Nakahiga ako at nakatulala sa'kawalan, iniisip ko parin ang nangyari kanina. Medjo naging har- naging harsh talaga ako kay Cj. Kawawa naman s'ya kanina, tinakasan ko lang.Paulit-ulit na nag rereplay sa utak ko ang nangyari kanina, nasigawan ko si kuya at si Cj kanina. Naguilty ako :(
Napagpasyahan kung puntahan si CJ para mag sorry. Kumuha ako ng jacket at nagbihis, dahan-dahan akung bumaba at pumunta sa parking lot. Tulog na sina kuya at sila mama, tsak magigising iyon pagnarinig nila ang sasakyan. Pero mas importante tung gagawin ko, kesa sa mga rants ni mama. Pwede naman ipagbukas 'yun eh :>
I started it at tinahak ang daan papuntang bahay nila, marunong naman akung magdrive dahil tinuruan ako ni kuya noon. Hindi ako sure kung don pa ba umuuwi sa bahay nila si cj, balita ko kasi na may sarili daw s'yang bahay or minsan daw ay tumutuluy s'ya sa condo.
~*~
Nakarating na'ko sa tapat ng bahay nila, medjo kinakabahan ako. Baka di ako pansinin or kibuin man ni cj,
Nakita kung may guard sa labas ng bahay, nilapitan ko s'ya at nagtanong.
"Good evening kuya :)" pagbabati ko.
"Good evening din ma'am" pagbabati n'ya pabalik.
"Nanjan po ba si Cj?" Pagtatanong ko.
"Ka ano-ano ka po n'ya?" Tiningnan n'ya ang blue book n'ya, tiningnan n'ya siguro kung nag pa apoint ako. "Ano po yung pangalan n'yo ma'am?" Tanong n'ya naman.
"Hope po, Hope Erin Algarve po" pagsasagot ko.
"Nako ma'am, hindi ka siguro na'ka pa apoint. Wla ho yung pangalan n'yo dito" pagtuturo n'ya sa blue book.
"Ka-Kaibigan po ako ni Cj, bigyan n'yo po ako ng 10mins. Gusto ko lang po s'yang makausap... Kahit saglit lang" pagmamakaawa ko. Nagdadalawang isip si kuya guard pero pinapasok n'ya parin ako. Nagpasalamat ako at pumunta sa entrance door. Mansion ang bahay nila, walang-wla ang bahay namin dito. Maraming mga mamahaling gamit at magagarang sasakyan, mahahalata mo talagang big time ang nakatira.
May nakita akung maid na dumaan, agad ko s'yang tinawag para mag tanong. Baka maligaw lang ako dito, this isn't my first time here. Dinala n'ya ako dito nung high school, kaso nakalimotan ko na yung pasikot sikot dito.
"Excuse me ate!" Pagtawag ko. Nakuha ko naman ang attention n'ya, humarap s'ya sa'kin na may patanong na mukha. "Ah, nandito ba si Cj?" Tanong ko.
"Sinong Cj ma'am? Sa pagkakaalam ko wla namang nakatira na cj dito" nagulat ako sa sinabi n'ya. Nagbago na ba sila ng bahay?!
"Di na po nakatira dito sila Gerald Azare?" Kailangan kung ma sure.
"Ay! Si sir CJ po pala tinutukoy nyo!" Napabuntong hininga ako. Jusq ate! Kinabahan ako don
"Pwede ko ba po s'yang makausap?" Pagchichange ko ng topic.
"Punta po kayo don" sabay turo n'ya sa hagdan papuntang second floor. "Sa kanan po, may makikita po kayong mataas na hallway. Katokin n'yo na lang po yung ikaw tatlong pinto, don po ang kwarto ni sir" tumango ako at nginitian s'ya, nagpaalam na s'ya na umalis dahil marami pa daw s'yang gagawin.
~*~
Nasa-tapat na'ko ng pinto, hinawakan ko ang door nub at hinayhinay itong binuksan. Bumungad sa'kin ang madilim na kwarto, may mga kalat sa sahig at mga caned beer.
"C-cj?" Pagtatawag ko. Hinayhinay akung pumasok at klinose ang door, kinapa ko ang gilid ng dingding para mahanap yung switch. Nakita ko s'yang nakahandusay sa sahig na may hawak na beer. "CJ! HOY! OKAY KA LANG?" Agad akung lumapit at niyugyug s'ya.
"H-hope?" Pagtatawag n'ya. Naalarma ako at hinawak ko s'ya.
"Cj naman, ano ba kasing nangyari? Nandito naman ako. Bilang... Kaibigan mo" bumangon s'ya at hinawakan n'ya ang kamay ko. Nagulat ako sa'kanyang inasta
"Sorry hope" then he hug me. My body stiffed, didn't expect that he would do that. Cj is not that type of person, his not clingy and so. Kahit shake hands man lang ay ayaw n'ya, hug pa kaya?
"B'at ka nag sosorry? May nagawa ka ba na di ko alam?" Medjo tumaas ang boses ko. Kumawala ako sa yakap
"I-I feel bad... Kanina kasi, naiwan kita sa gasoline station. Pinainit ko pa yung ulo mo kanina, hindi ko kasi alam na pagod ka eh" yumuko s'ya habang sinasabi iyon.
"Gerald. Ako yung umalis, hindi mo'ko iniwan. Nakita ko kasing may kausap kang magandang babae kanina, i don't want to interrupt your conversation" pagsasagot ko. "Nandito ako para humingi ng sorry, what i did kanina is wrong. Sorry kasi nasigawan kita, and sorry dahil umalis ako ng walang paalam" ako naman ngayon ang nakayuko. Hinawakan n'ya ang baba ko at inangat ito, gumihit ng tipid na ngiti ang labi n'ya.
"No need to say sorry" he smiled sweetly, this is what i love the most. His smile
"Nagkasala ako cj, i need to" he chuckled.
"Fine. Fine. Fine. If you say so" tumatawa na s'ya.
"Bipolar ka ba? Kanina parang maiyak ka na tapos ngayon ang saya-saya mo?"
"Masaya ako kasi... Nandito ka :)" my heart skipped a beat. B'at ko to nararamdaman?! Shit, bawal! Dapat hanggang friends lang kami
"Uhh... You want ice cream?" I changed the topic, baka san pa yun mapunta. "My treat" pagdudugtung ko. Nagsmile naman s'ya at tumango, mauna na daw ako sa labas dahil mag bibihis pa daw s'ya.
Pumila na'kami at nag dedecide kung anong flavor ang kakainin. Ang akin ay chocolate at sa'kanya ay Strawberry, hindi kami kakain dito. Were gonna go somewhere out there
~*~
"Hope! Asan ba kasi yung somewhere out there?!" Pagmamaktol n'ya.
"Maghintay ka lang, okay? Malapit na naman tayo. Kunting tiis na lang" Sabi ko habang hinihila s'ya.
"Aish! Kanina mo pa yan sinasabi. Ang sabihin mo malayo pa tayo kako" para s'yang bata na nagpopout.
"Oo, parang ganon na nga! Basta mag hintay ka lang" naiinis na din ako. Hindi na s'ya umimik at naglakad na lang kami.
~*~
"Hoy! Nandito na tayo!" Niyogyug ko s'ya sa sobrang excited ko. Matagal tagal na din akung di na'ka punta dito, mas gumanda lalo ngayon kesa noon.
"Wow" Paghanga n'ya.
"When there's a rain, there's a rainbow waiting for you in the end" napangisi ako sa'kawalan.
"Anong connect nun satin?" Tumaas ang isang kilay n'ya.
"Kanina' ang tagal nating nag lakad, halos sumuko ka dahil sa pagod. Ang point ko dito ay wag susuko, hindi natin alam na may magandang pangyayari ang naghihintay satin sa dulo" Hindi na n'ya ko sinagot at nagpatuloy s'yang kumain ng pagkain na dala namin.
_______
YOU ARE READING
The Human Cupid
Teen FictionIts hard for me to understand why the hell is everyone who knows me always call me... HUMAN CUPID