CHAPTER 1 : IT'S SUMMER TIME ^^

39 0 0
                                    

Annikka's P.O.V.

□Puta'eners! ang init talaga sa Pilipinas! kelan kaya uulan nang snow dito para makaranas namang makabuo ng snow man!Its SUMMER TIME! kaya ang init init ei, konti na lang ipasok ko sarili ko sa ref. namen, an kaso pag ginawa ko yun, mawawarak ref namen syang naman yun... 15 k din nagastos para diyan sa ref. Kase nman nung binili na,en yan may podlock nagulat nga ako kung bakit may podlock yan ... kala mo naman may magnanakaw nang pagkain sa bahay ah, para namang PG yung ganon.

Any ways you can call me NIKKA for short, if you want.

"Nikka, bili ka nga nang yelo!" sabi ni mama nang pasigaw. Nasa kusina kase siya nagluluto ng pananghalian namen.

"Ma! pangatlong beses na natin tong magyelo sa isang araw." sagot ko.

"Ano gusto mo? malamigan ka kahit papano o mantikain ka diyan!" sabi ni mama. 'nu bayan! nagsusulat pa ako ng story ei! nasa sala nga pala... si mama nasa kusina, ayan ok na?

"tsss.... asan po pambili ,ma!" sabi ko.

"kunin mo ung wallet ko sa gilid ng altar, 5 pisong yelo ah.. Yung cube." sabi niya.

□kumuha ako ng 5 piso sa wallet ni mama, kaso ng paalis ako narinig ko nagsalita yung kapatid kong lalaki na noon ay naglalaro ng crossfire sa loptop ko.

"ano ba yan ate! ingay naman ninyo!" sabi niya.

" Wow ah, parang ang laki ng nawala sayo -_-" sabi ko

"Ang laki nga! dahil sa ingay niyo na distract ako -_- " sabi niya

"Hoi, wag demanding! pasalamat ka nga't pinapalaro pa kita diyan sa loptop ko!" sabi ko at umalis na para bumili nang yelo.

                                                 ■□♡♥☆★

□ Pagbalik ko sa bahay, naghahanda na sila sa mesa ng kapatid ko means na kakain na kami. Kinuha ni mama skin yug yelo at nilagay sa pitsel tska nagtimpla ng juice.

[Pasingit lang ah.... para maliwanag sa inyo si Annikka o Nikka ay isang matalinong babae kahit na mahirap lang sila. Hindi naman sa barongbarong ang bahay nila yug para bang maganda may second floor naman, ang kaso maliit lang. Maganda si Nikka maputi , matangos ang ilong, tska yung buhok may pagka blonde. Hindi siya nagpakulay ng buhok, natural lang yun, kasi naman daw lagi na lang siya nabibilad sa araw kaya parang nagkaka brown siya ng buhok.]

□Nang matapos na kaming kumain ay si kapatid ko ang nagprisinta na siya na daw yung maghuhugas, edi siya ,asipag siya ei.

    Ako naman umakyat sa kwarto ko.Nga pala, 3 lang kami dito sa bahay kaya kahit na masikip ayos lang , wala na si papa.... nasa heaven na siya... 12 year old ko siya nawala ngayon 17 na ako, 1st year college na ako... Na ngako ako na pagbubutihin ko para makatulong sa mama ko.

    Umupo ako sa kama ko at tinignan ang sarili ko sa salamin.

"Ano kaya mangyayari kung pati si mama mawawala? hays!tama na nga toh Annikka!"sabi ko sa sarili ko.

"Makapagbasa na nga lang ng wattpad, Yung ano....... ano ba title non????......ah! WASTED CHANCES!"sabi ko.

□ galing nga nung author nun ei...lagi na lang kaseng pangharang si Rocky sa pagkakataon na sasabihin na ni Ranz kay Rose yug feelings niya ei, ang kaso si Rocky panira ng trip!

"Argh! nakakatamad dito sa bahay! boring! nu ba yan! ah!"sabi ko at lumabas ng bahay. Nagpaalam ako kay mama na pupuntahan ko lang sila Rico at Trixy, pampawala manlang ng pagka boring!

       Malapit lang naman dito sila Trixy at Rico, since birth friends na kami niyan. taga ibang street nga lang sila. Una kong pinuntahan si Trixy at after nun pinuntahan namin si Bakla(Rico) ,and then we went to park.

AT THE PARK

"Hoi, Nikks, ano meron at sinundo mo kami sa bahay?" sabi ni bakla habang kinakain ung chichiriang binili, nasa isa kaming bench na may lamesa sa park.

"Nakakabored kaya sa bahay tska dagdag mo pang ang init ng panahon noh!" sabi ko.

"Kita mo tong babaeng toh, sasabihin mong mainit tapos  lumabas pa tayo ah..." sabi ni Trixy

"May alam ba kayong pwede nating mapagkalibangan ngayong summer?""Tanong ko, para naman kahit papano may topic kami diba?

"Hanap ng JOWA! saya kaya nun"sabi ni Rico.

"nako bakla! tigilan mo yang  kakahanap ng Jowa ah! dahil diyan nauubusan ka ng pinaghihirapan mong pera para sayo." sermon ni Trixy

"Mas unahi  mo na lang kaming kaibigan mo, kesa diyan sa Jowa mong mukhang pera"sabi ko

"Teka teka, parang alam ko tinutukoy niyo. Gusto niyong sainyo ko gastusin pera ko at hindi sa jowa ko, RIGHT?"sabi niya.

"kase samen may mapapala ka sa JOWA mo kukuhaan ka lang ng pera at iiwan ka na basta basta!" sabay naming sbe ni Trixy.

"ok, easy! oo nga ei.... ako din naghahanap ako ng mapagkakakitaan ngayong summer, para bang summer job. Para hindi ako ma bored sa bahay namin."sabi ni Rico.

"Ay ako meron na akong napagkakakitaan." sabi ni Trixy.

"Baka naman illegal yan ah."sabi nitong bakla.

"GAGA, hindi ito illegal noh, edi sana dati pa ako nasa kulungan" sabi ni Trixy.

"ano ba yun? meron pa bang space para sken?"tanong ko.Gusto ko kasing matulungan si mama kahit Tuwing summer lang para may pandagdag sa gastusin namin sa bahay.

"Oo, meron pa ang kaso..." pambibiting sabi ni Trixy

"Kaso?" sabi namin.

""Magtututor ka nga lang... may kakilala kasi yung amo namin, tska katulon lang pinasukan ko ei, alam ko namang matalino ka kaya pede kang magtutor sa anak ng kaibigan nang amo ko."sabi ni Trixy.

"So ganon? kanya meron saken wala?"sabi ni Rico.

"Dun ka na lang sa Jowa mo!"sabi ni Trixy.

"Nako! dd joke lang, meron na akong trabaho ang kaso nga lang kung kayo katulong at pagtututor ang papasukan niyo ako naman isa lang na waiter sa bar." sabi ni Rico...

"Ah...."sabi namin ni Trixy.

                                                    ■□♡♥☆★

□Umuwi na ako sa bahay after namin maggala aaminin ko nagabi kami dahil dun, pero safe naman kameng nakauwi.Sabi sakin ni Trixy susunduin daw niya ako dito sa bahay bukas , ipapakilala niya ako dun sa amo niya. Hindi naman ako magtututor sa anak ng amo niya kundi dun sa anak ng kaibigan ng amo niya. Masyado daw kasi 'tong mahina baka daw lalong bumagsak sa pagaaral lalo na't college na tulad ko.

Hihiga na sana ako sa kama ng maalala ko na kelangan ko pang sabihin 'toh kay mama.Tumayo ako at pumasok sa kwarto ni mama. And tnx at gising pa siya, nanonood pa kasi siya ng T.V.

"Oh Nikka, bakit?"tanong ni mama. Umupo ako sa tabi ni mama.

"Ma, nakahanp po ako ng summer job. Bukas daw po susunduin ako ni Trixy para ihatid dun sa amo niya."sabi ko.

"Ano nama yang summer job mo?"tanong ni mama.

"Simple lang naman po ma.Magtuturo lang ako sa katulad kong college." sabi ko.

"College? tuturuan pa? mabuti nakapasa yan sa highschool, kahit ganyan yan"sabi ni mama.

"Hayaan niyo na ma! atlis nga nakahanp ako ng mapagkakalibangan eh.Mapagkakakitaan din"sabi ko.

"ok"pag sangayon na lang ni mama...

□Bumalik na lang uli ako sa kuwarto ko at humiga na para matulog...Sana maging maayos ang lahat  sa tuturuan ko, balita ko panaman lalaki yun at masyadong suplado.

                                       ★☆END OF CHAPTER 1☆★

My Ms. TutorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon