"Guys, tama na!" I shouted. Eto na naman sila.
Sophomores pa nga lang kami and we already made our reputation as warfreaks. As usual.
Nakikipag sintukan na naman kasi sila sa grupo nina Angelo.
Binitiwan ni Marc ang kwelyo ng uniform ni Damian when our eyes met pero binawi ko rin.
Bakit ba kasi kailangang magkaaway pa sila ng barkada ko.
Fortunately, they stopped.
"Mga walang kwenta talaga kayo. Dito pa kayo nag-away, pwede namang sa labas na lang ng campus." Sabi ni Stacey sa gilid ko. Isa pa toh eh. Kababaeng tao, grabe kung makipag-trash talk.
"Cous, 'wag ka ng sumali." Sabi ni Niko.
Ironic right? Cousin pa talaga niya yung best friend ni Angelo.
"Sila naman nauna eh. Mga putang ina." Sabi ni Luis.
"Kami daw. Yung puti niyong kasama yung nag-umpisa."
"So? May galit ka sa kutis ko, ganun?" Aspen smirked. Pilyo talaga kahit kailan.
"Maka-hari pa tong isa. Kala mo kung sino." Dagdag ni Martin
"King nga pangalan ko diba? Tanga ka ba?" Sagot naman ni Kingley kaya mas nainis yung isa. Susuntukin pa nga sana si King. Isa pa toh.
"Tama na nga 'yan!" Sigaw ni Stacey. "Tayo na. May klase pa tayo eh. Cous, una kami."
"Sige Cous. Ingat ka." -Niko.
Nagkasalubong kami ng tingin ni Marc pero naputol rin ng inakbayan ako ni MJ at umalis na rin kami.
----
I glanced my phone when it beeped.
El? r u mad? Usap tau pls
Hindi ko na lang pinansin at pinatuloy yung pagbabasa pero nag-beep ulit. Pasalamat siya 'di ko siya matiis.
Elandrea pls. i know galit ka kaya pls mag usap tau. I'll be waiting at the nursing bldg rooftop
Napailing ako habang nakangiti. Kainis talaga siya. Alam niya talaga parati kung saan ako malapit. He knows me well. Hindi kasi ako pumupunta kung malayo. Tinatamad ako.
Inakyat ko yung staircase papunta sa rooftop slowly. Gusto ko talaga kasi siyang paghintayin kahit sa totoo lang excited rin akong makita siya.
I was holding a pouch of first aid kit on my right hand. Dala-dala ko toh always because of him.
I walked inside and saw him sitting in the floor tapos pinaglalaruan yung phone niya. Duguan yung uniform niya pati yung kamay niya.
Sarap awayin ni Damian, kawawa naman kasi mukha ni Marc.
"Uy." Napatayo siya ng lumapit ako sa kanya. The corner of his mouth was also bleeding.
Kinuwa ko yung kamay niya na dumudugo. "Palagi na lang talaga Marc." Napabuntong hininga ako.
"Sorry."
"Upo ka. Gamutin kita."
He followed at sinimulan ko ng pahiran yung dugo sa kamay niya and in the corner of his face. Magaling talaga ako dito. Kaya nga nursing course ko.
He was just looking at me the whole time na nagpailang pa sa situation.
"Ela.."
"Hmm?"
"I love you."
I harshly pulled his hand and he groaned.
"S-Sorry. Ikaw naman kasi eh."
"Anong masama dun? Totoo naman ah."
"Marc, alam mo yung sitwasyon ngayon? 'Wag mo ng pahirapin."
"So kung hindi complicated yung sitwasyon, mag-a-i love you too ka?"
"Marc naman eh." Naiiyak na talaga ko. Kulit niya eh.
Napangiti siya tapos ginulo yung buhok. "Eto namang mahal ko. Joke lang."
"Kainis ka."
He pulled me into his arms and I buried my head on his neck. I enhaled his scent.
Nagmeet kami nung una because of the same situation awhile ago. Nagtama yung mata namin tapos starting that, parati na siyang lumalapit kung wala yung friends ko. Doing gentleman stuffs and others.
Mahal ko rin naman siya eh. Hindi ko naman idedeny yun. Pero feeling ko kasi once I said those words to him, I'm betraying may friends.
"Kung gusto mo, makikipagbati ako sa barkada mo. Okay lang naman eh."
Umiling ako. "Maiinis lang yung mga yun tapos baka mawalan ka pa ng barkada. Ayaw ko naman ng ganun."
"Wala naman akong pakealam sa kanila. You're the only one who matters kaya okay lang."
"Marc."
"Mahal kita, Ela." He insisted and I pulled away.
"M-Mahal rin naman kita eh."
"Eh bakit ayaw mo kong ipaglaban?"
"Hindi naman sa ganun."
He placed his forehead against mine. "Eh ano?"
"Basta... It's complicated."
-----
BINABASA MO ANG
FriendSHOTS
AcakCollection toh ng mga one shot ng isang barkada. Random pero usually love. List of barkada: -Stacey -Nate -Elandrea -Aspen -Luis -Miggy -MJ -Kingley -Jace -Damian