Chapter 4: Mr. K

3 1 0
                                    

Narrator

"The transaction was just a hoax, Mr. Reese." one of the transactors said.

"WHAT?!?" galit na sabi ni Mr. Reese. Nakatayo siya ngayon at hawak ng sentido habang naglalakad-lakad sa loob ng opisina niya.

"Their dealer was close to closing the deal, pero it turns out na it was just a scam." the transactor explained.

"Malalagot tayo nito kay Mr. K! Where are the goods that was supposed to be sold?"

Hindi agad sumagot ang lalaki. Nagdadalawang-isip kung sasabihin niya pa ba dahil paniguradong maghuhuramintado sa galit itong si Mr. Reese.

"I said WHERE ARE THE GOODS?!" tanong ulit ni Mr. Reese.

"Nakuha nila, sir. Sabi nila, bago nila i-close ang deal, titignan muna nila ang nasa loob ng boxes. They rejected the offer, but when we were gonna get the boxes from them, naglabasan ang napakarami nilang tauhan with their guns pointed at our heads. Wala kaming laban sa dami nila. Sabi nila kapag pinilit namin kunin yung goods, hindi sila maghe-hesitate na pasabugin ang mga ulo namin. You know the Lucifer's, Mr. Reese. They do what they say. Kaya hindi na kami nanlaban at umalis lamang doon." mahabang paliwanag ng lalaki.

Hindi na maipinta ang mukha ni Mr. Reese dahil sa galit at takot. Malalagot sila kay K kapag nalaman niyang wala na nga silang napala, nakuha pa ang mga weapons. Alam nila kung paano magalit si K, wala siyang pinapalampas na pagkakamali.

Si K ang namumuno sa Demon's Wrath, a mafia group where Mr. Peiton Reese works as the Head Dealer. Siya ang nagle-lead at nag-aasikaso sa mga paper for transactions with their clients.

"Lumabas ka na bago pa kita mapatay." sabi ni Peiton na kino-kontrol ang sarili. Tumango naman ang lalaki bago umalis sa opisina ni Mr. Reese.

Pumunta siya sa mini bar niya sa opisina. Kumuha siya doon ng alak at nilagok ito nang hindi man lang nilalagay sa shot glass.

Nitong mga nakaraang araw ganoon din ang mga transaction nila. Kaya naman halos wala na siyang pera na natatanggap galing sa mga transactions. Ngayong meron nanamang panibagong hoax, hindi na 'to mapapalampas ni Mr. K.

Siguradong siya ang mananagot dahil hindi niya sinigurado na maayos ang magiging transaction. Matagal na siyang may galit sa Lucifer's dahil sa nangyari years ago. May ginawa na siya bilang higanti sa ginawa ng mga Crimson noon, pero mukhang hindi naman sila naapektuhan.

Kaya nagtrabaho siya para kay Mr. K. Devil's Wrath is one of the biggest rival ng Lucifer's Lair, the mafia group of Crimson's. Sa gano'ng paraan siya makakapag-higanti sakanila.

^^^

PEITON'S POV

Lumabas na ako sa office para pumunta kay K. Pumasok na ako sa elevator and pressed the top floor button. Ilang minuto lang at nakarating na ako sa floor kung nasaan ang office ni K. Lumabas na ako sa elevator at naglakad na papunta sa office ni K.

Nasa tapat na ako ng double doors ng office na may nakasulat na malaking K sa gitna.

Kumatok muna ako ng dalawang beses at naghintay sa sagot ng nasa loob. Ilang sandali lang ay kusang bumukas ang pinto at lumabas ang isang matangkad na binata na may pagkahawig kay K.

Tinignan lang ako nito at umalis na patungo sa elevator. Sinundan ko ito ng tingin hanggang sa nawala na siya sa paningin ko. Pumasok na ako sa opisina ni K at nakita ko na siyang nakaupo sa swivel chair at nakapatong ang mga siko sa malaking table sa harap niya habang nakasalikop ang mga kamay. His green eyes that stares at you sharply, thick eyebrows that compliments his glaring eyes, sharp and pointed nose, neatly combed back Jet-black hair, and pinkish lips. For a 27 year old man, he looks younger than his age.

"Mr. K," panimula ko. Hindi pa din maalis ang napakatalim na tingin niya saakin.

"The transaction with the Lucifer's was a hoax," I said.

"And the goods were taken." I hesistantly said. Napataas naman ang isang kilay niya.

A moment of silence then his baritone voice roared on the four corners of his office.

"HOAX!!AGAIN?!!"

"I can't believe it! Pinalampas ko pa yung mga naunang palpak na transactions. Pero ngayong Lucifer's na ang dahilan ng hoax sa transaction, hindi ako makakapayag!" K said angrily.

"I thought that I could count on you with these! We've not gain money for weeks because of those failed transactions of yours! I'm more than disappointed Reese! What if I just fire you?" K continued.

"Please don't fire me Mr. K. Wala akong pantustos sa dalawa kong anak. Alam mo namang ako lang ang nag-aalaga sakanila. Please let mo do anything just don't fire me." I pleaded. Kasi bukod sa di ko matutuloy ang plano kong pabagsakin ang Lucifer's eh baka hindi na makapagtapos ang isa kong anak. May trabaho na ang panganay kong anak na si Paesley. Pero hindi niya pa kayang pag-aralin si Moxie dahil kakasimula pa lang ng trabaho niya sa isang ospital.

"Okay, I'll not let you work for a month. You can go now." maotoridad at seryosong sabi ni K. Wala na akong nagawa kundi tumango sakanya, at lumabas na ng office.

Paano na kami sa mga susunod na linggo? Pang-ilang araw lang ang kayang igastos ng natitirang pera ko.
Baka paghintuin ko muna si Moxie sa pag-aaral nang ilang Linggo.

Saige's Doppelganger (ongoing)Where stories live. Discover now