Chapter 1

11 0 0
                                    


How I met him

"Georgina, what college course are you going to take?" My dad asked

" I want to have a bachelor's degree in fashion design, dad"

"Are you out of your mind? Your grades are good. Makakapag-aral ka sa University na gugustuhin mo. You'll be a successful doctor like your ate Kassandra"

"But dad, My passion isn't incline in medical field. Please do understand, I want to be a fashion designer"

.

"Fuck that passion, Georgina Lourdes! Hindi ka yayaman sa passion na 'yan. Be wise. Alam mo namang medical ang business natin."


"But money can't buy happiness, dad."


"Ano bang sinasabi mo? You're sister, Kassy is now in medical school. Bakit hindi ka tumulad sa kanya? Hanggang nasa puder kita, ako ang masusunod. End of conversation."




"But dad..." He left me hanging.



Bakit ba ang liit ng tingin niyo sa mga artist? I don't need billion, all i need is to fulfill my dreams — to be happy.



Sobrang sakit ng nararamdaman ko ngayon. Pumasok ako sa kwarto at nilock ko ang pinto.


I hate my life!

I hate being compared!

After an hours, my step mom knocked.
"Georg, may I come in?"

I opened the door and i saw her, she's smiling. "Why, tita?"

Pumasok siya at sinara niya ang pinto. Naglakad nalang ako papunta sa kama ko para humiga ulit.


"I heard everything."

Napatingin ako sa kanya "Kung pinapunta ka ni daddy dito to convince me, makakaalis kana"

"Before, I really want to be an architect pero ayaw ng parents ko, they want me to be a doctor. I gave up my dream to fulfill their dreams for me" she's about to cry pero pinipilit niyang hindi umiyak sa harap ko "Hindi ako masaya, pero slowly minahal ko na yung kapalaran ko"


"Bakit mo sa akin sinasabi 'yan? to convince me na sundin ko ang gusto ni Dad?"



"No, Georg. Ayaw ko nang maulit ang nangyari sa akin, hindi mo man ako tunay na ina pero mahal kita, gusto ko kung ano yung mas makakabuti sayo at gusto ko sundin mo kung saan ka masaya"



Napatingin ako sa kanya at hindi makapaniwala sa mga sinasabi niya sakin. She's my step mother. Asawa siya ni daddy at anak nila si ate Kassy. Pero nagkaroon si daddy ng affair with my mom. Ako yung bunga ng pagtataksil nila.


Ang sabi ni daddy iniwan daw ako ni mommy baby pa lang ako. I'm 7 years old nung nalaman ko ang lahat. Simula noon ay nagalit ako sa kanya pero I really want to find her and ask her kung bakit niya ako iniwan?



Hindi ko inakala na mamahalin niya ako na parang totoong anak kahit ako yung naging bunga ng pagtataksil sa kanya ni daddy.


"I'll talk to your dad, look for the best school to pursue your dream. I'll support you" niyakap niya ako at hindi ko na napigilan ang sarili ko na umiyak.


"Thank you so much, tita"

"No problem, Georg. Anything for you"


Sobrang saya ko dahil alam kong matutupad ko na ang pangarap ko.

Hello, Sunshine (Ongoing)Where stories live. Discover now