Warning!!
Hindi lahat nang warning masama.
Kadalasana masama talalaga
Lol.Chapter:2 Kuya
Yesha P.O.V.
Tinanghali ako nang gising buti nalang at weekend ngayon.
Nag-inat inat muna ako bago naligo....matapos ang ritwal ko sa pagliligo ay nagbihis na ako, kinuha ang lalabhan ko at lumabas nang kwarto.
"Kuya ilabas mo na ang uniform mo at pati na rin ang jersey mo laalabhan ko!" tawag ko kay Iris...oo kuya ko sya hindi ko sya boyfriend or fiancé noh duh....yuck.
"ikaw nalang please "
"Edi kunin mo dito" utos ko.
"Ikaw nalang kaya mo na yan"
"Pag ako nakakita nang maraming kalat dito sa kwarto mo ikaw na bahalang maglaba nyan ha!" Panakot ko pero ang totoo ayaw ko lang talagang pumasok private property nya na yun.
"Oo eto na nga di na mabiro." sabi nya sbay kamot sa ulo at isinara ang pintuan.
May kuto siguro sya kaya napakamot o kaya may dandruff.
Pagkalabas nya ay sobrang daming labahin parang isang linggong hindi naka paglaba.
"anak nang tokwa bat andami nito?!" medyo galit na tanong ko.
Hindi pa ako sobrang galit niyan.
"ah hindi kasi ako nakapaglaba at isa pa hindi ako marunong at pangalawa walang maid remember----"
"IRIS!!!!" galit na galit na sigaw ko kaya agad na nagtago si Iris sa kwarto nya.
Tumigil lang ang galit ko nang may biglang may nagtatawanan sa sala kaya sinilip ko.
Natigilan ako sa nakita andito si Heinrich at William sa bahay at nakatingin sila ngayon sa akin.
Agad akong umiwas nang tining at bumalik sa kwato para mag bihis ulit naka sando at short lang kasi ako.
Bumaba ako na naka jacket at pajama ni hindi ko sila tiningnan at dumiretsyo lang sa likod nang bahay ni kuya.Na tapos ako nang paglalaba na sobrang init kay pumaaok na ako sa bahay.
Naligo ulit ako at nagbihis kinuha ang wallet at lumabas nang kwarto.
Kumuha ako nang sticker at ipina dikit sa gilid nang pinto para kung sakaling may pumasok alam ko.
"Kuya mag-g'grosery muna ako ah" paalam ko kay kuya Iris.
"Okay" tugon nito.
Iniwan ko sa loob si Chili pero nakatali ito. Ini-start ko na ang engine at umalis.
Pagkarating ko sa market ay doon ko lang napagtantong hindi ako nakapag lista nang bibilhin. Kaya kung anong makita ko ay kinukuha ko. Bumili narin ako nang pagkain ni Chili at mga kakain ko mamaya.
Pagkarating ko sa bahay ay andun parin sila. Kailangan ko na ring magluto nang lunch namin.
Beep Beep~~
Busina ko para magpatulong sa mga dala ko,dumating din naman kaagad si Kuya at Paul.
Agad akong umakyat patungo sa kwarto ko dala ang pagkain ni Chili. Bubuksan ko na sana ang pinto nang makita kong napunit ang ang papel na ipinadikit ko. Dahan dahan kong binuksan ang pinto at pumasok nang dahan dahan. Dahan dahan ko rinf isinara ang pinto at pina ilaw ang ilaw. Tumingin ako sa paligid at napahinto sa nakatali kong aso na si Chili.
YOU ARE READING
Too Much Love Can Kill You [A Very Short Story]
Historia Cortacollage girl who loves reading book. meron isang lalaki na pinag tripan sya pero sa huli nagustuhan sya nito subalit ginawa nya parin ang plano. too much love can kill you