NANG MAHATID ako ni Cedrick sa bahay ay nag pahinga lang din ako. Saglit lang naman yun kase nagising din ako bago mag 5.
Nang magising ay bumaba ako, naabutan kong nag lalaro si Cedrich ng niregalo dito ni Mark.
"Cedrich baby. Mag ingat huh baka may mabasag ka jan." Sabi ko sa anak ko ng tuluyang makababa.
"Yes Mommy." Sabi nito. Nag tungo ako sa kusina at nag hanap ng kakainin. Binuksan ko ang frigde at nakita pa doon ang cookies na gawa ko. Kinuha ko yun at kumuha din ako ng gatas na inumin.
Nag tungo ako sa sala at umupo sa mahabang sofa doon. Inilapag ko ang mga dala ko sa mesa doon. Kinuha ko muna ang cellphone ko habang ngumunguya ng cookies.
Tinawagan ko ang isang kakilala.
"Oh, napatawag ka na naman?" Tanong ng nasa kabilang linya.
"May ipapagawa sana ako sayo." Sabi ko.
"Ano na naman?" Tanong nito.
"Wedding gown." Sabi ko.
"Nino?" Tanong nito.
"Ko."
"Ikaw ikakasal? kanino?" Nabibiglang tanong nito.
"Sa tatay ng anak ko. Kanino pa ba." Sabi ko at umirap na akala mo ay nakikita ako ng kausap ko.
"Hmm, may design kana?" Tanong nito.
"Yeh." Sabi ko.
"Send mo sakin sa email." Sabi nito.
"2 weeks from now ang kasal ." Sabi ko.
"Sure ka?" Tanong nito.
"Oo nga. Kaya need ko agad yan. Kasama ka sa kasal kaya wag kang ano." Sabi ko.
"Ah ok, sino naman mag gagawa ng mga damit ng mga abay?" Tanong nito.
"Meron ng gagawa. Send ko din sayo design para ikaw mag gawa ng sayo." Sabi ko dito.
"Ok sige." Sabi nito.
"Sige salamat, send ko sayo huh. Bye." Sabi ko.
"Bye." Sabi nito.
Pag kababa ko palang ng cellphone ko ay narinig ko na ang boses ni Cedrick na hinahanap ako.
"Honey?" Tawag nito mula sa labas ng bahay.
"Honey." Nakangiti ito ng pumasok sa loob ng bahay at may kasamang tatlong lalaki pa na may mga dala ng kahon.
"Hey, what is that?" Tanong ko.
"Mga free taste ng cake and cup cakes. Sa tatlong sikat na cafe ko kinuha yan. Ikaw mamili ok." Naka ngiting sabi nito at umupo sa tabi ko.
Inilapag ng tatlong lalaki ang kahon sa mesa doon. Binuksan din mga ito yun.
Halos 10 minutes din ako tumikim kase halos lahat naman masarap. Iisa lang halos ang lasa, kase iisa lang ang flavor.
"I love this one." Turo ko sa unang kahon.
"Oh-k." Sabi ni Cedrick.
"Tomorrow sa mga foods naman tayo." Sabi nito.
"Pwede naman akong sumama sayo eh. Para di mo na dadalin dito sa bahay." Sabi ko.
"No, mapapagod kalang. Ako ng bahala bukas. Hmm." Sabi nito at hinalikan ako sa noo.
"Ok, bala ka." Sabi ko.
"Yung sa gown ko pala ok na nakausap ko na yung mag gagawa." Sabi ko.
"Hmm, I can't wait." Sabi nito.
BINABASA MO ANG
POSSESSIVE MAN (COMPLETED)
RomanceWARNING: MATURE CONTENT |R-18 Naranasan ko ng lokohin ng lalaking mahal ko noong panahong nasa college ako. At ngayon matanda na ako ayoko na itong muling maramdaman o maranasang muli. Kase iba yung bigat na dala kapag nag cheat sayo ang taong mahal...