak, pakisabi kay Kalvin na pumunta siya dito para maibigay ko sa kanya ang pasulubong ko sa Mama niya" Agad kong kinuha ang phone ko at Dinaialled si Kalvin.
"Papunta na sila Ma." tumango siya at inilagay ang mga pasulubong niya sa mesa.
"Ohh nak, top?" tanong niya habang binibilang ang mga lotion,perfumes at sabon na ibibigay niya mamaya.
"6, Ma"
"Okay lang yan, pasok parin sa top 10" ngumiti siya sa kin.
YOU ARE READING
Remuneration of Bleeding Heart (Verania Series #1)
Romansa"Remuneration to my bleeding heart"