CHAPTER 6: PRINCIPAL'S OFFICE?!

9 1 0
                                    

IÑIGO'S POV
I love Vi since we were kids, she used to laugh all the time and socialize with the other kids, but then one day, she just shut everyone out, actually, including us. Thankfully I know the reason, I know her plans, her "REAL" plan. Kinain na ng galit ang puso niya para sa kanila. I don't know if I would be able to save her from madness, but one thing is for sure, if I can't save her, I may have to take her and isolate her in one place and let her forget all the painful past she have.

VIOLET'S POV

"Hi guys! Gray Elixir Rogers the name, hope you guys will be kind to me" sabi niya na hingal na hingal pa.

"Bakit? Natatakot ka ba sakin?" Sabi nung buff guy

"Hindi ka katakot takot Bruno" sabi ni Gray

"Haha welcome back bro!" Nagsigawan naman ang lahat ng "woooh!" Oh, so old student na pala siya.

"Ok Mr. Rogers, you can sit beside Ms. Durane there at the back" buti na lang naka mask ako, hihikain ata ako sa suot ni Iñigo na fur coat, feel na feel niya ang lamig ng panahon. -_-

"Hi Ms. Durane, may I sit there?" Tas tinuro niya ang chair sa tabi ko, "yes, do I even have a choice?" Sabi ko

"Boom! Pano ba yan bro, nakahanap ka na ng katapat mo?" Sabi nung Bruno

Umupo na lang si Gray, putcha ang ingay naman nitong lalake na to, nung isang araw lang eh umiiyak.

"Ms. Durane why are you wearing mask?" Tanong niya
"Pwede makipagfriend?" "San ka nakatira?" "May boyfriend ka na ba?" "Kung wala pa, pwede mag apply?" Putcha naman oh, alam kong nagpipigil ng tawa ang mga kagrupo ko, tas ako tahimik lang, si Iñigo naman pinapalopalo na ang lapis niya sa upuan, halata ding pinipigilan ang pagtawa.

"Bat mo ba tinatakpan ang mukha mo? Siguro may pimples ka sa ilong noh?" Di na ata napigilan ni Pink kaya humagalpak na siya sa tawa, sumabay naman ang iba.
"Haha! Masmakinis pa sa pwet mo ang mukha niyan " sabi ni Pink
Isa pang tanong masasampolan ko na to.

"Siguro nagwagwapuhan ka sakin noh? If you want, you can kiss me" tas unti unti niyang inaabot ang mask ko

Naalerto naman agad sila Iñigo kaya bigla silang tumayo at akmang susugurin si Sky pero inunahan ko na sila dahil hinablot ko ang kamay niya at ibialigtad.

"Aaaaray Ms. Durane, nagjojoke lang naman eh, nakakacurious ka kasi!" Sabi niya

"Backoff." Iñigo warned him.

"Ok dude, chill" then he raised his arms to surrender

Then nag patuloy ang araw, akala ko tatahimik na siya, pero hindi eh, mas lalo siyang umingay.

Pakshet naman to oh.

"You know Ms. Durane, you're the most mysterious girl I've ever met" saad niya.

"Share lang?" Sarkastiko kong tanong
Humagalpak ng tawa ang mga kaklase ko.

"Bro, wala ka na pagasa dyan" saad ni Bruno.

"CLASS! BE QUIET! YOU MR. ROGERS 150 PUSH UPS NOW!"

Galit na sabi ng teacher, mabuti nalang ang mga teachers dito hindi weak, di katulad sa ibang school na natatakot sa mga estudyante.

Nagawa naman niya, napangiti naman ako nung narinig ko si Iñigo "Psh. What a showoff, I could do that with 1 arm" narinig naman din yun ni Sir kaya "Ok then Mr. Reyes, show them what you're capable off." Tatayo na sana siya, pero pinigilan ko siya, hinarang ko ang kamay niya "wala siyang dapat ipakita sa inyo" sabi ko, dahil ayaw na ayaw ko inuutusan o pinapahiya ang grupo ko. Ako lang ang may karapatang gawin yun.

"And why is that Ms. Durane? Who do you think you are to say that?" I like his attitude, but not this time, naririnig ko nanaman humahagikhik sila Pink sa tabi.

Lumapit ako ng dahan dahan sa teacher naming maangas. Hinila ko kwelyo niya palabas, pagdating doon sa labas eh hinagis niya paalis ang kamay ko sa kwelyo niya. "How dare you do that Ms. Durane?! Proceed to the Principal's Office. NOW!"

Principal's Office? You think you can stop me by that?

So lumakad ako papuntang principal's office at sumunod naman silang lahat. Narinig ko pa sinabi ni Rin, "you're gonna regret this" tas si Range, "Uh-oh good luck sayo" and si Pink, "tsk tsk, you just got yourself in trouble Sir" then they all marched on my back.

PRINCIPAL's OFFICE
"What kind of institution are you running here Ms. Minchin?! Wala bang ni isa sa faculty members ang nakakakilala sa akin dito?! Oo pinapalitan ko ang apilyedo ko pero excuse me po yung itsura ko ba di nila kilala? Not that I am bragging that I actually own this school pero You should've informed them at some point na dito kami mag-aaral at dapat alam nila iyon?"

Napayuko nalang si Ms. Minchin. "I'm sorry Ms. Harper, sige po I'll reprimand him. May I have a suggestion?"

I nodded.

"Pwede niyo naman ibalik ang apilyedo niyo, in that way students will know who will they face once they get in your way, kung may hinahanap man kayo, I know mahahanap niyo yan even kilala ka bilang Harper."

Tumango silang lahat. Pero ayoko.


"Dahil sa kaunting observation ko kanina, I will have to change certain rules here in this campus"

"If that's what you want Ms. Harper, I trust your decisions that you will not harm any of the students and their safety is your concern" Ms. Minchin

"Oo ako bahala"

Biglang may kumatok, at pumasok ang isang babaeng estudyanteng short hair na may bangs, inosenteng mukha pero halatang nahihiya sa amin. May dalang kape para samin lahat.

"Salamat Sarah, go back to your class" sabi ni Ms. Minchin.

"Yes. Ms. Minchin"

"Teka bat parang familiar?" tanong ni Pink.

"Bibigyan ko na ba ng patatas?" tawang tawa si Yael
Nagsitawana. ang lahat kaya kahit papano eh naging kalmado ako.

The Secret Life Of Violet Harper (ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon