Prologue

14 1 0
                                    


DISCLAIMER: This is a work of fiction. The names, places, characters, businesses, and incidents are all based on author's imaginations. There are things that doesn't really exist in real life. If there's any resemblance to actual persons, characters, businesses, places, and incidents are purely coincidental.

This my first time to write a fictional story so if you have a high standard, this story isn't for you.

(This story is unedited that's why there are many grammatical errors. Read at your own risk)


Happy reading!

-


I'm about to sleep when I received a call. Nabaling ang tingin ko sa cellphone ko na nakapatong sa unan ko


Lyrah's calling

"Kung walang kwenta sasabihin mo, inaantok na ako, please lang"

"Napaka sungit mo naman, Lourdes!"

"Stop calling me, Lourdes! Ano ba kailangan mo?"

"I just want to remind you na bukas na yung reunion natin. Anong balak mo?"

" Wala akong balak na pumu-"

"Are you sure? Ayaw mo bang makita si Engineer? Hahaha" rinig na rinig ko ang pekeng tawa ni lyrah na tila ba'y nang-aasar pa.


"Whatever" I rolled my eyes "It's been 8 years, lyrah."


"Ano bang kinakatakot mo? You're fucking successful person. And besides, ikaw na mismo nagsabi na it's been 8 years. If you really moved on, pumunta ka"

"Wala akong susuotin"

"Fuck you! Si Georgina Lourdes Buenavides walang masuot?"


"Okay, fine. Let's sleep. I'll just text you tomorrow"


Binaba na niya ang call and I'm still speechless. Kailangan ko ba talaga pumunta?

Wala naman akong gagawin doon kundi ang makipag kumustahan.



I checked my email para tignan kung saan yung venue ng reunion.



La Vista Hotel | 8:00 pm


Nawala na rin ang antok ko kaya tinignan ko ang closet ko If I have something to wear.


I saw a new Red Ruffled wrap dress. I bought this few months ago in Thailand noong galing ako doon.

Ipinatong ko ang dress sa katawan ko at pinagmasdam ko ang sarili ko sa salamin. "It's been 8 years, Georgina"


Okay kana. Hindi kana marupok, okay? Maraming tao doon, hindi mo siya mapapansin.


Muli kong ipinasok ang dress at natulog na dahil alam kong mahaba ang magiging araw ko bukas.


Nagising ako ng 8:00 am, nag jogging muna ako for almost 30 minutes before I eat my breakfast.

I need to be fit.

"Tita, why are you here?" Nabaling ang tingin ko sa batang nasa harap ko ngayon. Gulo gulo ang buhok at halatang bagong gising lang.


"You didn't miss me, Aera?" Kinarga ko siya para makaupo siya sa upuan sa tabi ko "Ayaw mo ba na nandito si tita ganda?"



"Of course tita I missed you so much"
Niyakap niya ako ng mahigpit. "Can you stay here for good, tita?"


"I really want to, Aera but I have work. Don't worry I'll buy you your favorite doll house"

Hello, Sunshine (Ongoing)Where stories live. Discover now