Hayden's POV
"There is 1 killer AMONG US, that means....
The killer is here."
Nagtinginan kaming lahat sa sinabi ni Zake, nagsimula naman ang bulong-bulungan.
"Sino naman kaya yun?" - jesse
"Gawa-gawa lang yan." - josh
"wala pa ba si Ma'am Lopez?" -Arvin
"Absent" - Mia
"Ah guys, Labas na muna tayo para malinis yung room!" pag-iiba ni Quinn sa usapan, pero hindi siya pinansin ng lahat.
"I-i-ililibing ko lang ang aking alaga, lilinisin ko ito mamaya. tatawagin ko na rin ang principal para ireport 'to." humihikbing paalam ni kuya Javier.
"H-hayden, i'm scared." sabi sakin ni Jamie habang nakakapit sa braso ko.
"Don't be, it's gonna be fine." sabi ko at nginitian siya.
" Style ng Among Us yung pinili ng killer, halatang halata sa sulat niya." Robin said while starring at the message.
"That means alam niya kung paano laruin ang game na yun." sabi ni Andrea na nakisabat.
"Then in-apply niya sa reality." pagpapatuloy ni Xander.
"That game has a maximum of ten members or crewmates, so, sampung tao lang ang maglalaro." ani ni Kai na halatang nag-iisip.
"Kung Among us ng ang style ng laro niya, ang unang nakakita sa patay ay si Hayden, after magreport ang crewmate, magdidiscuss then magvovote." Ngayon ko lang nakita si Zake na napaka-seryoso, parang hindi siya si Zake na nakilala ko.
"Among us? Crewmates? Ten members? sino bang naglalaro ng Among us dito? 'di ba kayo kayo lang magkakaibigan? Sampu kayo! edi kayo-kayo lang din magpapatayan! 'wag niyo kaming idamay dito!" Sigaw ni Rez na nagpalinaw at nagpagalit sa sistema ko.
"Not funny, rez!" sigaw ko sa kaniya.
"I'm out of this, c'mon Princess!" hindi niya ako pinansin, umalis siya ng classroom at ng girlfriend niya. Nakakainis! hindi totoo sinasabi niya no!
"I should say goodbye dahil alam kong matutulad kayo sa pusang yan, bye!"
Lalapitan ko na sana si Rez para sampalin pero nasuntok na siya ni Xander. "Sumusumobra kana! kung ikaw kaya patayin ko!" galit na galit na sigaw ni Xander, patuloy parin niyang pinagsasapak si Rez kahit na inaawat na sila ng mga kaklase namin.
"X-Xander! please stop! h-hindi n-naman makakatulong yan s-satin, e-eh!" Awat na sigaw ni Jamie habang humihikbi sa tabi ko, natigil si Xander at pinalis na ang walang hiyang si Rez.
"'Wag kang magpapakita sa'kin! papatayin talaga kita!"
"Bro tubig?" inabutan ni Kai ng maiinom si Xander dahil hinihingal ito. "thanks."
"Rez is right, wala naman naglalaro sa amin ng Among us maliban sa inyong sampu." sabi sa amin ni Jinny.
"Anong gusto mong sabihin na magpapatayan kami?! matira matibay?! just get out! di ka nakakatulong." sigaw ni Andrea kay Jinny. Nagsunudan naman ang iba naming kaklase.
"Baka gawa yan sa kabilang building? di ba may galit yun sayo Xander?" tanong ko.
"No, kung sila yun, haharapin nila ako. hindi dila yung tipong gagawa pa ng ganyan para takutin ako." paliwanag niya.
BINABASA MO ANG
Unexpected Game (Bloody series #1)
Mystery / ThrillerAng larong nagpapasaya sa amin, Ang kukuha ng buhay namin. "Isang kasalanan magdudulot ng malaking kaguluhan" Ano ang kasalanan ginawa namin? Bakit kami naiipit sa ganitong sitwasyon? Karapat dapat ba kaming maranasan ito? Ang isang madugo at walan...