Naglalakad ako papuntang SM ngayon, halos mapudpud na ang sandal ko dahil sa layo ng nilakad ko. Letseng project to! Nakakahagard!May pinapagawa kasi sa'kin si ma'am Sabinno na PROJECT!
I BLIND DATE KO DAW SYA KAY SIR ARON!
juice ko po! Ganon ba talaga ako ka swerte sa paghanap ng trulab nila?? Yung sakanila lang! * Sarcastic tone*
___
Salamat sa diyos dahil nakaabot na din ako! Kapagod mag lakad. May pa project pang nalalaman, di man lang ako binigyan ng pang Jeep. Ano sila sineswerte? No way! Sisingilin ko talaga si ma'am!
Pumasok nako at hinanap si ma'am Sabinno, halos kalahating uras din akung naglakad. At sa wakas nakita ko na s'ya, nasa DQ lang pala ang gaga.
"Ma'am!" Sigaw na tawag ko. Napatigil naman s'ya sa pagkain ng ice cream, umaliwalas din ang kanyang mukha ng makita n'yako.
"Hay, mabuti na lang at nakarating ka na. Akala ko tinakasan mo ko, baka ibagsak kita sa subject ko" patawa n'yang tugun. Napatawa din ako kaso peke nga lang, bagsak ako eh. Pandagdag ng grades :)
"Nako! Di ko po yun gagawin ma'am! Kung di lang dahil sa grade, di talaga ako sisiput" bulong na sabi ko sa dulo.
"Ano?"
"Wla ma'am, sabi ko ano ang plano kako" pagpalusot ko.
"Ah! Yun ba?" Hindi ma'am, hindi po ganon."B'at ako ang mag papalano? Ikaw dapat" pataas na kilay n'yang sabi.
"Sabi ko nga po, ako. Hehe" Sabi ko. Baka I bagsak ako nito, di na ako makakagraduate. Paktay!
"Ang plano ay, magpapalusot ako na may maliit na sunog sa likod ng school. Malamang ay mag aalala 'yun, parang pangalawang bahay n'ya na yung school eh. Kulang na lang don s'ya tumira" Sabi ko, curious naman masayado ang mukha n'ya.
"Tsk! Nawawala ka na sa topic, ayusin mo!" Pagrereklamo n'ya. Galit s'ya Jan!? Di ko kaya s'ya tulungan! Charot lang. tulung now, passa later :)
"Pag nakarating na po s'ya sa likod ng school, mag stastart na po yung music. Kayo na po yung mag decided kung anung music ang I peplay n'yo, Basta romantic song po. Then mag early dinner kayo 'don, then confess to him na love mo s'ya" pagpaplano ko.
"W-what if di n'ya ako gusto? Or mag walk out s'ya?!" She panicked.
"Ma'am, pag mag confess po kayo. Kaylangan n'yo pong tanggapin ang decision n'ya, kung gusto ka 'din po n'ya. Edi good, and if Hindi. Better luck next time po. We need to accept the fact na di kayo ang para sa isat-isa. Think positive ma'am! Fighting" Sabi ko with a smile. Hindi peke na smile ha!
"Thank you Hope" Sabi n'ya habang lumuluha-luha pa. "Kaya pala Hope ang name mo, cuz you give everyone hope" I just smile at her for response.
YOU ARE READING
The Human Cupid
Novela JuvenilIts hard for me to understand why the hell is everyone who knows me always call me... HUMAN CUPID