"Kokorokok!" tilaok ng manok.
"hoi, Nikka. Kala ko ba ngayon na yung job mo? eh bat parang 'di naman at nalalate ka na magising?! nagalarm ka pa talga sa cellphone kahit alam mong 'di ka naman magigising!"sermon ni mama. Oo nga pala ngayon na nga pala yun
"Bilisan mo maligo at nasa baba na si Trixy, kanina pa siya nagaantay sayo dun."sabi ni mama at sinarado na yung pinto.
"Tae naman yan oh! ganda ganda na nga ng tulog ko !"bulong ko... Bumangon na ako at pumasok na sa cr para maligo, di naman nagtagal at bumaba na ako para kumain. pumunta den ako sa sala kung nasan si Trixy.
"Hay nako! bat ba ang tagal mong nagising?sabi ko 8 dapat ok kana, pagdating ko dito tulog ka pa! ang matinde 9 na nang umaga!"bulyaw ni Trixy sken... Halatang inip naminip na sya.
"Sorry naman! tara na tapos na ako" sabi ko . Nagpaalam na ako kay mama na aalis na ako.
□Bat ganon? yung heartbeat ko iba? parang excited na ninenerbyos na... ewan! may mangyayari kaya ngayong araw? hindi nagtagal at nandon na rin kami sa bahay ng amo ni Trixy..
"iha. Ikaw ba yung sinasabi ni Trixy na gustong magturo sa anak ng kaibigan ko?"tanong nung lalaki. May katangkaran ang lalaki at formal na formal ang soot.
"ah.. o-opo ako nga po? kelan po ba akong magiistart." tanong ko.
"ah, sandali lang ha. Tatawagin ko lang yung parents ng tuturuan mo." at lumabas na yung lalaki. Nilibot ko yung mata ko sa office nung lalaki. Wow! ganda men! ang daming mamahalin na gmit at may cctv pa! pumunta ako sa harapan ng cctv at nagpose.Nang biglang bumukas yung pinto.
"talagang ayos lang sakanya ah."narinig kong sabi nung lalaki.
"iha eto ung parents ng tuturuan mo, si Mr. Benedict at Mrs. Benedict."sabi nung lalaki.
"Ah hi po! Im Annikka Faith Barrientos! sana po tanggapin niyo po ko"sabay bow ko. Nakita kong ngumiti yung magasawa.
"iwan ko muna kayo ah." sabi nung lalaki.
"Nikka, talgang interesado kang turuan ang anak namin?" sabi ni mr. Benedict.
"opo sir. kelangan ko rin naman po kasi ng pera para matulungan po si mama." sabi ko, and again ngumiti uli silang dalawa.
"suplado kasi masyado yung anak namin, tska may pagkahalong MONSTER."sabi nung babae.
"Oo nga daw po, sabi rin po nila na MONSTER daw po ung anak niyo.Hayaan niyo na po tuturuan ko lang namn po siya."inosente kong sabi.
"Kahit anong gusto mong gawin sakinya ayos lang, sabunutan mo, suntukin mo ayos lang."sabi nung babae. Ngayon lang ako nakakita ng mga parents na ganito ah. ayos lang kahit anong gawin sa anak nila.Kung sa bagay, MONSTER nga namn..
"ah... kelan po ba ako magstart?"Tanong ko.
"Sumama ka muna samin, puntahan muna natin yung bahay namin para alam mo kung san yung mga pwesto don."sabi nung lalaki at lumabas na kami.
□■☆★♡♥
□Lumipas ang ilang oras ay nakarating na rin kami sa bahay ng bahay mga Benedict.
"Pasok ka iha" sabi ng babae at pinaupo muna ako sa sala nila.
inikot ko yung paningin ko at aba ang laki! ganda ng pagkakadesign.
"kukuha muna kita ng makakain ah."sabi ng babae.
"ok po" sabi ko at umalis na siya. Sabi rin ng mama niya sken knina na halos lahat ng nagtututor sa anak nila wala nagtatagal dahil sa ugali. Pasensyahan na lang need ko talaga ang pera.
BINABASA MO ANG
My Ms. Tutor
RandomSa mga readers po nitong story ko , isa ko lamang itong imagine. Kung may mga mali pong type , sentences, expression, etc. pakiintindi na lng po dahil mahirap din pong magtype. ^_^v peace! Sana mapaunlakan ninyo ito! -WRITER