"Rose tumingin ka sa langit ang ganda ng mga bituin tingnan mo" sabi nya sa akin kaya tumingin ako sa langit.
"Wow ang ganda" na mangha saad ko ang daming bituin ngayon lang ako nakita ng bituin sa umaga kasi sa mundo natin kapag gabi lang ang nakikita ang mga bituin hindi naman nawawala ang mga bituin saydang gabi lang ito nakikita dahil madilim pero sa kanila kahit umaga kitang kita.
"Paborito ko tumingin sa mga bituin" nakangiting sabi nito
"Ngayon magiging paborito ko din siya" nakangiting sabi ko ang ganda kasi ng mga bituin.
"Nga pala may pupuntahan pa tayo" yaya nito sa akin sabay tayo
"Wow meron pa?" nakangiting tanong ko sa kanya
Tumango naman ito.
Sumakay ulit kami kay rafsa apo. Nanlaki ang mata ko makita ko yung dagat. Bumaba na kami kay rafsa apo.
"Iyon na ibigan?" Nakangiting tanong nya sa akin
Tumango naman ako bilang sagot.
"Ako'y may dalang kasuotan na gagamitin natin para sa paglangoy natin sa dagat" nakangiting sabi nito sa akin
"Nguni't ako'y hindi marunong lumangoy" nahihiyang sabi ko sa kanya
"Ikaw ay akin tutulugan kaya wag kang mangamba" nakangiting sabi nito sa akin.
Tumango na lamang ako bilang sagot. Nguni't ako ay kinakabahan pa din dahil marami naman ang gusto ako turuan para matutong lumangoy pero hindi ko pa din magawa kahit na si luis hindi pa din ako natuto. Nakakapagtaka may galit pa din naman ako kay luis pero hindi na kagaya noon na sobrang galit na galit ako dahilt niloko nya ko! Parang kapag nakita kami uli parang handa na ko pakingan ang sasabihin nya. Weird.
"Magpalit na tayo ng kasuotan" nakangiting sabi nya sa akin.
Kinuwa muna nya kay rafsa apo ang aming susuotin nakalagay pala sa likod. Tapos pumunta na kami sa may puno ang galing kasi yung puno ginawa nilang dalawa cr dun ako sa una dun siya sa pangalawa. Maganda ang kanilang pagkakagawa hindi nga lang kalakihan pero okey naman. Matapos namin mag palit pumunta kami sa dagat.
"Salamat pala dito" nakangiting sabi ko sa kanya. Nakangiting Tumango na lamang siya bilang sagot.
Masayang naglakad kami pa puntang dagat. Dun muna kami sa mababaw para mabasa muna. Mamaya naiuwi nasa habulan sa tawanan ang saya talaga niyang kasama yung simple lang napapasaya kana nya ngayon ko lang to naramdamahan dahil sa kanya tapos tinuruan nya ko kung papaano lumangoy nung una pa nga okey na tapos biglang lumubog ako buti na sambot nya ko
ang saya hanggan sa natuto ang akong lumangoy walang kasawaan hanggan sa uminit na kaya nag desisyon na kami umahon. Pagkatapos namin magpalit."Maraming salamat talaga tara yuan" buong pusong sabi ko sa kanya
"Wag ka muna magpasalamat dahil pupuntahan pa tayo!" yaya naman nito sakin.
"Talaga meron pa? Wow" masayang tanong ko sa kanya
Tumango naman ito.
Sumakay ulit kami kay rafsa apo. Nagningning yung mga mata ko ng makita yung lugar na pinagdalhan nya sakin.
"Wow, ngayon lang ako nakakita ng ganyan ang laki" tuwang-tuwang sabi ko.
Ngayon lang ako nakakita ng hugis strawberry na kulay pula tapos ang laki pa singlaki ng manga.
"Ano tawag sa prutas na iyan?" Nakangiting tanong ko sa kanya
"Ang prutas na ito ay manbara, paborito ko ito mas masarap ito kapag bangong pitas"
"Mukhang masarap nga ang laki tapos ang dami dami pa" tuwang tuwang sabi ko
"Gusto mo ng manbara upang kainin?" Alok nya sa akin
Syempre naman tumango ako.
Nagulat na lang ako ng may nilabas siya sa kanyang bulsa parang latigo?
Pinagkukuwa nya gamit ng latigo parang panungkit lang ang dating sa kanya ang galing ang dami nya nakuwa gamit ang latigo.
"Para sa iyo itong tatlo akin dalawa" nakangiting sabi nya
Agad ko naman ito tinanggap . Kinain ko muna yung isa.
"Salamat" nakangiting sabi ko sa kanya.
Ang sarap lasang strawberry simula ngayon ito na ang magiging paborito kong prutas.
Pagkatapos kong kain ang tatlo busog na busog ako.
"Ako'y natutuwa dahil iyo din na ibigan ang aking paboritong manbara" sabi nya sa akin
"Hindi lang ikaw ang may maborito ng manbara, dahil simula ngayon paborito ko na din siya" masayang sabi ko sa kanya.
Isinakay nya na ako kay rafsa apo nasa harap uli ako tapos nasa likod uli siya. Nayakap siya sa akin ang bilis talaga ng tibok ng puso ko na siya lamang ang nakakagawa.
"Hindi na ikaw takot kay rafsa apo?" Tanong nya sa akin ang lapit ng mukha namin. Oh my gosh
"Hindi na ako takot sa kanya, dahil sayo maraming salamat dahil nakasakay ako kay rafsa apo, naranasan ko na pumunta dito yung makahiga sa malambot na mabango damo, habang nakatingin sa mga bituin na paborito ko na ngayon. yung tinuruan mo kong lumangoy ang galing mo dahil ikaw lang ang nagtyaga kaya natuto agad ko at maraming salamat din dahil sa masarap na mambara" nakangiting sabi ko sa kanya.
"Ako'y masaya din dahil napasaya kita" Ang sarap lang ng feeling. Sobrang saya ng araw na ito sana hindi na matapos pa.
BINABASA MO ANG
Dream Of You (Completed)
FantasiaClowie Rose Samonte ay isang Homophobic nguni't magbabago iyon ng dahil sa isang accident na punta siya sa Mundo ng tinatawag na TomBa Oo TomBa hindi yung na baril kaya na tumba kundi T-O-M-B-A-R-I na ang ibig sabihin ay pinagsamang Tomboy, Bakla a...