PROLOGUE

6.6K 90 14
                                    

MESSENGER

8:45 AM | NOVEMBER 23

Simarah Faith:
Hey, Exodus, nasaan ka na? you've been ignoring me, what really happened? Please tell me. Masyado na akong nag-aalala sa'yo.

I've been staring my cellphone that whole hour pero wala pa ring reply si Exodus sa akin, nag-aalala na ako, yung paraan niya kung paano niya ako kausapin, he seemed depressed. What if may pumasok sa utak niya at gawin niya iyon.

Minutes have passed, a message pop out my notification.

Abigail:
Mara, Exodus was having a mental breakdown again, he was having suicide thoughts. Nabalitaan lang namin sa mga kaibigan niya.

Simarah Faith:
What? No? I need to find him, please.

Abigail:
Please save him, siya lang mag-isa sa bahay niya ngayon. His parents doesn't even believe it. Please, Simarah.
Simarah Faith reacted '👍' to your reply.

Ilang segundo ang lumipas at nagtext si Abigail sa akin ng address ni Exodus.

Betty Go-Belmonte Street

Nagpunta na ako kaagad sa address na binigay sa akin ni Abigail, I need to save a soul. Hindi ko man siya makumbinse noon, but now it's really the time.

Nang nakarating ako sa address, mabilis akong nagtanong-tanong kung saan ang bahay niya.

May nakasalubong akong isang matanda kaya napatanong ako.

"Magandang umaga po, nay. Magtatanong po sana ako, kilala niyo po ba si Exodus Ibañez? Alam niyo po ba ang bahay nila?" malumanay kong tanong.

"Yung anak ba kamo ni Manuel Ibañez? Lumiko ka iha, may makikita kang bahay na kulay berde, at may kulay itim na gate, iyon ang bahay nila." Sambit nito sa akin.

"Sige po," tumango at nagpasalamat, kaagad ng umalis.

Kaagad ko namang nahanap ang bahay na tinutukoy ng matanda, pagkaabot ko sa gate, pumasok ako. Ni isang tao ay wala, halos wala ring maid or utusan ang naroon. Pumasok ako at nagpunta na sa kanilang bahay.

To my surprise, I saw a Bible, it was ripped into pieces, I saw Exodus who's been staring at it, holding a knife.

"Exodus!" I shouted and ran closer to him.

"What? Who are you?" he asked.

"Ako to, si Simarah. What are you doing? Don't you ever dare do that!"

Huminga ako nang malalim at naghinay-hinay na magsalita.

"Anong ginagawa mo rito? You shouldn't be here, buhay ko ito, Simarah. Wag ka nang makialam!" malamig niyang tono.

"I'm here because I care,"

"Now you care? But this thoughts inside my mind is tearing me apart, tell me how am I supposed to cope up? Even my parents ignored me, they don't believe me."

I tried to remain calm as ever, I drew a long sigh.

"I can help you cope up with that breakdown, please, if you let me. I can help you erase that pain, if you just let me, Exodus."

Waves Series 2: Black | ✓Where stories live. Discover now