Madaling araw na'ko nakauwi sa bahay, napadami kasi ang kwentuhan namin kanina. Hinatid ko na din s'ya sa'kanila, naabutan namin si tita na bago lang nakauwi, galing ito sa business meeting."Hope" napalingon ako sa bandang kanan. Nakita ko si kuya na may dalang hanger na mahinang hinahampas sa kamay n'ya. Paktay (*_*)
"H-Hi kuya :)" medjo kabado kung sagot.
"Saan ka galing?" Bahagyang tumaas ang kaliwang kilay n'ya.
"Nagpahangin l-lang sa la-labas" mahahalata na talaga ako nito.
"At this late?!" Tumaas ang kanyang boses.
"Kuya naman" I pout."Fine... Pinuntahan ko si Cj para mag sorry, alam kung mali ang ginawa ko kanina. And I'm sorry too" napayuko ako.
"Mabuti't alam mo na mali ang ginawa mo kanina'. Hope! Pinaghintay mo 'yung tao! Mahigit limang oras s'yang naghintay sa'yo, 'tas sisigawan mo lang?!" Mariin n'yang sabi.
"Kaya nga kuya eh, pumunta ako 'don para mag sorry" medjo na offend ako sa sinabi nya
"Alam ko naman 'yung kasalanan ko, wag mung ipamukha sa'kin" mabilis sa alas kwatro akung umalis 'don. Hindi ko alam na ganon ka babaw ang pagaawayan namin.
~*~
Ayos na kami ni Cj, si kuya na naman ang problema ko. Alam ko naman ang mali ko, kaya nga nag sorry ako eh.
Hindi pa rin ma take ng utak ko ang nangyari kanina, halos double-double yung problema ko.
Kakatapos ko lang kay Cj, dumating naman si kuya!
Sa kalagitnaan ng pagiisip ko ay may biglang kumatok sa kwarto.
Napairap ako sa kawalan. "It's open, you can come in"
Ng mabuksan na iyon ay bumugad sa akin ang mukha ni kuya.
"What are you doing here?" Umirap ako.
"Di ka pa ba tapos sa pagpapamukha sakin ang kasalanan ko? Sakristo kung dugtong.
Umigting ang kanyang panga. "Pinapangaralan lang kita!"
"Pangaral pala yun? Akala ko harap harapang pagmumukha ng kasalanan!" Mala sakristo ko na namang sabi.
"Yes! Hope, didn't you get it?! Mali yung ginawa mo!" Tumaas ang kanyang boses ko.
"Kuya! Alam ko naman eh, ano bang di mo maintindihan sa sinabi ko?! NAGSORRY NA PO AKO!" Mariin kung sagot.
"Ganyan ba ang natutunan mo sa pagpunta mo ng America?! Sumasagot ka na! Kuya mo'ko, kaya rumispeto ka"
"Ano bang kinalaman ng America dito?! I don't want to be rude. But your overreacting. Ikaw?! Respetuhin? You don't even want to hear my explanations. Di porket mas matanda ka, eh ikaw na ang palaging tama. Kung nandito ka lang para ipamukha sa'kin ang mga kasalanan ko, umalis ka na lang. I dont want to hear your fvcking rants" I saw his eyes widen, ngayon lang ako nagsalita ng ganito sa harap n'ya. I always respect him, but this is too much.
YOU ARE READING
The Human Cupid
Teen FictionIts hard for me to understand why the hell is everyone who knows me always call me... HUMAN CUPID