4. First Day

42.8K 2.2K 764
                                    

FIRST DAY

[Xena]

Nakatayo ako sa harap ng pintuan ng dorm ko. Ayon sa nakaukit sa susi ko ay room 306 ako.

Umangat ang tingin ko. Nakasulat naman sa taas ng pinto na room 306 ito. Pero walang doorknob ang pinto o kahit anong pwedeng pasukan ng susi. I look like a stupid staring at the door waiting it to open for me.

Inis akong napaismid at dumiin ang pagkakasara ng kamao ko. Hindi ko napigilan ang pagkairita ko at nahagis ko sa pinto ang susi. Nabigla na lang ako nang may bibig na lumabas dito at kinain ang susi ko.

"W-What the-" hindi makapaniwalang sambit ko.

Nang nilunok na niya ito ay bigla ako nitong dinuruan.

"Pwe! Mukha kang tanga!"

Napaawang ang bibig ko sa pagkabigla. Kasabay ng pagproseso ng utak ko sa nangyari ay ang pag-init ng ulo ko sa ginawa nito. Without thinking twice, hahampasin ko na dapat ang pinto nang bigla itong bumukas dahilan ng pagsalampak ko sa sahig.

"Hahaha tanga!" muling pang-aasar ng pinto.

Nang balikan ko ng tingin ang pinto ay nawala na ang bibig nito. Muli itong bumalik sa pagiging isang ordinaryong pinto. Paanong?!-

"Miss, okay ka lang?" Rinig kong sambit ng isang lalaki.

Napatingin ako sa lalaking nasa harap ng pintuan. Agad kong nakilala ang pamilyar niyang mukha. The blonde guy from before!

Natauhan ako sa sinabi niya at mabilis akong tumayo. "A-Ah oo!" I immediately fixed myself.

Tinignan ng lalaki ang kabuoan ng silid. "Oh, dito rin ba ang room mo?" tanong niya.

Kumunot ang noo ko sa sinabi niya. "Oo?"

"Woah! Nice! Roommate tayo!"

Nabigla ako sa sinabi niya. "B-But you're a guy?" naguguluhang sambit ko rito.

Kumunot rin ang noo niya sa sinabi ko. "Eh? Bakit may problema ba?"

Mas lalo akong naguluhan sa sinabi niya. "Huh?! Pwede bang maging mag-roommate ang lalaki tsaka babae?!"

Katulad ko ay mas lalong naguluhan ang lalaki sa sinabi ko. We're both getting confused with one another. He probably thinks I'm weird.

Pero totoo naman ang sinasabi ko! Dati ay hindi pwede 'yon!

"Normal lang naman 'yon," sambit ng lalaking kaharap ko.

Muli ko sanang ibubuka ang bibig ko pero mabilis ko itong sinara. Hindi na 'ko nakipagtalo pa. Matagal na 'kong hindi nakalalabas kaya marami na rin ang nagbago....

Just go with the flow, Xena.

Kaswal na inilabas ng lalaki ang susi niya sa bulsa at kagaya kanina ay lumabas na naman 'yong bibig sa pintuan at kinain ito.

"Iyang bwisit na 'yan!-"

Natigilan ako nang kagaya ko ay dinuraan din ng pinto ang lalaki. "E-Eh?"

Nagtaka ang lalaki sa inasal ko. "Oh, is it your first time seeing a tsukomogami?"

I looked at him, dumbfounded.

A tsuko- what?

"It's an object that acquired a spirit. Ang pagkakaalam ko ay halos lahat ng gamit dito ay gano'n. Dinuraan ka rin niya hindi ba? It's their way of marking. It means that you're a resident of this room. Kaya bubukas ito agad kapag naramdaman ang presence mo," nakangiting pagpapaliwanag niya.

Mageía High: Grimoire of AstriaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon