Chapter 10: Mayor Isay

68 9 4
                                    

✴️

ISAY'S POV

"What's funny, Isay? Its definitely not funny!" Panguso niyang sabi

"You know what...you're really cute when you get jealous."

I giggled pero hindi niya pa rin ako pinapansin.

Ah ayaw mo akong pansinin ha.

Tinabihan ko ito at pilit na siniksik ang sarili ko sa kanya hanggang sa sobrang lapit na ng mukha namin sa isa't isa. Para na akong koala na kapit na kapit.

🎶"Baby even when we're miles apart, you'll always stay inside my heart.
Let me tell you no one else will do
Cause baby nothing feels like you." 🎶

"Mike, we are just friends you know that. We just need to work alongside each other. You'll believe and trust the papers more than me?"

Wala pa rin. Minasahe ko ang noo niya and I am playing with his face. Jusko this gwapo. I miss this. I miss him.

"I love you" I gently told him and I slowly kissed his lips. Tumugon naman ito sa halik ko.

Ayun. Halik ko lang pala ang makakapa ngiti sa kanya.

"Are we ok now Mr. Poonletharp?"

Natawa naman ito. Aba nabitin ata siya. Siya naman ito ngayong sumunggab sa mga labi ko. Haha oo na miss niya rin nga talaga ako.

"I'm sorry...I love you too."

"I know." I just smiled at him.

He slowly moves his head again towards me

"Isay! Hindi ka ba kakain?!"
Sigaw ni papa sa baba.

"Ok lets have dinner first."
I pulled his hand and he got up. Since hindi naman pala masama ang pakiramdam niya. Yakapsule lang at kisspirin pala ang katapat. Haha

------------

The campaign period is about to come to an end. Nextweek, election na. If I look back, I did the best I could naman. Hindi ko na pinapansin ang mga negative na balita. Si Mike after niya magturo direcho agad dito sa bahay. Tumutulong siya kay Manong Luis maglinis ng sasakyan at tumutulong din siya kay nanay Lucy sa paghahanda ng pagkain at sa pag alaga ng halaman sa garden. O diba ang bongga lang. Tinuturuan ko na rin ito na magtagalog. In fairness naman sa kanya, fast learner siya. Kaso kapag ako naman ang tinuturuan niya ng Thai language, nahihirapan ako ng sobra. Ang hirap ng pronunciation at intonation nila. Pero pinapanood niya ako ng mga Thai drama na may mga subtitles. Ayun, it helps naman kahit pa unti unti.

Wala talagang problema si papa kay Mike. Nagiging ok naman kami dito sa bahay. Naging masiyahin na si papa. Kahit sina Nanay Lucy naninibago pero possible pala.

-----------
The Day Before the Election

"Pa? Are you ready?"

Tapos na siyang magbihis. Nakita kong may namumuo na mga luha sa mata niya.

"Its been so long..." he gently said.

"I know pa...I know." Niyakap ko ito.

"Its gonna be fine. Tara!"

"Tara" he smiled and grabbed my hand.

Ina assist naman ni Mike si papa. Pati si nanay Lucy sumama na sa amin. Mabuti at maganda ang panahon ngayon. And we finally arrived here... sa Mausoleum ni mama.

Once In A Manila HolidayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon