39. Back

29.2K 1.6K 170
                                    

BACK

[Zairah]

Nagising ako nang maramdaman kong tumatama ang sinag ng araw sa mukha ko. Pilit kong binangon ang sarili ko at kinusot ang mga mata ko.

Napunta ang tingin ko sa dalawang katabi ko na tulog din. Kumunot ang noo ko nang makitang katabi ko si Tana sa kabila.

We fell asleep without knowing it. Inilibot ko ang tingin ko at hinanap ang dalawa pa naming kasama.

Where the fuck are they?

Pinuntahan ko ang pwesto kung saan namin iniwan si Raze kagabi at nagsitaasan ang mga balahibo ko sa katawan nang wala akong naabutan na kung sino.

Mabilis na bumigat ang pakiramdam ko. Wala sina Raze at Xena.

Tumakbo ako pabalik sa pwesto nina Lei at Tana.

"Wake up!" malakas na sambit ko.

Pinagyuyugyog ko sila at tanging si Tana lamang ang nagising.

"Bwisit sabi kong gising!" muli kong sambit. Nakatanggap ng malakas na sampal mula sa akin si Lei na nagpagising sa kaniya.

"A-Ah!- what the heck? Bakit?!" iritadong tanong sa akin ng lalaking kaharap ko.

Seryoso ko silang tinignan dalawa ni Tana. "Raze and Xena are freaking missing."

Parehong natigilan ang dalawang kasama ko at nagbago ang ekspresyon.

Agad silang natauhan at tinilungan ako maghanap. Kung nasa paligid lang sila ay mabilis namin silang makikita dahil maliwanag na at kitang-kita ang paligid sa gubat.

Pero walang bakas na may tao rito maliban lang sa aming tatlo.

That fucking Raze. Anong ginawa niya kay Xena?!

Humigpit ang pagkakasara ng kamao ko habang inililibot ang tingin ko.

Habang tinitignan ang paligid ay mabilis na may nakakuha ng atensyon ko. Napako ang tingin ko sa isang puno, pero hindi ko 'to ipinahalata.

"Se kaleí dasikí alepoú," biglaan kong sambit.

Parehong nabigla ang mga kasama ko sa ginawa ko. Lumabas ang bilog sa lupa at ang mga simbolo.

Humampas ang hangin, kasunod nito ay ang pagsulpot ng fox spirit na sinummon ko.

There it is.

200 meters away from us.

A group of witches.

Nagbago ang ekspresyon ko at napunta ang tingin ko sa direksyon kung saan sila nagtatago. Malas nila at isang forest fox ang spirit ko.

Naghintay ako ng ilang segundo at pinakiramdaman ko ang mga kilos nila. Naningkit ang mga mata ko.

They're not moving?

Anong ginagawa nila?

"U-Uy Zairah! Ano ba 'yang ginagawa mo? Hanapin na natin sina Xena," giit ni Lei.

Tinapunan ko ng tingin silang dalawa ni Tana na naguguluhan sa ginawa ko.

"Maghiwalay tayong tatlo. Mas mapapadali ang paghahanap natin," ma-awtoridad na sambit ko sa mga kasama ko.

"Pero-"

"Just do what I said," may diing bigkas ko.

Hindi natuloy ni Lei ang sasabihin niya. Kapwa silang naguluhan sa sinabi ko. Pero kahit na nagtataka ay pareho na lang silang sumang-ayon at tumango ni Tana.

Mageía High: Grimoire of AstriaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon