Annikka's P. O. V.
•Nakakainis yung lalaking yon! Pinapunta punta ako nang parents niya dun sa bahay nila tapos siya naman aalis. Tae!kainis! Tuloy ang aga kong umuwi ngayon!tsss! Nasa bahay na ako ngayon pumunta ako sa kwarto para makapagpalit na, then humiga ako saglit.
" Nagapply ako sa isang trabaho para 'di ako mabored pero ano ako ngayon? Eto! NGANGA! Nakakabored! Ano ba yan! Himanda talaga sakin yang lalaking yan!" Sabi ko sa sarili ko.
"Tok, tok, tok!" Biglang may kumatok sa pinto. Tumayo ako at pumunta sa pinto at binulsan ako.
"Oh nak, sakto. Nakapagbihis ka na pala. Pwede mo ba tong bilin diyan sa grocery store?" Sabi sakin ni mama. Binigay niya sakin yung listahan.
"Ok po." At bumaba na siya. Pumasok uli ako sa kwarto ko para sootin yung salamin kong pang nerd. Yung uso ngayon. Nakashort at t-shirt lang ako. Pero kapag naalis ako. Maluluwag ang damit na gamit ko. Para naman comfortable ako sa soot ko.
Lumabas na ako ng kuwarto at bumaba, may dala rin akong maliit na bag para andun hung wallet at cellphone ko.
"Ma!alis na ako ah!" Sabi ko kay mama. Yung kapatid ko? Ayun naglalaro nanaman ng crossfire sa laptop ko. Nagdownload siya, kahit ayaw ko.
"Ang dami naman neto. Nangutang nanaman ata si mama ng pera" sabi ko sa sarili ko. Kasi gusto ni mama ay may stuck kaming pagkain sa bahay at hindi yung pabili bili lang. Pumunta na ako sa grocery, malapit lang naman ang grocery store sa amin. May pagkalayo nga rin naman ng konti pero carry ko naman.
"Welcome po mam!" Salubong sakin nung babae, may inaabot siyang basket. Ganito dito, may nagaasikaso na sayo mula sa entrance.
"Asan na yung toyo nila dito?" Sabi ko sa sarili. Mabigat na rin ng konti yung basket ko kasi marami rami rin yung pinapabili sakin ni mama.
"Pansit? Para kanino yun? May b-day?" Sabi ko ng mahina.
Pagkatapos kong makita yunf pansit ay dumeretso na ako sa counter. Pansit kasi ang last na nasa listahan ko. Nasa mga 2 plastik din yunf pinabili sakin ni mama nun nung nasa exit na ako ay kinuha na saakin yung basket. Kinuha ko na rin yung 2 plastik na binili ko.
"Aray!" Sabi ko. Bigla kasi akong may nabangga na lalaki. Tae naman nito oh di ba niya nakita na may babaeng dumadaan?!
"Ay! Sorry miss!"sabi nung lalaki. Tinignan ko yung lalaki. Pinulot ko pa kasi yung isang plastik na laglag ko nung nabangnga niya. Ako. Wooih! Laking luwag non sakin. Maburi nasa kabila yung may babasagin kundi patay ako kay mama.
"Ah its ok." Sabi ko. Nagsorry naman siya bakit hindi?sadyang si Dylan MONSTER ang hindi nagsosorry noh.
"Ano name mo miss?"tanong sakin nung lalaki.
"Annikka, Annikka Faith Barrientos" sabi ko sabay yuko.
"Nice to meet you Annikka. Im Marc." Sabay abot ng kamay niya. Nang makita niyang ang dami kong dala ay binaba na niya kamay niya.
"Ako yung nakitara malapit sa bahay niyo. Hindi lang ako masyadong nalabas eh."sabi ni Marc.
"Ah... ok...sige aalis na ako."sabi ko. Aalis na sana ako nang tinawag niya uli ako.
"WAIT!" Sabi niya, kaya lumingon uli ako.
"Bakit? Ano yun?"sabi ko.
"Tulungan na kita"sabi niya. Sabay kinuha niya yung isang plastik na dala ko. Aba aba!! Gentle MEN! Type ko 'to. Gwapo na mabait pa. San ka pa?
Nang makarating na ako sa tapat nang bahay namin ay nagpaalam na ako sa kaniya.
"Thank you... M-Marc, right?" Sabi ko.
BINABASA MO ANG
My Ms. Tutor
RandomSa mga readers po nitong story ko , isa ko lamang itong imagine. Kung may mga mali pong type , sentences, expression, etc. pakiintindi na lng po dahil mahirap din pong magtype. ^_^v peace! Sana mapaunlakan ninyo ito! -WRITER