28

Sooya's vlog #38

[Jisoo got up early inside her ward, found her phone and started recording on her camera. She wore her beanie and applied a little lipstick to hide her pale skin.]

It's 9 in the morning and I am still able to wake up

[The camera shakes badly.]

Ang pangit ko na ba? I don't feel like myself at all... Kahit anong suklay ko, wala na. Ni hindi ko mahawakan iyong baso.

[She tries to untangle her hair to make a decent hairstyle but fails.]

Baka ito na ang huling message ko. I have been watching the footages kahit hindi pa tapos. Mukhang hindi na kasi makakapaghintay itong puso ko. Mukhang sasabog na.

Sobra na raw ang pag-extend ko eh. Tinatawag na yata ako. (laughs)

Lisa... I'll always believe in you. Huwag kang mag-doubt sa sarili mo, ha? Take that job opportunity in Canada. I know you want that. You're the little sister I never had. I love you, bunso. Kahit na ang pasaway at ang ingay mo. Mahal kita.

Kay Rosie, stop acting mature, will you? I know, life has been hard on you. Hindi mo kailangan tiisin at itago ang lahat. You can vent it out. Be angry and be sad. You're entitled to do so. I love you like you're my own family, too, Roseanne.

To JP's friends, kay Mark at kay Gyeom, salamat sa lahat ng effort niyo. I can't thank you enough for doing this and for everything.

Please, Mark, ipaalala mo sa kanyang kumain nang sakto sa oras. Ang tigas ng ulo niyan. Palaging inuuna ang mga papeles.

Gyeom, hilahin mo palabas ng opisina, if you have to. He's stubborn but he can't say no to you.

Ma... Papa... Kayo ang inaalala ko eh. Huwag niyong tagalan ang pagluksa. I'll be okay, I promise.

Pa, alam kong palagi kitang inaasar sa mga korny mong jokes pero sa totoo lang, ang benta sa'kin. Pareho yata tayo ng humor. Papa, salamat sa pagturo sa'kin mag-bike kahit na halos mag-dive ka na huwag lang akong matumba.

Pa, hindi mo man natapos iyong engineering, ikaw pa rin ang the best designer na kilala ko.

Ma... Huwag mo nang pagalitan si Papa ah. Mahina siya minsan sa mga bagay-bagay pero palagi kang inaalala no'n. Hayaan mo na siya sa garden niya. Gusto niya kasing palaguin iyong gulay kaso ayaw naman sa kanya ng mga tanim.

[She wipes her tears with her handkerchief and tries to suppress her sobs but her heart aches even more.]

Paano kung walang pinakbet ni mama doon? Paano ko ulit maririnig iyong kanta ni mama? Ma... ayoko. Ayoko. Ayoko, ma.

Gusto ko pa kayong makasama eh. Pupunta tayo sa Paris, diba? Aakyat pa tayo doon sa Macau. Si Papa, patatayuan ko pa sana siya ng sarili niyang shop.

[She pounds her chest one time and another while sobbing as she stares at the ceiling. She covers her face and put down her phone.]

Ayoko! Bakit ang hina-hina mo? Bakit niyo 'ko binigyan ng mahinang puso? Ayoko nito! Huwag niyo muna akong kunin. Please... Kahit konti pa.

JP, edit this out. They can't see this, okay? Promise me, okay?

[She takes another footage, this time, she is smiling.]

To you, JP, my love. Hi... I love you.

By the time you're watching this, I'm probably gone. (pauses)

Sorry kung pinahirapan kita. Sabi ko naman sa'yo na huwag na lang ako pero ang insistent mo.

Until now, I haven't found the right words to say. Ilang ulit ko nang pina-practice sa utak ko. You know, I tried to write a vow for when I walk the isle. Kaso hindi na yata ako makakaabot. I guess, we should cancel that. But can I keep the ring? I'm kidding.

No more drinks after work, ha. Okay lang kung may okasyon. Matulog sa bed para hindi ka nagkaka-stiff neck.

If it's too hard, you can stop visiting me or my family. If it's too hard, you can stop listening on my playlist. You can choose not to think of me. I understand.

JP, it's okay... You believe in me, right?

Natatakot ako, love. Have I done enough in this lifetime? Have we shared enough moments? Love, ang dami-dami ko pang gustong ma-experience kasama ka. But my heart won't allow me.

[Jisoo angled the camera away from her face, sniffling and sobbing in between.]

In time, you can meet another person. She will find you and I will wish for your happiness even if it's not with me. I wish you will not be afraid to find love. I wish for you to be brave.

I wish whoever that person is— she won't break your heart.

I know, paulit-ulit kitang nasasaktan. Hindi na mabilang.

Love, even if my heart stops beating, I will still love you.

Pero isang hiling na lang oh... I want to selfish kahit ngayon lang...

Love, don't forget me right away.

[The door creaks open and Jinyoung appeared from the background, holding a duffle bag and a stem of rose.]

Jinyoung: Ano iyan, Soo?

[He steps closer to the crying Jisoo.]

Jisoo: I was just about to tell your future wife not to let you make the laundry kasi pinagsasama mo ang mga dekolor.

Jinyoung: Bakit ka naman... (pauses). Bakit ka naman mag-iisip ng ganyan?

[Jisoo looks away.]

Jisoo: Love, all I want is your happiness.

Jinyoung: Huwag mo naman akong ipamigay.

[Jinyoung inches to embrace her small frame. He lifts her up on the bed and stood in the middle of the room with her holding up on his shoulder. He started swaying with her in a melody only the two of them can hear. Jisoo places her head on his chest, sobbing as Jinyoung strokes her hair.]

Jinyoung: Sa'yo lang ako, Soo, sa'yong-sayo. Walang makakapantay nito. Walang makakapantay sa'yo. Kaya huwag mong pangunahan ang pag-ibig ko.

[Jinyoung plants a kiss on her head.]

Jinyoung: Mahal na mahal na mahal kita.