Chapter 5

12 5 0
                                    

Hindi ko nga sinipot si Aero, bahala siya sa buhay niya.
Pagkatapos niya akong iwan lang basta basta tapos sisiputin ko pa siya.
How dare him!.
Bahala na siya kung magalit siya sakin, ha!.
Iwan ba naman ang dyosang katulad ko mag-isa kahapon aba syempre joke lang yung part na dyosa.
Ah basta hindi parin yun makatarungan, babae pa naman ako.
Pano nalang kung anong mangyari sakin kahapon?
Nakuuuu mamaalam na siya sa mundo talagang ipapasundo ko siya kay Kamatayan.
Nakaka disappoint ang ganun sa katulad niya gwapo lalo na kung nililigawan niya pa ang babae.
Kung ako yung nililigawan niya, ekis na agad siya sakin.
Syempre joke lang ulit yung part na nililigawan, as if naman liligawan ako nun.
In my dreams!

Isang oras yata akong paikot ikot sa building sa sobrang laki nitong University, buti nalang may nakita akong janitor, hinatid ako mismo nito sa gate.

Habang wala pa ang professor namin ay isinalpak ko muna sa aking tenga ang aking earphone upang magpatugtog.

I think I'm fallen, fallen in love with yo--

Arghhh!
Inis na nilagay ko na lamang ang aking cellphone sa bag.

"Hey" napaayos ako ng upo ng may kumalabit sakin.

Tinignan ko ito at nakita ang mala anghel nitong mukha.

"Good morning Kendra" bati ko sakanya sabay ngiti.
Ngumiti rin siya sakin

"Good morning"

Umupo siya sa tabi ko na ikinagulat ko.
Wtf? Mamaya dumating na ang hari ng babae!

"Don't worry. I just want to ask one question and I'll go back to my proper sit" she said without looking to me.

"O-okay" I said at ibinalik ang tingin sa harap.

"What do you want to ask" putol ko sa katahimikan.

"Anong meron sainyo ni Aero, Do you like him?"
Wtf? Did she ask what is the score between me and Aero?
Duh! As if naman magugustuhan ko yun!.

"W-what?"

"Oh come on. I see you two yesterday" she said without smile on her face.
She serious, ang mala anghel nitong mukha ay nawala na ng tuluyan.

Did she like Aero? At kung makaasta nang ganyan?

"Do you like him" I ask
I waited for a minutes but no answer from her.

"Do you like--"

"What if yes?" Putol niya sa sasabihin ko.

"So you like him?" I ask again.

parang pinipiga ang puso ko sa sinabi niya, sana'y naman ay hindi ito totoo.
I don't know why, why I feel this feeling.

I DON'T LIKE HIM!

"Yes, I like him" tuloy niya and she smile. Now the angel face is back.

"Since Highschool. You know what? Isa rin ako sa mga babaeng nagkakarandapa sakanya. Yung nagbibigay lagi ng love letter sa locker and also a chocolate. I like him no! I love him so much and still now but that time he have a girlfriend"

Nakangiti niyang sabi pero iba ang sinasabi ng emosyon niya.

Kita ko sa mata niya ang lungkot at nasasaktan.

"Nag-iba siya nung tumuntong kami ng 3rd year, naging babaero siya. Ang usap usapan dahil daw sa girlfriend niya na sobrang mahal niya. Sabi ko sa sarili ko, pag naging akin siya hinding hindi ko siya sasaktan katulad ng ginawa sakanya ng ex niya" nakangiti niyang saad pero makikita mo talaga ang lungkot sa mga mata niya.

"But you know what? Kahit anong pagpapansin ko sakanya, wala parin. Pati sa pagtungtung namin ng college sinundan ko siya" dugtong niya.
Hayst mga babae naman oh!
Ganyan na ba siya ka desperadang makuha ang lalaking ni minsan ay hindi lang man lang siya tinignan.

Fall Again (On-hold)Where stories live. Discover now