Bagay kayo
Nagising ako na mugto ang mata ko. I did not even drink last night pero parang pagod 'yung katawan ko at ang sakit ng ulo ko.
Sinundo ako nila Ayesha kagabi sa may park. Sinabi rin nilang kilala nila 'yung kasama ko. They even introduce me to him and they teased me when I get inside the car.
Nalaman kong Zhyken ang pangalan niya and he's an architect.
Naghanda na ako para sa trabaho I just ate cereals for breakfast since malapit na akong ma late. Nag suot lamang ako ng black pencil cut skirt at isang white chiffon blouse bago umalis ng condo. Rinig ko ang ginagawang tunog ng heels ko sa sahig habang naglalakad ako. I was wearing a white stilettos paired with my black bag.
I book a grab since tinatamad akong mag drive. Well what's new.
Nang makarating sa building kung saan ako nag tra-trabaho ay nakita ko agad si Ion na naka upo sa may waiting area. I wear my shades para hindi niya ako ma mukha-an. Sumabay ako sa maraming tao habang nakayuko. Nakahinga ako ng maluwag ng makapasok ako ng elevator ng hindi niya nakikita.
Pumunta ako sa office ko atsaka umupo sa swivel chair ko. I ordered a coffee before doing my work. No'ng nag lunch ay bumaba lang ako sa may cafeteria just beside our building. Habang nakapila ako ay may namataan akong isang pamilyar na lalaki. 'Yun 'yung lalaki sa park kahapon. He glanced at my way and then he just give me a nod as a greeting.
He's with a man and he's wearing a white polo folded until his forearm and a pair of black slacks.Nang binigay na saakin ang order ko ay dumiretso ako sa katabing table nila Zhyken. He raised brow when he saw me sitting just beside them which made the other man look. I saw how his mouth formed an O and then his eyes went back to Zhyken before letting out a teasing smile.
" Sige p're alis na 'ko baka kasi may gagawin ka pang " importanteng " bagay. " he emphasized the word importanteng which made my brows furrowed.
The man then look at me and bow his head as a sign of goodbye. Nang makaalis ang lalaki ay umupo si Zhyken sa tapat ko. Sinenyas ko sakaniya ang pagkain ko but he just shook his head.
We're not yet that close so it's a bit awkward.
" You won't eat lunch? " I asked.
" I'm done eating. "
I just nod and signaled him that I will eat.
Nilunok ko ang pagkain na nasa bunganga ko bago uminom ng tubig." Alam mo ba he was in our office awhile ago. " pagkwekwento ko.
He arched a brow.
" You two talked? "Umiling ako atsaka tumawa.
" Nagtago ako. "Nailang ako ng titigan niya ako. Nang mapansin niyang hindi ako komportable ay umiwas siya ng tingin.
" You broke up with him already? " he asked.
Nasapo ko ang noo ng maalalang hindi pa pala ako nakikipag-break sakaniya.
Hindi makapaniwalang tumingin saakin si Zhy. " Seriously , woman? "
Aligaga kong hinanap ang cellphone ko sa bag para itext siya. " Wait ite-text ko. "
Binuksan ko ang cellphone ko at nakita ang maraming missed calls at text messages mula kay Ion. Hinilot ko ang sentido dahil nast-stress ako.
He always give me a headache.
Nagtipa ako ng mensahe na naglalamang pinuputol ko na ang anomang ugnayan namin dalawa atsaka ko blinock ang number niya.